2025 KTM AMT ระบบเกียร์ใหม่ ไร้คลัตช์ จากค่ายส้ม

2025 KTM AMT ระบบเกียร์ใหม่ ไร้คลัตช์ จากค่ายส้ม

2025 KTM AMT
เปิดตัวระบบชุดเกียร์ใหม่ พร้อมลุย (คาดว่าโฉมเดโม่ที่นำมาทดสอบน่าจะเป็นสปอร์ตทัวริ่งคลาส 1390 เจ็นใหม่ล่าสุด)

พัฒนาตามมาอีกค่าย หลังสองค่ายยักษ์ใหญ่ในฝั่งญี่ปุ่นและค่ายใบพัดสีฟ้าจากเยอรมัน ถึงคราวนี้เป็นของฝั่งค่ายส้มสัญชาติออสเตรียอย่าง KTM พร้อมแล้วที่จะทำการเปิดตัวเทคโนโลยีระบบเกียร์อัติโนมัติ 2025 KTM AMT ระบบชุดเกียร์ที่ช่วยเพิ่มความความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ แต่ก็ยังไม่ทิ้ง DNA ความสปอร์ต ความแรงในแบบฉบับทางค่าย

สำหรับระบบเกียร์อัติโนมัติหรือ Automated Manual Transmission (AMT) ของทางเคทีเอ็ม ถูกพัฒนามาเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกการใช้ระบบเกียร์ได้ตามความต้องการ โดยมีทั้งชุดเกียร์แมนนวล MANUAL MODE (M) และชุดเกียร์อัติโนมัติ AUTO MODE (A)

2025 KTM AMT MANUAL MODE (M)

เครื่องยนต์พร้อมติดตั้งชุดเกียร์ AMT

เริ่มด้วยโหมด M สำหรับเกียร์แมนนวล (ไม่ใช้คลัตช์มือแล้ว ใช้คลัตช์ไฟฟ้าแทน) ให้ผู้ขับขี่สามารถสับเปลี่ยนเกียร์แบบดั้งเดิมด้วยคันเกียร์ที่อยู่ทางฝั่งพักเท้าด้านซ้าย คันเกียร์จะเปิดใช้งานเซ็นเซอร์และส่งสัญญาณไปยังระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ เช่นเดียวกับควิกชิฟเตอร์ทั้งขึ้นและลง นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนเกียร์ผ่านคันโยกสวิตช์ทางฝั่งประกับฝั่งซ้าย ซึ่งโหมดนี้ยังคงรักษา DNA ความสปอร์ตดั้งเดิมแบบคอนเซ็ปต์ “READY TO RACE” โดยจะไม่มีการตัดทอนกำลังเครื่องยนต์ใด ๆ ทั้งสิ้น

AUTO MODE (A)

ชุดเฟืองเกียร์ออโตเมติก AMT

สำหรับโหมด A จะเป็นระบบออโต้โหมด ซึ่งจะเปลี่ยนเกียร์ให้แบบอัติโนมัติ โดยมีหลักการทำงานของมันก็คือ เมื่อเข้าเกียร์ 1 แล้ว คลัตช์แรงเหวี่ยงจะเข้าเกียร์ตามการสั่งการของคันเร่ง และปรับเปลี่ยนเกียร์แบบอัตโนมัติตามรอบเครื่องยนต์ ตามลำดับการเปลี่ยนเกียร์ไล่จาก P–N–1–2–3–4–5–6 ซึ่งแตกต่างจากชุดเกียร์แมนนวลที่เป็น 1–N–2–3–4–5–6

โดยเกียร์ P ที่เพิ่มมาชุดเกียร์ออโต้ก็คือโหมด PARK สำหรับล็อครถไม่ให้ไหลเคลื่อนที่ในเวลาจอด ทั้งนี้ ระบบเกียร์จะถูกควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน ECU และชุดควบคุมระบบส่งกำลัง ปรับเปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบไฟฟ้าเชิงกล โดยใช้เวลาเพียง 50 มิลลิวินาทีเท่านั้น ซึ่งใช้เวลาเทียบเท่ากับระบบควิกชิฟเตอร์ในรถเกียร์แมนนวลนั่นเอง

