ล้อสปินฟอร์จ เป็นยังไง ต่างกับล้ออื่นยังไง เรามีคำตอบ

ล้อสปินฟอร์จ เป็นยังไง ต่างกับล้ออื่นยังไง เรามีคำตอบ

ล้อสปินฟอร์จ

คอนเทนต์นี้จะเป็นบทความเกี่ยวกับ ล้อสปินฟอร์จ โดยจะดึงข้อมูลมาจากทางยามาฮ่าซึ่งเป็นเจ้าแรกเลยที่นำล้อประเภทนี้มาใช้กับรถโปรดักชันของตัวเอง ซึ่งเป็นการนำมาใช้กับ All New Yamaha MT-09 2021 เป็นต้นมา (บ้านเราก็จะเป็นรุ่นล่าสุดปี 2022 ที่กำลังจำหน่ายอยู่นั่นเอง)

ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักคำว่าล้อแม็กดี แต่จริง ๆ มันเป็นคำเรียกที่ไม่ถูกต้องนัก ทว่ามันก็กลายเป็นคำติดปากและใช้กันไปทั่วแล้ว ล้อแม็กที่เราเรียกกันจริง ๆ แล้วมักจะเป็นล้ออลูมิเนียมแบบหล่อขึ้นรูป ซึ่งจะมีน้ำหนักมากเมื่อเทียบกับล้อประเภทอื่น ๆ แต่ก็มีข้อดีในเรื่องของราคานั่นเอง แต่ถ้าล้อแม็กจริง ๆ จากสนามล่ะก็มันคือล้อแม็กนีเซียมฟอร์จ ที่ใช้กันในรถแข่ง ซึ่งมีน้ำหนักเบา แต่มีราคาแพงมากนั่นเอง และในปัจจุบันยังมีล้ออีกชนิดที่เรียกว่าล้อคาร์บอนที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ก็มีจุดเด่นที่น้ำหนักเบามาก แต่ราคาก็แพงมากเป็นเงาตามตัวเช่นกัน

แล้วล้อสปินฟอร์จล่ะมันเป็นยังไง ดียังไง ทำไมล่ะ ทำไมต้องใช้? สปินฟอร์จมันคือเทคนิคการขึ้นรูปของล้อแบบนึง ต่างจากการหล่อขึ้นรูปและการฟอร์จหรืออัดขึ้นรูปแบบที่เรามักจะเคยได้ยิน แต่จริง ๆ แล้วมันคือวิธีการผลิตแบบโฟลว์ฟอร์มมิ่ง ซึ่งใช้กันในล้อรถยนต์ แต่ล้อรถยนต์นั้นมีขนาดหน้ากว้างที่กว้างกว่าและมีด้านนึงของวงล้อที่มองไม่เห็น ทำให้ง่ายต่อการผลิตมากกว่า ขณะที่ล้อมอเตอร์ไซค์นั้นแคบกว่าและจะต้องสวยทั้งสองด้านดังนั้นจึงเป็นการยากมากกว่าที่จะออกแบบเครื่องจักรมาใช้กับการผลิตล้อมอเตอร์ไซค์

ขั้นตอนคือจะมีการใช้วงล้ออลูมิเนียมที่มีการขึ้นรูปทรงไว้แล้วระดับนึงนำมาหมุนบนแท่น มีตัวเบิร์นเนอร์พ่นไฟออกมาให้ความร้อนที่ด้านข้าง จากนั้นก็จะมีโรลเลอร์กดตัวชิ้นงานเพื่อขึ้นรูปขอบล้อ โดยโรลเลอร์ที่ออกมากดนี้จะขยับขึ้นลงคล้ายกับมือของมนุษย์ ทั้งนี้ก็เพื่อให้โลหะนั้นยืดและได้รูปทรงตามที่ต้องการ 

เมื่ออลูมิเนียมได้รับแรงกดและความร้อนพร้อม ๆ กัน อลูมิเนียมจะเริ่มเปลี่ยนรูปร่างในลักษณะที่คล้าย ๆ กับที่เราจะได้เห็นจากช่างปั้นหม้อหรือปั้นโอ่งนั่นเอง จากนั้นก็จะได้ล้อที่มีรอยเว้าเล็ก ๆ และรูปทรงที่เนียนละเอียด ซึ่งนั่นคือขบวนการขึ้นรูป แต่จริง ๆ แล้วก็จะล้อ 1 วงจะต้องมีขั้นตอนอื่น ๆ อีกครับ เช่น การเลือกวัสดุ การทำสี การตรวจสอบคุณภาพ เป็นต้น

ถามว่าและว่ามันดียังไง ผมก็คงต้องเท้าความถึงล้อแบบหล่อขึ้นรูปและล้อฟอร์จก่อน ล้อแบบหล่อขึ้นรูปนั้นสามารถดีไซน์ได้ซับซ้อนกว่าแบบฟอร์จ แต่ก็จะมีน้ำหนักมาก ขณะที่ล้อฟอร์จนั้นโดดเด่นที่ความเบา แต่เจ้าล้อสปินฟอร์จนี้ก็จะมีข้อดีจากล้อทั้งสองประเภทมารวมกัน คือมีความแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา และดีไซน์ที่สวยงาม แม้จะไม่เบาเท่ากับล้อฟอร์จก็ตามครับ และราคาก็ไม่แพงเท่าล้อฟอร์จอีกด้วย 

โดยล้อ MT-09 ที่ผลิตออกมาด้วยวิธีนี้จะมีความบางประมาณ 2 ม.ม. บางกว่าล้อแบบหล่อขึ้นรูปที่มีความหนาถึง 3.5 ม.ม. ในขณะที่ความแข็งแรงนั้นยังมีเหลือเฟือ และเมื่อช่างน้ำหนักล้อหน้าและล้อหลังรวมกันก็จะพบว่าเบากว่าเดิมถึง 0.7 กิโลกรัมเลยทีเดียว

และเมื่อล้อของรถของคุณเบากว่าล้อแบบเดิม ๆ มันก็จะข้อดีอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าน้ำหนักรถเบาลง ควบคุมรถได้ดีขึ้น ยังช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นได้อีกด้วยครับผม

อ่านข่าวอื่นๆ จาก Yamaha คลิกที่นี่

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม