Shoei โชว์เหนือ เผยโฉมหมวกต้นแบบที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลภายใน

Shoei โชว์เหนือ เผยโฉมหมวกต้นแบบที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลภายใน

Shoei โชว์เหนือ

ผมเชื่อว่าแฟน ๆ SuperBike Thailand หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักหมวกกันน็อกสัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์นี้ที่เป็นแบรนด์ชั้นนำและให้การสนับสนุนนักแข่งระดับโลกหลายคน อาทิ Marc Marquez, Toprak Razgatlioglu และ John McGuinness เป็นอย่างดี โดยล่าสุด Shoei โชว์เหนือ เผยโฉมหมวกต้นแบบที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลภายใน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่สำหรับวงการหมวกกันน็อก

อย่างไรก็ดีเจ้าเทคโนโลยีจอแสดงผลภายในหรือเจ้า HUD (Head Up Display) ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่สำหรับวงการยานยนต์อะไร โดยเจ้าระบบนี้มีการใช้งานในรถยนต์มาได้ระยะนึงแล้ว แต่สำหรับวงการมอเตอร์ไซค์นั้นยังถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่อยู่

นอกจากนี้หน้าจอแสดงผลของ HUD บนรถยนต์ก็อยู่บนกระจกหน้าซึ่งไม่ได้ขยับไปไหน ขณะที่ในหมวกกันน็อกนั้นมันจะมีการขยับไปมา อีกทั้งหน้าจอ HUD บนรถยนต์ก็อยู่ห่างจากสายตาของผู้ขับขี่ ขณะที่หน้าจอในหมวกนั้นใกล้กว่ามาก ดังนั้นการออกแบบจึงทำได้ยากกว่า เนื่องจากจะต้องออกแบบขนาดให้พอเหมาะพอดีและยังต้องคำนึงอีกว่าจะไม่ไปรบกวนทัศนวิสัยของผู้ขับขี่อีกด้วย

ส่วนข้อดีของเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ก็คือสามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ แม้จะไม่มากนักก็ตาม โดยหน้าจอแสดงผลในหมวกนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนนเพื่อที่จะดูข้อมูลของตัวรถได้สะดวกนั่นเอง

Shoei โชว์เหนือ

ทั้งนี้เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ยังอาจจะนำไปใช้ในการแข่งขันได้อีกด้วย เช่น ส่งข้อความเกี่ยวกับการเรซไดเร็กชัน หรือว่าจะเป็นข้อความจากทางทีมได้อีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้มีส่งข้อความผ่านทางหน้าจอของรถแข่งแทน แต่ถ้าใช้เทคโนโลยีนี้จะทำให้สามารถรับข้อความได้ทุกเวลา ไม่ว่าจะตอนที่ต้องเข้าโค้งองศามาก ๆ ซึ่งจังหวะนี้จะไม่สามารถมองหน้าจอที่รถได้ แต่เทคโนโลยีใหม่นี้จะไม่เป็นปัญหา ซึ่งจะช่วยเพิ่มในเรื่องความปลอกภัยและสมรรถนะในการแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น แต่แน่นอนว่าจะต้องไม่รบกวนผู้ขับขี่มากเกินไปเป็นสำคัญ

ฟังแล้วก็ดูดีมากเลยใช่มั้ยล่ะครับ ตอนนี้ก็เหลือแค่ว่าอีกนานแค่ไหนที่ทาง Shoei จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในโมเดลผลิตขายจริงเท่านั้นแล้วล่ะครับ

ขอบคุณภาพจาก motor-fan.jp

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

 

- Advertisement -

บทความยอดนิยม