Bautista เหมาชัย WSBK 3 เรซรวด การันตียางสูตรใหม่เจ๋งจริง

Bautista เหมาชัย WSBK 3 เรซรวด การันตียางสูตรใหม่เจ๋งจริง

Bautista เหมาชัย WSBK 3 เรซรวด

นักแข่งชาวสเปนกับรถดูคาติของเขาเพิ่มสถิติชัยชนะในศึก WorldSBK ให้เขาเป็น 11 ครั้งแล้วในฤดูกาล 2022 นี้ ขณะที่การแข่งขันในรุ่นรองอย่าง WorldSSP Aegerter ยังคงแข็งแกร่งคว้าชัยไปได้ทั้ง 2 เรซ ขณะที่รุ่นเล็ก WorldSSP300 เปลี่ยนมือผู้ชนะ แต่ไม่เปลี่ยนตำแหน่งหัวตาราง

รอบซูเปอร์โพล

WorldSBK (อุณหภูมิแทร็ก: 23°C / อุณหภูมิอากาศ: 19° C)

ตำแหน่งโพลสำหรับเรซแรกในคราวนี้ตกเป็นของ Iker Lecuona จาก Team HRC ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของเขาและทีมในฤดูกาลนี้ และเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีนับจากที่ทีมเคยได้มาในปี 2016 จากฝีมือของ Michael Van Der Mark ที่ไทย ตามมาอันด้วยกริดที่ 2 เป็นนักแข่งจากคาวาซากิ Alex Lower และถัดมาเป็น Jonathan Rea เพื่อนร่วมทีม (Kawasaki Racing Team WorldSBK) ขณะกริดที่ 4 เป็น Andrea Locatelli (Pata Yamaha with Brixx WorldSBK) โดยที่นักแข่งทั้ง 4 คนนี้ต่างทำเวลาดีที่สุดของตัวเองด้วยการใช้ยางหน้าสูตรกำลังพัฒนา SC1 B0570 และยางหลัง SCQ สูตรมาตรฐาน

WorldSSP (อุณหภูมิแทร็ก: 20°C / อุณหภูมิอากาศ: 18° C)

Dominique Aegerter (Ten Kate Racing Yamaha) คว้าตำแหน่งโพลไปด้วยเวลาแล็ปเร็วกว่าคู่แข่งเกินกว่า 1 วินาที ทำให้นักแข่งชาวสวิสผู้นี้ได้ตำแหน่งโพลเป็นครั้งที่ 5 แล้วในปีนี้ และเป็นครั้งที่ 9 ของเขาที่ลงแข่งในรุ่นนี้ กริดที่ 2 ตกเป็นของ Can Oncu (Kawasaki Puccetti Racing) และมี Federico Caricasulo (Althea Racing) จบกริดแถวหน้าสุด โดยในรอบนี้นักแข่งทุกคนเลือกใช้ยางหลัง SCX สูตรมาตรฐาน

WorldSSP300 (อุณหภูมิแทร็ก: 20°C / อุณหภูมิอากาศ: 18° C)

Victor Steeman (MTM Kawasaki) คว้าโพลที่ 6 ของเขาในการแข่งขันรายการนี้ กลายเป็นนักแข่งคนแรกในประวัติศาสตร์ของรุ่นนี้ที่ทำได้ โดยในช่วงต้นของการควอลิฟายซูเปอร์โพล แทร็กนั่นยังชื้นอยู่เล็กน้อยจากที่มีฝนตกตลอดทั้งคืน แต่มันก็แห้งอย่างรวดเร็ว นักแข่งหนุ่มชาวดัตช์คว้าตำแหน่งโพลไปในแล็ปสุดท้าย แย่งชิงมาจาก Alvaro Diaz (Arco Motor University Team) ที่มีแต้มสะสมนำเป็นหัวตารางคะแนนรวม และมี Yuta Okaya (MTM Kawasaki) เข้าเป็นกริดที่ 3

เริ่มการแข่งขันเรซที่ 1

WorldSBK (อุณหภูมิแทร็ก: 28°C / อุณหภูมิอากาศ: 22° C)

Álvaro Bautista (Aruba.it Racing – Ducati) พิสูจน์ตัวเองอีกครั้งว่าตนอยู่ในฟอร์มที่ดีมาก ๆ และกำลังจะเป็นชายที่จะคว้าแชมป์โลกในปีนี้มาครอบครอง

