Home ข่าวมอเตอร์ไซค์ เช็ครถ กับ 7 จุดสำคัญ ที่ไบค์เกอร์ควรตรวจเช็คก่อนออกเดินทาง

เช็ครถ กับ 7 จุดสำคัญ ที่ไบค์เกอร์ควรตรวจเช็คก่อนออกเดินทาง

0

เช็ครถ กับ 7 จุดสำคัญ ที่ไบค์เกอร์ควรตรวจเช็คก่อนออกเดินทาง

เริ่มเข้าสู่วันหยุดยาวในช่วงปีใหม่กันแล้ว หลาย ๆ คนคงเริ่มมีแพลนที่จะเดินทางออกทริปพักผ่อนหย่อนใจ หรือเดินทางกลับต่างจังหวัด ไปหาครอบครัวสุดที่รักกันใช่ไหมหล่ะครับ แน่นอนว่าแอดก็มีแพลนไปเที่ยวเช่นเดียวกัน (ฮ่าๆ) สำหรับครั้งนี้แอดมีบทความดี ๆ อยากแนะนำแก่เหล่าไบค์เกอร์ทุกท่าน สำหรับท่านใดที่จะเดินทางออกทริปโดยใช้ยานพาหนะ 2 ล้อแล้วหล่ะก็ ลองมาดูกันกับเช็ครถ กับ 7 จุดสำคัญ ที่ควรตรวจเช็คให้ดีก่อนออกเดินทาง จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

น้ำมันเครื่อง น้ำยาหม้อน้ำ

สำหรับเครื่องยนต์ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดของรถ 2 ล้อ และแน่นอนเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์เกิดการสึกหรอ และเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว การตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ สามารถทำได้ง่าย ๆ แนะนำให้เริ่มจากเช็คระยะการใช้งานว่าครบรอบตามกำหนดหรือไม่ หรือหากไม่ชัวร์ให้ลองตรวจด้วยก้านน้ำมันเครื่อง (หากเครื่องยนต์ยังร้อนอยู่ ควรรอสักพักให้เย็นก่อน)

แล้วตรวจเช็คเพื่อดูว่าสีเข้มและเหนียวมากน้อยแค่ไหน โดยให้เช็ดก้านวัดน้ำมันเครื่องด้วยผ้าหรือทิชชู่ จากนั้นใส่ก้านวัดกลับเข้าไปใหม่แล้วเอาออกมาดูอีกครั้ง ซึ่งในส่วนนี้ สามารถตรวจดูได้ 2 อย่างเลยก็คือ ระดับน้ำมันเครื่อง และ สภาพน้ำมันเครื่อง หากเข้มมาก ๆ หรือระดับน้ำมันเครื่องต่ำ ก็สามารถทำการถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ได้เลย เพื่อความสะอาดของเครื่องยนต์ แต่ถ้าหากให้ดีกว่านี้ ลองมองหาน้ำมันเครื่องที่มีสมรรถนะทนอุณหภูมิความร้อนสูง รองรับการขับขี่ทางไกลที่ใช้ระยะเวลานาน ๆ

นอกจากนี้ น้ำยาหม้อน้ำก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำหน้าที่ช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ โดยให้ลองตรวจเช็คน้ำยาหม้อน้ำ ว่ายังเหลือมากน้อยแค่ไหน เริ่มแห้งหรือยัง ถ้าเหลือน้อยก็ให้เติมน้ำยาหล่อเย็นตามที่กำหนด โดยมีสัญลักษณ์บอกระดับน้ำยาอยู่ด้านข้างขวด 

สภาพยาง

ทีนี้มาดูส่วนสำคัญกับ “ยาง” อะไหล่ชิ้นสำคัญที่สัมผัสกับพื้นถนน หากไม่มีการดูแลสภาพยางให้ดี อาจส่งผลอันตรายต่อการขับขี่ได้เลย สำหรับยางรถ 2 ล้อของท่านเริ่มสึก เริ่มแข็งกระด้าง หรือดอกยางเริ่มหมดแล้วหล่ะก็ แนะนำให้ควรเปลี่ยนยางทันที เพราะเราอาจจะไม่รู้ว่าเส้นทางที่เราจะไปนั้นจะสมบุกสมบันหรือมีอุปสรรคมากน้อยแค่ไหน และเสริมด้วยการใช้ยางที่มีคุณภาพ เกาะถนนและสามารถรีดน้ำได้ดี อาจจะช่วยลดอุปสรรคในการเดินทางได้ แถมเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงหมั่นตรวจเช็คสภาพลมยาง ให้หมั่นเช็คลมยางเป็นประจำ โดยเติมลมให้ระดับแรงดันอยู่ในมาตรฐาน เพื่อการขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

