Home ข่าวมอเตอร์ไซค์ 2024 MT-09 Y-AMT ต่างจากรุ่น 09 และรุ่น SP อย่างไร

2024 MT-09 Y-AMT ต่างจากรุ่น 09 และรุ่น SP อย่างไร

0

2024 MT-09 Y-AMT ต่างจากรุ่น 09 และรุ่น SP อย่างไร

MT-09, MT-09SP, My-09 Y-AMT

หลังจากเปิดตัวและทดสอบ 2024 MT-09 Y-AMT กันไปแล้ว ย่อมตามมาด้วยคำถามจากสาวก MT Series มากมายว่า เจ้ารุ่นนี้มันต่างจากโฉมที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้อย่าง MT-09 และ MT-09SP อย่างไรบ้าง ในบทความนี้ เราจะพามาเทียบความต่างระหว่างทั้งสามรุ่น เพื่อให้เข้าใจง่ายและเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ก่อนหยิบใบจองมาให้ดูกันครับ

เทียบความต่าง ระหว่าง MT-09 Y-AMT 

มีอะไรที่ต่างไปจากรุ่น MT-09 และ MT-09SP ?


  • ระบบเกียร์

MT-09 Y-AMT มีระบบเกียร์ใหม่ที่ว่ากันง่ายนั้นคือการที่เราขับขี่ได้โดนไม่ต้องกำคลัตซ์และไม่มีคันเกียร์  แค่ใช้เพียงปลายนิ้วชี้และนิ้วโป้งข้างซ้ายเท่านั้น ทำให้การขับขี่สะดวกสบายขึ้นไปอีกโดยในตัวของ Y-AMT จะมีชุดเกียร์ อัจฉริยะทั้งหมด 2 แบบ นั้นคือ ระบบแมนนวล (MT) และระบบออโตเมติก (AT)

  • โหมดขับขี่ 

โดยเจ้าระบบ Y-AMT ที่เข้ามาใหม่จะยังคงมีโหมดการขับขี่ SPORT, STREET, RAIN, CUSTOM 1, CUSTOM 2 อยู่แต่จะไม่มีโหมด Track แบบในรุ่น MT-09SP 

 

 

ตารางเทียบโหมดการขับขี่ของ MT-09 ในแต่ละรุ่น

MT-09
MT-09SP
MT-09 Y-AMT
SPORT
STREET
RAIN
CUSTOM 1
CUSTOM 2
Track
แมนนวล (MT)
ออโตเมติก (AT)

 

  • เทคโนโลยี

โดยในตัว MT-09 Y-AMT มี สมาร์ทคีย์ ติดมาให้ที่เหมือนกับตัว MT-09SP แต่จะไม่มีในเรื่องของระบบเบรกด้านหน้าที่เป็น Brembo Stylema โช้คหน้า KYB Premium และ โช้คเดี่ยวของ Ohlins จะไม่ได้ใส่เข้ามาให้ในตัว MT-09 Y-AMT รุ่นนี้ แต่จะให้เป็นโช้คหัวกลับ และโช้คหลังเดี่ยว สามารถปรับค่าพรีโหลดได้ตามปกติ คือว่าง่าย ๆ จะเหมือนในตัวของ MT-09 เลยต่างกันแค่ สมาร์ทคีย์ ที่ติดตั้งเพิ่มเข้ามาให้ และนอกจากนี้ยังมีโหมดปรับเอ็นจิ้นเบรกอย่าง Engine Brake Management (EBM) และโหมด TRACK ติดมาให้เฉพาะรุ่น SP อีกด้วย

สำหรับใครที่กำลัง “ลังเล” อยู่ว่าตัวไหนดี

อย่างแรกเลยถามเรื่องของงบประมาณก่อนว่าเราไหวเท่าไหร่ และชอบรุ่นไหน ?

ใครอยากไปต่อ MT-09 รุ่นนี้ตอบโจทย์

ถ้า MT-09 ผมก็ว่าพอดีแล้วสำหรับใครที่ชื่นชอบรถ 3 สูบเรียง CP3  รุ่นนี้ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี และสามารถต่อยอดไปได้ (ราคา 447,000 บาท)

แต่งครบ..จบที่เดียว แถมมีโหมดแทร็กกิ้ง MT-09 SP 

ถ้าอยากเอาจบๆ เลย แนะนำเป็นรุ่น MT-09SP จบแน่นอน พื้นฐานเครื่องยนต์เดียวกัน แต่อัปเกรดเรื่องของระบบช่วงล่าง เบรก สำหรับรุ่น SP ถือว่าครบเลย เปลี่ยนยางหน่อย ใส่ Pirelli Diablo Supercorsa SP V4 นะ หล่อเลย รวมถึงถอดกระจก แต่งท่อก็คือ..สุด และ ชุดสีเฉพาะรุ่น SP ที่ต้องบอกว่าไม่เหมือนใครอีกด้วย (ราคา 489,000 บาท)

ขี่ง่ายขึ้น 200% ฉีกกฎการขับขี่แบบเดิม ๆ MT-09 Y-AMT 

หรือใครที่อยากได้ฟีลการขับขี่แบบใหม่หรืออยากขี่ MT แต่ยังฝีมือยังไม่เก่งมาก ผมแนะนำเป็นรุ่น MT-09 Y-AMT ได้เลย ขี่ง่าย ขี่สบาย สัมผัสเพียงปลายนิ้ว และที่สำคัญ ยังคงให้อารมณ์ของการขับขี่แบบลากรอบสูง ๆ ได้อีก รูปแบบการขับขี่แบบใหม่ที่ความสนุกต่างไปจากเดิม (ราคา 519,000 บาท)

เพียงปลายนิ้ว

ยังไงก็ให้เพื่อนๆ ไปตัดสินใจดูว่าเราชอบแบบไหน งบแบบไหนที่เราโอเค ถือว่าสิ่งที่ผมมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังจะพอเป็นแนวมางในการตัดสินใจของเพื่อนๆ ได้ ทั้งนี้ก็ขอบคุณ ทางไทยยามาฮ่าและยามาฮ่าบิ๊กไบค์ ที่ให้ SuperBikeThailand ได้มาทดสอบและรีวิวรถใหม่จากทาง YAMAHA ด้วยนะครับและขอบคุณเพื่อนๆ ที่ติดตาม SuperBikeThailand ด้วยนะครับ

ขึ้นชื่อว่า MT น่าขี่หมดแหละครับ

อ่านข่าวอื่นๆ จาก Yamaha คลิกที่นี่

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

 

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Exit mobile version