FIM E-Xplorer World Cup ศึกวิบากไฟฟ้า พร้อมตารางแข่งปี 2024 

FIM E-Xplorer World Cup ศึกวิบากไฟฟ้า พร้อมตารางแข่งปี 2024 

FIM E-Xplorer World Cup

ข่าวดีสำหรับแฟน ๆ สายซูเปอร์ครอส สายเอ็นดูโร่และสายออฟโร้ด โดยทาง The FIM E-Xplorer World Cup ผู้จัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าทางฝุ่นชิงแชมป์โลก ได้ประกาศตารางแข่งขันสำหรับฤดูกาล 2024 แล้ว ซึ่งในฤดูกาลหน้าจะมีการแข่งขันด้วยกันทั้งหมด 5 สนาม แถมเซอร์ไพรส์ในโซนเอเชียบ้านเราก็ติดโผในลิตส์สนามแข่งขันของฤดูกาลหน้าอีกด้วย

FIM E-Xplorer World Cup
ตารางการแข่งขันฤดูกาล 2024

สำหรับการแข่งขันรถวิบากไฟฟ้า เกิดจากแนวคิดของการทดสอบศักยภาพของโมเดลรถไฟฟ้าของแต่ละค่าย สู่การแข่งขันระดับโลก แถมยังประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งทางผู้จัดพร้อมการันตีว่า จะมีการจัดแข่งในฤดูกาลถัดไปอย่างแน่นอน

FIM E-Xplorer World Cup

Valentin Guyonnet ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง FIM E-Xplorer กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จในก้าวแรกของ FIM-Xplorer ที่ได้กระแสตอบรับที่ดีเกินคาด และตอนนี้ เรากำลังผลักดันในเกมการแข่งขันฤดูกาล 2024 ให้น่าสนุกและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ถึงเวลาแล้ว ที่เราจะสร้างกีฬาแข่งขันวิบากไฟฟ้าให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกและเป็นกีฬาที่ยั่งยืนอีกด้วย”

FIM E-Xplorer World Cup

โดยรายการนี้ จะมีรูปแบบการแข่งขันที่ผสมผสานระหว่างขับขี่แนวเอ็นดูโร่ (ขับขี่ทางฝุ่น ผ่านโขดหิน ท่อนซุง) ขี่ในเมือง (ขี่ลงบันไดและคอนกรีต) และขี่แบบสลาลม (ขี่ในเลนของตัวเอง) เข้าด้วยกัน โดยมีทีมแข่งซึ่งแบ่งเป็นชายหนึ่งคนและหญิงหนึ่งคน แข่งกับทีมอื่น ๆ โดยกำหนดรูทแข่งขันด้วยความยาวของสนามที่กำหนดมาที่ 400 เมตร และความกว้างขนาด 4-10 เมตร ให้ให้นักแข่งได้ใช้ทักษะขับขี่ทางฝุ่นได้อย่างเต็มพิกัด

สำหรับคุณสมบัติของรถที่ใช้แข่งนั้น จะเป็นรุ่นโปรโตไทป์ที่บรรจุแบตเตอรีขนาด 7 กิโลวัตต์ ล้อขนาดมาตรฐานเดียวกันกับรถแข่งโมโตครอส ตัวรถต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 112 กก. และตัวแบตเตอรีต้องมีกำลังผลิตไฟสูงสุด 6 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ที่มีพื้นฐานมาจากรุ่นโปรดักชันปกติ และมีการดัดแปลงมากมายให้เหมาะสมกับการแข่งขันอีกด้วย

ซึ่งหลังจากประสบความสำเร็จของการแข่งขันในฤดูกาล 2023 ที่ผ่านมาทั้ง สนามบาร์เซโลนา เทือกเขาคร็องมงตานา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เทือกเขา Vollore-Montagne ประเทศฝรั่งเศส รวมถึงสนามหาดทรายในประเทศซาร์ดิเนียแล้ว ทางต้นสังกัดมีแพลนที่จะเพิ่มสนามแข่งขันทางฝั่งเอเชียอีกด้วย

ตารางการแข่งขันฤดูกาล 2024

วัน/เดือน/ปี สนาม
16-17 กุมภาพันธ์ 2566 TBA, ญี่ปุ่น*
3-4 พฤษภาคม 2566 TBA, นอร์เวย์**
21-23 มิถุนายน 2566 Vollore-Montagne, ฝรั่งเศส
20-22 กันยายน 2566 Crans-Montana, สวิตซ์เซอร์แลนด์
29-1 พ.ย.-ธ.ค. 2566 TBA, อินเดีย*

หมายเหตุ (*)รอประกาศชื่อสนามอีกครั้ง (**)อยู่ในระหว่างการตกลงสัญญา

Carina Munte ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขันและผู้ร่วมก่อตั้ง FIM E-Xplorer กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศวันแข่ง สำหรับฤดูกาลปี 2024 นี้”

“เรามีข้อตกลงเกี่ยวกับโลเคชันที่น่าสนใจสำหรับฤดูกาล 2024 นี้ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการขยายแนวคิด เกี่ยวกับศักยภาพของมอเตอร์ไบค์ไฟฟ้า สู่ตลาดเอเชียซึ่งเป็นผู้นำตลาดรถ 2 ล้อไฟฟ้า โดยในฤดูกาลแรกนั้นเป็นฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม มันก็พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการสร้างเวทีแข่งขันระดับโลกขึ้นมาได้ และเราได้รับการซัพพอร์ตจาก FIM รวมไปถึงผู้สนับสนุนอื่น ๆ ที่เล็งเห็นถึงศักยภาพของกีฬามอเตอร์สปอร์ตโดยเฉพาะการแข่งขันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า”

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Joe Superbike
Joe Superbikehttp://www.superbikemag.com
นักเขียน "หัวใจสีเขียว" ที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิกเป็นชีวิตจิตใจ และมาโลดแล่นในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก

บทความยอดนิยม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่