BMW R NineT 801 Steampunk จาก Zillers Garage

BMW R NineT 801 Steampunk จาก Zillers Garage

BMW R NineT
คัสตอมโดย Zillers Garage

BMW R NINET 801 Motorcycle ซึ่งได้รับการโมดิฟายด้วยสำนักแต่งรถจากประเทศรัสเซียอย่าง Zillers Garage ที่มีผลงานการคัสตอมรถมอเตอร์ไซค์ออกมาได้อย่างจี๊ดจ๊าดไม่ว่าจะเป็น การคัสตอม BMW R18 ที่เปลี่ยนจากรถที่มีดีไซน์แบบครุยเซอร์คลาสสิคให้มีความล้ำสมัย เสมือนหลุดออกมาจากโลกอนาคต รวมไปถึงการได้รางวัลชนะเลิศ AMD World Champion of bike building ที่มีผลงานชื่อดังระดับโลกอย่าง ‘Insomnia.’ Yamaha SR400

BMW R NineT
ผลงานเด่น ‘Insomnia’ Yamaha SR400

อีกทั้งสำนักแต่งนี้ก็ยังมีผลงานชิ้นโบว์แดงอีกหนึ่งชิ้นนั่นคือการนำ BMW R Nine T มาแยกชิ้นส่วนจนเหลือเพียงแค่เครื่องยนต์ ระบบเบรกล่าง และโช้คอัพหน้าเท่านั้นที่เป็นของเดิมมาจากโรงงาน มาจัดการปรับรูปลักษณ์ภายนอกใหม่โดยมีชื่อว่า BMW R NINET 801 Motorcycle โดยรถคันนี้มีระยะเวลาในการผลิตประมาณ 10 เดือนต่อหนึ่งคัน

เครื่องยนต์เดิมสนิทจากโรงงาน

BMW R NineT
เครื่องยนต์เดิมสนิทจากโรงงาน

ในส่วนของขุมกำลังของรถคันนี้ทางสำนักแต่งจะไม่ไปยุ่งอะไรกับเครื่องยนต์ เพราะยังคงไว้ใจในขุมกำลังเครื่องยนต์แบบ 2 สูบเรียงนอน Boxer ขนาดความจุ 1,170 ซีซี พละกำลังอยู่ที่ 110 แรงม้า ที่ 7,750 รอบต่อนาที แรงบิดอยู่ที่ 116 นิวตันเมตรที่ 6,000 รอบต่อนาที

ระบบเบรก Brembo จากโรงงาน

BMW R NineT
ระบบเบรกเดิมจากโรงงาน ส่วนล้อคัสตอม

ในส่วนของช่วงล่างมาพร้อมกับล้อคัสตอมขนาดขอบ 18 นิ้วทั้งหน้า และหลัง ระบบเบรกด้านหน้า และด้านหลังเป็นเบรกเดิมของรถที่มาจากโรงงานได้แก่ เบรกหน้าดิสก์เบรกคู่พร้อมคาลิเปอร์เบรกจาก Brembo 4 พอตขนาด 320 มม. เบรกหลังแบบดิสก์เบรกเดี่ยวพร้อมคาลิเปอร์เบรกจาก Brembo 2 พอตขนาด 265 มม. พร้อมระบบ ABS ทั้งคู่ ส่วนของระบบกันสะเทือนหน้า Hydraulic suspension สามารถยกรถขึ้นได้แค่เพียงกดปุ่มเมื่อต้องการขับขี่

ปุ่มฟังก์ชันครบบนถังน้ำมัน

 

โครงที่พาดอยู่เหนือแฮนด์บาร์นั้นทำหน้าที่เป็นส่วนค็อกพิทที่ใช้งานได้จริง โดยมีมาตรวัดความเร็ว Motogadget Motoscope Mini และปุ่มควบคุมฟังก์ชันต่าง ๆ เช่น ปุ่มไฟสูง/ไฟต่ำ และปุ่มควบคุมความสูงรถด้วยระบบไฮดรอลิก ที่ถูกรวมเข้าไว้ปกถังน้ำมันอย่างไร้รอยต่อ

ตัวถังภายนอกอลูมิเนียมทำมือทั้งคัน

BMW R NineT
ตัวถังแบบอลูมิเนียมทั้งคัน

ในส่วนของคอนเซปต์ดีไซน์ของรถดีคันนี้ Dmitry มีความตั้งใจให้ตัวถังมีสไตล์ย้อนยุคผสมผสานกับความล้ำสมัย และชิ้นส่วนตัวถังถูกหุ้มด้วยชิ้นส่วนอะลูมิเนียมด้วยมือทีละชิ้น เส้นสายของการออกแบบมีความประณีต ตั้งแต่ส่วนหน้าที่ดูคล้ายหุ่นยนต์มีความ Sci-fi ไปจนถึงส่วนท้ายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถคลาสสิค พร้อมด้วยโลโก้ BMW แปะอยู่ที่ด้านข้างทั้ง 2 ฝั่ง

ช่องเก็บของท้ายรถแบบมินิมอล

BMW R NineT
ที่เก็บของด้านท้ายรถ ใส่ของได้แบบมินิมอล

หลายครั้งมักมีวลีที่บอกว่า ‘เท่แต่กินไม่ได้’ ที่หมายถึงไม่อเนกประสงค์ในการเก็บสัมภาระ แต่ไม่ใช่กับรถคันนี้ เพราะรถคันนี้ไม่ได้เท่แค่เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถเก็บของได้บ้างเล็กน้อย (เล็กน้อยที่แปลว่าเล็กน้อยมาก ๆ) โดยช่องเก็บดังกล่าวอยู่ส่วนของท้ายรถ อีกทั้งในช่องนั้นยังมีพอร์ตสำหรับชาร์จโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย

ดีไซน์สุดล้ำไร้ขาตั้งกวนใจ

BMW R NineT
จอดได้แบบไม่ต้องใช้ขาตั้ง แต่ใช้ระบบ Hydraulic suspension เพื่อจอด

ความเท่อีกหนึ่งจุดคือของรถคันนี้คือ การจอดโดยไม่ต้องใช้ขาตั้ง เพราะด้านล่างสุดของตัวรถคือจุดรับน้ำหนักที่ประคองให้มันตั้งอยู่ได้ โดย Dimitry ออกแบบ และพัฒนาระบบ Hydraulic suspension ให้ฝังอยู่ในตะเกียบหน้า โดยระบบนี้จะยกรถขึ้นเมื่อต้องการผู้ขับขี่ต้องการขับขี่ และย่อลงติดพื้นเมื่อดับเครื่องยนต์

โดดเด่นไม่เหมือนใคร เพราะคัสตอมนาน

ภาพในมุมอื่น ๆ

 

สรุป Zillers’ R nineT เป็นรถที่มีความโดดเด่น มีสไตล์ แต่ก็น่าเสียดายที่ถูกตกแต่งเพียงแค่ตัวถังภายนอกเท่านั้น ไม่ได้มีการไปยุ่งกับเครื่องยนต์ 2 สูบ 1,170 ซีซี 110 แรงม้า แต่การตกแต่งสไตล์นี้มันก็มากพอที่จะสร้างความประทับใจให้ผู้ที่พบเห็นได้จนจำผลงานแบบ One-off อีกชิ้นของ Dimitry ได้ไปอีกนาน หากอ่านแล้วสนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ Zillers custom คลิ๊กที่นี่

- Advertisement -
Watcharit Yosprasith
Watcharit Yosprasith
นักเขียนสายคอนเทนต์จากสนามบอล สู่ สนามแข่ง

บทความยอดนิยม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่