โดยหลังจากออกสตาร์ทเขาขยับขึ้นเป็นผู้นำทันที และรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้จนจบการแข่งขันเข้าเส้นที่อันดับ 1 โดยนำหน้า Jonathan Rea มากถึงเกือบ 9 วินาทีที่เป็นอันดับ 2 และมี Garrett Gerloff (GYTR GRT Yamaha WorldSBK Team) ได้เป็นอันดับ 3 และถือเป็นอันดับที่ดีที่สุดของทีมอิสระ และนี่ทำให้นักแข่งชาวสเปนคว้าชัยเป็นครั้งที่ 9 และเพิ่มคะแนนนำในตารางคะแนนรวมให้ห่างจาก Toprak Razgatlioglu (Pata Yamaha with Brixx WorldSBK) ที่จบอันดับที่ 5 ในเรซนี้มากขึ้นไปอีก

Bautista เหมาชัย WSBK 3 เรซรวด

ในส่วนของการเลือกใช้ยางนั้น นักแข่ง 5 อันดับแรกนั้นต่างก็เลือกใช้ยางหลัง SCX B0800 สูตรกำลังพัฒนา ซึ่งยางตัวนี้ยังได้รับความนิยมจนถูกเลือกใช้มากที่สุด โดยใช้มากถึง 20 คนจากทั้งหมด 23 คน มีโพลแมนอย่าง Lecuona ที่ไม่เลือกตาม เช่นเดียวกันกับ Axel Bassani (Motocorsa Racing) ที่เป็นคนเดียวที่เลือกใช้ยาง SC0 ขณะที่ยางหน้านั้นมีตัวเลือกที่หลากหลายต่างกันออกไป แต่ยาง SC1 A0843 สูตรกำลังพัฒนานั้นได้รับความนิยมมากที่สุด

WorldSSP (อุณหภูมิแทร็ก: 29°C / อุณหภูมิอากาศ: 22° C)

Dominique Aegerter ชนะการแข่งขันในเรซนี้ไป หลังจากที่มีธงแดงสะบัดโบกขึ้นมาไม่นานที่การแข่งขันเริ่มต้นขึ้น และออกสตาร์ทกันใหม่อีกครั้งพร้อมกับการแข่งขันที่มีจำนวนแล็ปน้อยลงเหลือ 12 แล็ปเท่านั้น นักแข่งสวิสออกสตาร์ตจากตำแหน่งดพล คว้าชัยที่ 11 ของฤดูกาลมาได้ รั้งตำแหน่งหัวแถวอย่างเหนียวแน่น ขณะที่ Lorenzo Baldassarri (Evan Bros. WorldSSP Yamaha Team) ที่ยังมีสิทธิ์เป็นผู้ท้าชิงแชมป์เพียงหนี่งเดียวจบเป็นอันดับที่ 2 นำหน้า Can Oncu (Kawasaki Puccetti Racing) ที่ได้อันดับ 3

การแข่งขันในเรซนี้นั้นนักแข่งทุกคนต่างเลือกใช้ยางหน้า SC1 อย่างน่าประหลาดใจ ขณะที่เป็นครั้งแรกที่ยาง SCX และ SC0 โชว์สมรรถนะได้ใกล้เคียงกัน

WorldSSP300 (อุณหภูมิแทร็ก: 26°C / อุณหภูมิอากาศ: 21° C)

เป็นอีกครั้งที่ทั้งเรซนั้นมีการแข่งขันที่ดุเดือดน่าจับตามอง ชัยชนะในเรซนี้ตกเป็นของ นักแข่งญี่ปุ่น Yuta Okaya (MTM Kawasaki) ซึ่งหลังจากออกสตาร์ทจากกริดที่ 3 ก่อนจะจบเป็นอันดับ 1 ด้วยการแซง Alvaro Diaz (Arco Motor University Team) ในโค้งสุดท้าย ทำให้นักแข่งแดนปลาดิบได้ชัยชนะเป็นครั้งที่ 2 ขณะที่นักแข่งแดนกระทิงจะได้ออกสตาร์ทบนกริดในเรซที่ 2 โดยมีคะแนนนำมากถึง 60 คะแนน และมีสิทธิ์จะคว้าแชมป์ได้ในเรซที่ 2 ส่วนอันดับ 3 บนโพเดียมตกเป็นของนักแข่งไวลด์การ์ด Julio Garcia Gonzalez (ESP Solutions Motap Racing Team) ที่เพิ่งจะอายุ 16 ปี ซึ่งเป็นนักแข่งที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่ได้โพเดียมในรายการนี้

ความเห็นจาก Giorgio Barbier ผู้อำนวยการฝ่ายการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ Pirelli