โซ่ สเตอร์ และสายพาน

รถโซ่ครูด สายพานขาด ปัญหาเหล่านี้มักได้ยินเป็นประจำสำหรับรถ 2 ล้อโดยเฉพาะช่วงออกทริปหยุดยาวท้ายปีนี่แหล่ะครับ เพราะฉะนั้นควรตรวจเช็คให้ดีว่า โซ่หย่อน ฟันเสตอร์แหลมมากน้อยแค่ไหน สามารถดูบทความตรวจเช็คโซ่ สเตอร์ได้ที่นี่ รวมถึงสายพานสำหรับรถสกู๊ตเตอร์นั้นใช้งานครบตามระยะกำหนดแล้วหรือไม่ ลองตรวจเช็คให้ดี  

ระบบเบรก

นอกจากเรื่องโซ่ เสตอร์แล้ว เรื่องของความปลอดภัยกับระบบเบรกก็สำคัญไม่น้อยเช่นเดียวกัน ทั้งผ้าเบรก จานเบรก น้ำมันเบรก หมั่นตรวจเช็คให้ดี ว่าความหนาผ้าเบรกเหลือมากน้อยแค่ไหน จานเบรกมีฝุ่นเกาะหรือไม่ น้ำมันเบรกเริ่มเสื่อมสภาพหรือยัง สายเบรกมีปัญหามั้ย หากมีปัญหาดังกล่าวก็ควรเปลี่ยนให้พร้อมใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ครับ

แบตเตอรี ระบบไฟ สัญญาณแตร

ตรวจเช็คสภาพแบตเตอรีให้ดี ทุกครั้งก่อนออกทริป หากแบตเตอรีในรถของท่านไม่ดีแล้วหล่ะก็ รถอาจดับกลางทาง และอาจต้องเข็นรถอย่างไร้จุดหมายปลายทาง ซึ่งจะทำให้หมดสนุกในการเดินทางก็เป็นได้ ไปรวมถึงเช็คระบบไฟโดยให้ใช้ฟังก์ชันของระบบไฟต่าง ๆ ว่าทำงานปกติหรือไม่ หากมีอาการผิดปกติให้นำเตรียมเข้าศูนย์เพื่อเช็คบริการได้เลย

โช้คอัพช่วงล่าง

แน่นอนว่าการออกทริปแต่ละครั้งของเหล่าไบค์เกอร์ มันต้องมีอะไรติดไม้ติดมือทั้งอุปกรณ์ สัมภาระ เสื้อผ้าที่ขนใส่ใต้เบาะ ใส่กล่องปี๊บด้านหลังรถ 2 ล้อกันใช่ไหมครับ ตัวแปรในจุดนี้ก็คือน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น และส่วนที่รองรับแรงกระแทกระหว่างพื้นถนนและตัวรถก็คือโช้คอัพนั่นเอง ในส่วนนี้หลังใช้งานขับขี่เสร็จแล้วอยากให้ลองตรวจดูว่าตัวโช้คนั้น มีอุณหภูมิร้อนตามปกติ มีคราบน้ำมันรั่วซึมออกมาจากตัวโช้คหรือไม่ หรือตัวโช้คมีการทำงานที่ให้ระยะยุบแบบปกติหรือไม่ หากมีอาการผิดปกติ ให้นำรถเข้าตรวจเช็คสภาพได้ทันที

ความสะอาด

และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ความสะอาด สำหรับข้อนี้แอดคงไม่กังวัลซักเท่าไหร่ เพราะบริบทของไบค์เกอร์ เรื่องรถ 2 ล้อ ก็มาเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว อย่างไรก็ดีหมั่นทำความสะอาด ล้างรถ อัดจารบี และใช้น้ำยาหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

สำหรับทั้งหมดที่กล่าวมากับ เช็ครถ กับ 7 จุดสำคัญ ที่ควรตรวจเช็ค บำรุงรักษาให้ดี และขอให้ขับขี่อย่างสนุก ปลอดภัย และมีความสุขในช่วงหยุดปีใหม่นี้ด้วยครับ 

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Exit mobile version