KTM 1390 Adventure มาช้า..แต่มานะกับเรดาร์ความปลอดภัย

KTM 1390 Adventure มาช้า..แต่มานะ กับเรดาร์ความปลอดภัย

KTM 1390 Adventure
ระบบเทคโนโลยีความปลอดภัยจาก Bosch

KTM 1390 Adventure ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีรถจักรยานยนต์ชั้นนำอย่าง Bosch (บ๊อช) เตรียมเปิดตัวในปี 2025 กับระบบช่วยเหลือการขับขี่ใหม่ที่ใช้การนำทางด้วยเรดาร์ซึ่งมีความสามารถในการหยุดรถจักรยานยนต์ด้านหลังรถยนต์ เพิ่มแรงเบรกเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เตือนผู้ขับขี่รายอื่นที่เข้ามาใกล้เกินไป และระบบควบคุมความเร็วตามรถยนต์คันข้างหน้าได้ 

ระบบเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่

ในระบบนี้เป็นเจนเนเรชันใหม่ของ Advanced Rider Assistance Systems (ARAS) ที่ใช้การนำทางด้วยเรดาร์ และจะถูกติดตั้งบนรถจักรยานยนต์ KTM 1390 Super Adventure รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับเกียร์กึ่งอัตโนมัติ AMT (Automatic Manual Transmission)

KTM 1390 Adventure
ภาพการทดสอบ KTM 1390 Super Adventure S

Geoff Liersch ประธานฝ่ายธุรกิจยานพาหนะสองล้อและ พาวเวอร์สปอร์ตของ Bosch (บอซ) กล่าวว่า “เรามีความสัมพันธ์ที่ดีเสมอมากับ KTM ในเรื่องเทคโนโลยีและความปลอดภัย ผมคิดว่าทั้งสองบริษัทมีความเข้าใจที่ชัดเจนว่าเราต้องการพัฒนาเทคโนโลยีในเรื่องความปลอดภัย แต่ก็ต้องการทำในวิธีที่ไม่ลดทอนความสนุกของการขับขี่”

“มันเป็นความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นมานาน และเรามีประสบการณ์ที่ดีในการนำเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างเข้าสู่ตลาด และทั้งสองบริษัทสามารถทำได้อย่างสมเหตุสมผล”

ภาพตัวอย่างการแสดงระบบความปลอดภัยบนหน้าจอ

6 ระบบใหม่ที่ติดตั้งบน KTM

1. Adaptive Cruise Control (ACC)

ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่าง พร้อมการหยุด และเคลื่อนที่อัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control + Stop & Go) : ระบบนี้ช่วยให้ผู้ขับขี่รักษาระยะห่างที่ปลอดภัยกับยานพาหนะข้างหน้า หากอยู่บนทางหลวงด้วยความเร็ว 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและเข้าใกล้รถบรรทุกที่ความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงรถ จักรยานยนต์จะค่อย ๆ ลดระดับความเร็วลงเพื่อให้ตรงกับความเร็วของยานพาหนะข้างหน้า และเมื่อยานพาหนะออกจากเส้นทาง ผู้ขับขี่ก็สามารถเพิ่มความเร็วกลับไปยังระดับที่ต้องการได้

KTM 1390 Adventure
Adaptive Cruise Control (ACC)

2.Group Ride Assist (GRA)

ระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบกลุ่ม (Group Ride Assist) : ระบบนี้พัฒนามาจาก Adaptive Cruise Control ออกแบบมาสำหรับการขับขี่เป็นกลุ่มกับจักรยานยนต์คันอื่น ๆ โดยจะวัดระยะห่างกับจักรยานยนต์ที่ใกล้ที่สุดในกลุ่มและปรับความเร็วตาม เพื่อป้องกันการเกิดช่องว่างขนาดใหญ่เมื่อขับขี่เป็นขบวน 

แต่ในส่วนของระบบนี้ยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถใช้กับรถคันอื่น ๆ ได้หรือไม่ หรือจะจำกัดเพียงแค่รถจักรยายนต์ในเครือ KTM หรือรถที่ใส่ระบบความปลอดภัยของ Bosch เท่านั้น เพราะระบบนี้จะทำให้การขับขี่ออกทริปมีความสนุก และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หมดปัญหาเรื่องคันท้ายหลุดขบวน

KTM 1390 Adventure
Group Ride Assist (GRA)

3.Riding Distance Assist

ระบบควบคุมระยะห่างขณะขับขี่ (Riding Distance Assist) : ระบบนี้ทำงานแยกจาก ACC และป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่ขับขี่จี้ตามรถยนต์ข้างหน้า โดยระบบจะช่วยชะลอความเร็วหากจำเป็นเพื่อเปิดช่องว่างให้มากขึ้น และสามารถหยุดใช้เทคโนโลยีชั่วคราวได้ด้วยการบิดคันเร่งอย่างรวดเร็วเพื่อเร่งแซง โดยมีโหมดการตั้งค่าแบบ Sport และแบบ Comfort โดยที่โหมด Sport จะช่วยให้สามารถควบคุมได้ง่ายกว่า

KTM 1390 Adventure
Riding Distance Assist

4.Rear Distance Warning

ระบบเตือนระยะห่างด้านหลัง (Rear Distance Warning) : ระบบนี้ใช้เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่มีการขับขี่จี้ตามข้างหลัง โดยเรดาร์ด้านหลังจะตรวจสอบระยะห่างของยานพาหนะที่ตามมาและแจ้งเตือนผู้ขับขี่ผ่านหน้าจอแดชบอร์ดหากช่องว่างเล็กเกินไป นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจจับจุดบอด (Blindspot Detection) ด้วย

KTM 1390 Adventure
Rear Distance Warning

5.Rear Collision Warning

ระบบ​ช่วย​หลีกเลี่ยง​การ​ชน​จาก​รถ​คัน​อื่น​ที่​เคลื่อนที่​ใกล้​เข้า​มา​จากด้านหลัง (Rear Collision Warning) : ระบบนี้จะเปิดไฟฉุกเฉินด้านหลังโดยอัตโนมัติเพื่อเตือนผู้ขับขี่ที่ตามมาว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดการชนด้านหลัง โดยใช้ระบบเรดาร์ประเมินโอกาสในการเกิดการชน

KTM 1390 Adventure
Rear Collision Warning

6.Emergency Brake Assist

ระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน (Emergency Brake Assist) : สำหรับกรณีที่ผู้ขับขี่ไม่ได้สังเกตเห็นอันตรายข้างหน้า ระบบนี้จะเพิ่มแรงเบรกผ่านคาลิปเปอร์เบรกด้านหน้าเพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุ และสามารถเปิดใช้งานได้เมื่อผู้ขับขี่ใช้แรงเบรกบางส่วนก่อน ก่อนหน้านั้นจะมีการเตือนบนหน้าจอ TFT พร้อมกับการแจ้งเตือนด้วยการแตะเบรกด้านหลังสองครั้งเพื่อเตือนผู้ขับขี่ แต่ทางที่ดีผู้ขับขี่ควรหมั่นสังเกต และควรมีสติอยู่ตลอดในระหว่างการขับขี่

KTM 1390 Adventure
Emergency Brake Assist

ABS ระบบความปลอดภัยพื้นฐาน

ระบบ ARAS ที่อัปเดตแล้วจะถูกใส่ในในรถจักรยานยนต์ KTM Super Adventure รุ่นใหม่ที่ใช้เกียร์กึ่งอัตโนมัติ AMT แล้วและทาง KTM ก็มีแผนในการนำเทคโนโลยีนี้เพิ่มลงในจักรยานยนต์รุ่นอื่น ๆ

โมเดลของ 1390 Super Duke GT เป็นอีกรุ่นที่คาดว่าจะมีการเพิ่มความจุเครื่องยนต์เป็น 1390 ซีซีในปี 2025 และเหมาะกับการใช้เทคโนโลยีนี้ นอกจากนั้น Yamaha และ Honda มีการทำตลาดเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ที่เข้าเกียร์โดยไม่ต้องกำคลัตซ์ และ Kawasaki ก็กำลังพัฒนาเครื่องยนต์รูปแบบไฮบริดที่ไม่ใช้คลัตช์ อีกทั้ง Ducati เองก็ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าพวกเขากำลังพัฒนาระบบของตัวเองเช่นกัน และบ๊อชหวังว่าจะเห็นการนำเทคโนโลยีความปลอดภัยต่าง ๆ เหล่านี้ไปใช้ในรถโเมลที่รองลงมามากกว่าแค่ในกลุ่มจักรยานยนต์ระดับพรีเมียมของแต่ละค่าย

เทคโนโลยี ABS ตัวช่วยในการเพิ่มความปลอดภัยให้รถจักรยานยนต์

“เราต้องการเห็นเทคโนโลยีนี้มีราคาประมาณ 10 ดอลลาร์ต่อรถจักรยานยนต์หนึ่งคัน และอาจจะพัฒนาเพื่อติดตั้งในรถจักรยานยนต์ทั่วโลก จากนั้นเราจะสามารถส่งผลกระทบต่อสถิติอุบัติเหตุได้จริง ๆ ซึ่งในความเป็นจริงเราอาจจะยังไม่เห็นราคา 10 ดอลลาร์ในอนาคตอันใกล้ แต่ ABS ก็เป็นแบบเดียวกัน” Geoff Liersch จากบ๊อชกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการใส่ระบบเหล่านี้กับรถจักรยานยนต์ทุกรุ่น 

“เราเริ่มต้นด้วย ABS ระดับสูงซึ่งมีราคาที่สูงมาก และเราก็ลดราคาลงมาจนเป็นที่ยอมรับได้ และแม้แต่ในตลาดเกิดใหม่อย่างอินเดียก็เริ่มมีความต้องการ ABS ในจักรยานยนต์ที่มีขนาดต่ำกว่า 125 ซีซี ผู้ขับขี่เริ่มต้องการมัน และพวกเขายอมจ่ายเงินเพื่อสิ่งนั้น ดังนั้นทัศนคติจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และผมคาดหวังว่ามันจะเกิดขึ้นแบบเดียวกันในกรณีนี้ และเมื่อปริมาณการใช้งานเพิ่มขึ้น เราก็มีโอกาสที่จะสร้างเซ็นเซอร์ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับจักรยานยนต์และมีราคาที่ถูกลง ซึ่งเราไม่สามารถทำได้ในวันนี้เพราะปริมาณยังไม่มากพอที่จะทำให้คุ้มค่า”

สรุป

แม้จะมาช้า แต่ก็มานะ กับเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยจาก Bosch ที่นำระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Adaptive Cruise Control + Stop & Go, Group Ride Assist, Riding Distance Assist, Rear Distance Warning, Rear Collision Warning และ Emergency Brake Assist มาพัฒนาความสามารถแล้วใส่ใน KTM 1390 Super Adventure S เพื่อให้ผู้ขับขี่มีความปลอดภัย และสนุกไปทุกการเดินทางมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Watcharit Yosprasith
Watcharit Yosprasith
นักเขียนสายคอนเทนต์จากสนามบอล สู่ สนามแข่ง

บทความยอดนิยม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่