และสอดคล้องการทำงานร่วมกับโหมดการขับขี่ 3 โหมดได้แก่ Comfort, Street และ Sport (สามารถเปลี่ยนโหมดได้ผ่านปุ่มสวิตช์บนประกับแฮนด์) ซึ่งระบบดังกล่าวนั้นมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการขับขี่บนเนิน การหยุด เดินคันเร่งรอบต่ำช้าและไม่ต้องกังวลว่าเครื่องจะดับ โดยเฉพาะรถทัวริ่งไซส์ใหญ่ จะช่วยได้เยอะเลยทีเดียว

2025 KTM AMT
ชุดคันคันโยก เกียร์แมนนวลที่ประกับฝั่งซ้าย

อย่างไรก็ดี ความมันส์ยังคงอยู่ในโหมดแมนนวล (M) ซึ่งผู้ขับขี่จะสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ตามต้องการไม่ว่าจะเป็นคันเกียร์ที่พักเท้าด้านซ้ายหรือแม้กระทั่ง คันโยกเกียร์ทางฝั่งประกับซ้าย ซึ่งเท่ากับว่าคันเกียร์ที่ติดตั้งมาให้สำหรับโหมดนี้ มีสองจุดให้ใช้งานที่ยังคงให้ฟีลลิ่งการขับขี่แบบดั้งเดิมซึ่งผู้ขับขี่จะสามารถเลือกได้ตามใจชอบ จะขี่ใช้งานแบบสบาย ๆ ทั่วไปก็ได้ หรือลงแข่งขันในแทร็กก็ดีนั่นเอง

2025 KTM AMT
พร้อมคันเกียร์บริเวณพักเท้าด้านซ้าย ให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้งานได้ตามความต้องการ
2025 KTM AMT
คาด..บรรจุอยู่ในโมเดลสปอร์ตทัวริ่ง

สรุปสำหรับระบบ AMT ของทางเคทีเอ็มที่พัฒนาขึ้นมา โดยรวมมีฟังก์การทำงานที่ดูคล้ายคลึงกับเจ้า Y-AMT ของทางยามาฮ่าซะทีเดียว แต่มีฟังก์ชันให้เลือกใช้งานมากกว่าอาทิ โหมด Park ไว้ใช้สำหรับจอดรถ และคันเกียร์ตรงบริเวณพักเท้าฝั่งซ้ายไม่ได้ถูกถอดออก เหมือนรุ่น MT-09 Y-AMT ซึ่งข้อดีของมันก็คือ เพิ่มความหลากหลายให้กับผู้ขับขี่ได้ใช้งานได้อย่างเต็มพิกัด จะเลือกใช้งานโหมดใหม่แบบสบายหรือจะขี่แบบสปอร์ต ลงแข่งขันในสนามก็ยิ่งดี ครบจบในคันเดียว!

โดยยังไม่มีการเปิดเผยว่าเจ้าระบบนี้ จะถูกบรรจุไว้ในโมเดลรุ่นอะไร แต่อย่างไรก็ดีจากที่เห็นคลิปวิดีโอทีเซอร์จากทางออฟฟิเชียลแล้ว คาดว่าน่าจะถูกบรรจุในโฉมสปอร์ตทัวริ่ง ปี 2025 ที่จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ หรือไม่อาจจะอยู่ในโมเดลรุ่นอื่น ๆ อย่าง 1390 Super Duke ก็เป็นไปได้ ก็อยู่ที่ทางค่ายจะจิ้มมาแล้วหล่ะครับ หรืออาจจะใส่มาหมดก็ยิ่งดี

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Joe Superbike
Joe Superbikehttp://www.superbikemag.com
นักเขียน "หัวใจสีเขียว" ที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิกเป็นชีวิตจิตใจ และมาโลดแล่นในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก

บทความยอดนิยม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่