“อากาศวันนี้ทำให้ทุกคนต้องคาดเดากันจนนาทีสุดท้าย แต่ในท้ายที่สุดการแข่งขันในรอบควอลิฟายและแข่งจริงก็สามารถจัดขึ้นได้ในบนแทร็กที่แห้ง ทางสนามยืนยันสถานะว่าต้องใช้ยางหนักพอสมควร เราเองก็คาดว่ายางหน้าต้องรับภาระหนักกว่า แต่จริง ๆ แล้งยางหลังรับภาระหนักกว่า นี่เป็นเหตุว่าทำไมการจัดการยางในสนามแห่งนี้ โดยเฉพาะช่วงแรกของการแข่งขันคือปัจจัยสำคัญในการป้องกันไม่ให้ยางนั้นหมดเร็วเกินไป”

“ในการแข่งขันซูเปอร์ไบค์ ในบรรดายางที่นำมา เราได้เห็นว่ายาง SCX B0800 ยางสูตรกำลังพัฒนา เป็นยางที่ดีที่สุดสำหรับยางหลังที่ดีที่สุด ขณะที่ยางหน้านั้นนักแข่งเลือกใช้หลากหลายกันออกไปซึ่งก็ได้ผลที่ดีทุกเคส ผมยังอยากจะบอกด้วยว่านักแข่งสามารถรักษาความเร็วไว้ได้ดีมาก ๆ ลองจินตนาการว่า Bautista ทำเวลาได้เร็วกว่าสถิติเวลาของเรซที่ 2 ในปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วงเป็นเรซเดียวที่แห้งมากกว่าครึ่งวินาที ในการควอลิฟายยางหลัง SCQ และ ยางหน้าสูตร SC1 B0570 สูตรกำลังพัฒนา นั้นทำหน้าที่ของมันได้ดี ดังนั้นเราก็เลยจะต้องคอยดูกันว่าจะมีนักแข่งคนไหนลองใช้มันในรอบซูเปอร์โพลเรซมั้ยด้วย”

รอบซูเปอร์โพลเรซ (อุณหภูมิแทร็ก: 25°C / อุณหภูมิอากาศ: 17° C)

Bautista เหมาชัย WSBK 3 เรซรวด

Bautista เหมาชัย WSBK 3 เรซรวด

การแข่งขันรอบซูเปอร์โพลเรซ ยางทั้งหมดที่ Pirelli นำมาก็จะได้เห็นผลงานก็ในรอบนี้แหละ ยางหลังสูตร SCX B0800 สูตรกำลังพัฒนายังคงมีนักแข่งเลือกใช้เช่นเดียวกันกับเรซแรกเมื่อวาน และได้เป็นยางที่ได้ถูกเลือกใช้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม นักแข่งหลาย ๆ คน รวมไปถึงผู้ชนะในเรซนี้อย่าง Álvaro Bautista โพลแมนอย่าง Iker Lecuona และ Philipp Oettl (Team Goeleven) ได้ตัดสินใจที่จะเลือกใช้ SC0 สูตรมาตรฐาน ซึ่งต่อมาภายหลัง Eugene Laverty (Bonovo Action BMW) ก็ได้กลายเป็นนักแข่งจากทีมอิสระที่ผลงานดีที่สุด โดยจบที่อันดับ 6 จากการเลือกใช้ยางหน้า SC1 B0570 สูตรกำลังพัฒนา ตัวเลือกยางหน้ากลายเป็นเรื่องสำคัญอีกครั้ง และด้วยเหตุผลนี้ยางทั้งหมดที่ถูกใช้ และเห็นได้ว่ายาง SC1 A0674 ยางสูตรพัฒนาดีกว่าเล็กน้อย หลังจากชัยชนะในเรซแรก นักแข่งชาวสเปนควบดูคาติชนะอีกในรอบซูเปอร์โพลเรซ แซงหน้านักแข่งทั้งสองคนของคาวาซากิ ซึ่งก็คือ Jonathan Rea และ Alex Lowes

การแข่งขันในเรซ 2

WorldSBK (อุณหภูมิแทร็ก: 39°C / อุณหภูมิอากาศ: 22° C)

Bautista เหมาชัย WSBK 3 เรซรวด

ในเรซที่ 2 ยางหลัง SCX B0800 ยางสูตรกำลังพัฒนากลายเป็นดาวเด่นในการแข่งขันอีกครั้ง ซึ่งมีนักแข่งแทบทุกคนเลือก เว้นแต่ Xavi Vierge (Team HRC) และ Luca Bernardi (BARNI Spark Racing Team) ซึ่งเลือกที่จะใช้ SCX สูตรมาตรฐานแทน  ขณะที่ยางหน้าก็เฉกเช่นเดียวกับเรซแรก โดยยาง SC1 A0843 สูตรกำลังพัฒนานั้นเหนือกว่า คนที่ไม่ได้เลือกสูตรนี้และหันไปเลือก SC1 สูตรอื่นอย่าง A0674

Bautista เหมาชัย WSBK 3 เรซรวด

เริ่มการแข่งขัน Álvaro Bautista ขึ้นนำการแข่งขันเกือบจะตลอดทั้งเรซ และอยู่ในกลุ่มนำตลอด และก็ได้ทำให้เราเห็นว่า Ducati นั้นเหนือกว่าในแทร็กนี้อย่างชัดเจน โดย Michael Ruben Rinaldi ส่วนโพเดียมลำดับล่างตกเป็ยของ Toprak Razgatlioglu เป็นครั้งแรกในสุดสัปดาห์นี้สำหรับค่ายรถเมืองอิวาตะ

WorldSSP (อุณหภูมิแทร็ก: 34°C / อุณหภูมิอากาศ: 21° C)

การแข่งขันในเรซที่ 2 ตัวเลือกยางนั้นไม่ต่างอะไรจากเรซแรกเท่าไหร่นัก ยางหน้านั้น่ทุกคนเลือกใช้ SC2 มีเพียงนักแข่งไวลด์การ์ด Julián Giral (Valvulas Arco JG76 Team) ที่ใช้ SC1 ขณะที่ยางหลังหลายคนยังคงเลือกใช้ SCX แต่ก็ยังมีนักแข่งอีก 13 คนที่พอใจ SC0

Dominique Aegerter ที่กำลังป้องกันแชมป์โลกเองก็เป็นคนที่ชนะในเรซนี้อีกเช่นกัน โดยมีเอาชนะ Can Oncu นักแข่งชาวตุรกีไปได้ ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของนักแข่งอิตาลี Stefano Manzi (Dynavolt Triumph) ซึ่งควบ Triumph ขึ้นโพเดียมได้อีกครั้ง หลังจากเคยได้ที่ 3 มาแล้วในศึกที่ Most ในเรซที่ 2

WorldSSP300 (อุณหภูมิแทร็ก: 41°C / อุณหภูมิอากาศ: 23° C)

เรซที่ 2 ในรุ่นนี้ชัยชนะตกเป็นของ Victor Steeman ซึ่งนับเป็นชัยครั้งที่ 4 ของเขาในฤดูกาลนี้ ทำให้การเฉลิมฉลองของ Alvaro Diaz ต้องเลื่อนออกไป เพราะเขาจบแค่อันดับ 4 ทำให้มีคะแนนนำ 50 แต้ม ยังไม่เพียงพอที่จะเป็นแชมป์โลก

ความเห็นจาก Giorgio Barbier ผู้อำนวยการฝ่ายการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ Pirelli

“เรารู้ว่าสุดสัปดาห์นี้จะเป็นการแข่งที่ยางจะต้องรับศึกหนักมาก ๆ แต่ผลการแข่งขันก็ออกมาดี ตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน ยางทุกตัวที่มีไว้ให้เลือกใช้ในเรซนี้ถูกเลือกใช้หมด และพวกมันก็ทำหน้าที่ของมันได้ดี ซึ่งปกติแล้วเราจะได้เห็นการสึกหรอของยางอย่างหนัก โดยเฉพาะในยางหลัง เพราะสนามแห่งนี้มีส่วนให้ยางนั้นสึกหรออย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเรามองดูในมุมของเวลาแล็ปและความเร็วในการแข่งขัน เราไม่อาจบอกตรง ๆ ได้ว่า ยางส่งผลต่อสมรรถนะและการแข่งขันที่สุดยอด ทว่าการแข่งขันในรอบนี้มีการเซ็ตรถและทักษะเฉพาะตัวของนักแข่งนั้นช่วยทำให้ยางนั้นโดดเด่นขึ้นมา สนามแห่งนี้ยังเปรียบเสมืองการทดสอบแบบนึงสำหรับยางสูตรกำลังพัฒนาของเราที่เพิ่งจะนำมาให้ทดลองใช้และเราก็สามารถบอกได้เลยว่ายางใหม่นี้มันผ่านการทดสอบได้แบบลอยลำเลยล่ะ”

Bautista เหมาชัย WSBK 3 เรซรวด

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม