Yamaha MT-10 2022 อัปเกรดใหม่ยกคัน ทั้งแรงทั้งล้ำ

Yamaha MT-10 2022 อัปเกรดใหม่ยกคัน ทั้งแรงทั้งล้ำ

Yamaha MT-10 2022

เปิดตัว Yamaha MT-10 2022 ไฮเปอร์เน็กเก็ดไบค์ตัวสุดคันใหม่จากยามาฮ่า แม้ว่าก่อนหน้านี้ก็จะมีความแรงในระดับแนวหน้าอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ก็ยังมีการอัปเกรดเพิ่มความแรงเข้าไปอีก รวมไปถึงมีการเพิ่มเทคโนโลยีสมัยใหม่ต่าง ๆ เข้าไปช่วยเหลือในการขับขี่และเพิ่มความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงในส่วนของสไตล์ใหม่ให้มินิมอลมากขึ้นอีกด้วย

อัปเกรดแรงพร้อมรับ Euro5

Yamaha MT-10 2022

เครื่องยนต์ยังคงเป็นเครื่อง CP4 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียงระบายความร้อนด้วยน้ำขนาด 998 ซีซี แบบเดียวกับที่ใช้ใน YZF-R1 ซูเปอร์ไบค์ของทางค่าย แต่มีการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น โดยมีพละกำลังแรงม้าและแรงบิดเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคายไอเสียน้อยลงจนผ่านมาตรฐาน Euro5 ได้

Yamaha MT-10 2022

โดยปรับเปลี่ยนมาใช้ลูกสูบอลูมิเนียมฟอร์จน้ำหนักเบา ก้านกระทุ้งแบบออฟเซ็ตและกระบอกสูบแบบไดเร็กต์เพลตเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์เต็มที่ และเพื่อให้มีพละกำลังในรอบกลางสำหรับขี่ถนนที่ดียิ่งขึ้น ก็ปรับมาใช้ก้านกระทุ้งแบบเหล็กกล้าแทนไทเทเนียม เพื่อให้มีมวลเฉื่อยมาก ทำให้กำลังมาที่รอบกลางไม่ใช่รอบปลายแบบ R1

ระบบการจ่ายน้ำมันก็ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม ให้มากขึ้นในช่วงรอบประมาณ 4,000 ถึง 8,000 รอบ รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนระบบไอดีไอเสียให้ขับขี่ได้สนุกและสะอาดมากยิ่งขึ้น

แต่งเสียงให้เร้าใจ

 

เดิมทีเสียงของเครื่องยนต์แบบครอสเพลนนั้นก็มีความโดดเด่นอยู่แล้วจากลำดับการจุดระเบิดที่ไม่เหมือนใคร มาในโมเดลนี้มีก็การปรับจูนเสียงฝั่งไอดีให้ดียิ่งขึ้น โดยใช้ห้องกรองอากาศดีไซน์ใหม่ที่มีท่อลม 3 ท่อที่มีความยาวแตกต่างกันและตัดร่วมกัน แต่ละท่อให้เสียงที่แตกต่างกันและสอดประสานกันที่ความเร็วรอบต่าง ๆ ทำให้เสียงเครื่องยนต์โดยรวมเร้าใจยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในรอบกลาง ๆ และยังมีครีปขยายคลื่นเสียงอะคูสติกที่อยู่ที่ด้านหน้าของถังน้ำมันทั้งสองด้าน ช่วยส่งผ่านเสียงและแรงสั่นสะเทือนมายังผู้ขับขี่ให้ได้สัมผัสความเร้าใจได้ชัดเจนยิ่งขึ้นยามที่เปิดคันเร่ง

ไม่พอยังมีการใช้ท่อไอเสียไทเทเนียมน้ำหนักเบา และดีไซน์คอท่อและปลายท่อมาใหม่หมด เพื่อให้ได้เสียงที่ไพเพราะในทุกย่านความเร็ว

 

ดีไซน์มินิมอล

Yamaha MT-10 2022

แน่นอนว่าเป็นเน็กเก็ดไบค์ชิ้นส่วนของแฟริ่งก็ย่อมมีน้อยชิ้น แต่ในครั้งนี้การออกแบบก็ไม่เชิงว่าจะเปลี่ยนภาพลักษณ์เดิมไปจนหมดสิ้น ยังคงมีเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่ โดยมีภาพลักษณ์ที่ยังคงดุดัน โดดเด่น โดยเฉพาะในส่วนของด้านหน้าหรือไฟหน้า แต่ก็มีการตัดชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปและมาโฟกัสกันในส่วนที่ทำให้รถนั่นดูสง่าลงตัวมากยิ่งขึ้น

ไฟหน้าโมโนโฟกัสแบบคู่ดีไซน์ใหม่ ทำงานแยกไฟสูงไฟต่ำกันคนละข้าง แต่ให้ความสว่างได้อย่างชัดเจน และเส้นขอบแสงที่นุ่มนวล มีไฟเดย์ไทม์รันนิงไลท์ด้านบนเสริมให้ดูโดดเด่นสะดุดตายิ่งขึ้น

ด้านข้างถังน้ำมันจะมองเห็นท่อไอดีขนาดใหญ่ขึ้นช่วยป้อนอากาศให้เจ้าสัตว์ร้ายตัวนี้ได้หายใจได้สะดวกยิ่งขึ้น และยังทำหน้าที่ช่วยส่งอากาศไประบายความร้อนระบบหัวฉีดอีกด้วย

ขณะที่ไฟท้ายก็มีดีไซน์ที่เรียบง่ายยิ่งขึ้นด้วยไฟท้ายขนาดกะทัดรัด ทำให้มันดูมีความปราดเปรียวยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับโมเดลเก่าก่อนหน้านี้

เพิ่มความสบาย

Yamaha MT-10 2022

ตัวรถยังมีการออกแบบโดยคำนึงถึงหลักการยศาสตร์ โดยปรับปรุงสิ่งที่เรียกว่าสามเหลี่ยมคนขับ นั่นคือรูปสามเหลี่ยมสมมติที่เกิดจากการลากเส้นแสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันระหว่างแฮนด์บาร์ พักเท้าและเบาะนั่ง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวเวลาใช้งานในเมืองและความสบายเวลาใช้เดินทางไกลนอกเมือง

ระบบเบรกทรงพลัง

เพื่อที่จะหยุดพละกำลังอันมหาศาลของเจ้า Yamaha MT-10 2022 คันนี้ สิ่งที่ขาดไปไม่ได้ก็คือคาลิเปอร์เบรก 4 ลูกสูบแบบเรเดียลเมาท์จาก Brembo ที่ทำงานร่วมกับดิสก์เบรกหน้าคู่แบบลอยตัวขนาด 320 มม. ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ใน R1 นั่นเอง ทางค่ายระบุว่าจะช่วยให้จับฟีลลิ่งได้ดี ควบคุมรถได้แม่นยำ

 

ช่วงล่างปรับปรุงใหม่

สำหรับระบบกันสะเทือนนั้นด้านหน้าจะเป็นโช้คหน้าหัวกลับ KYB ปรับแต่งได้ทั้งระบบ ด้านหลังก็จะเป็นโช้คเดี่ยว KYB ที่สามารถปรับแต่งได้เต็มระบบเช่นกัน ดังนั้นจึงสามารถตอบสนองการขับขี่ได้หลากหลายและเข้ากับเจ้าของได้มากที่สุด

 

อัปเกรดความทันสมัย

แน่นอนว่ายุคสมัยเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ยามาฮ่าเองก็ไม่หยุดพัฒนา ใส่ระบบอิเล็กทรอนิกส์มาให้อย่างเต็มที่ อาทิ ระบบควบคุมความเร็วสูงสุดแบบปรับเปลี่ยนได้ หรือ Yamaha Variable Speed Limiter (YVSL) ควิกชิฟเตอร์แบบ 2 ทางที่ปรับปรุงใหม่ หน้าจอเรือนไมล์สี TFT ขนาด 4.2 นิ้ว ที่สามารถควบคุมการทำงานผ่านสวิตช์ที่แฮนด์บาร์ทั้งสองข้างได้ ระบบคันเร่งไฟฟ้า โหมดส่งกำลัง 4 โหมด (โหมดการขับขี่) เหมาะกับสถานการณ์ต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังมีหน่วยประมวลผลแรงเฉื่อยแบบ 6 แกนรุ่นหใหม่ขนาดเล็กและเบากว่า ซึ่งระบบนี้จะทำงานร่วมกับระบบความปลอดภัยต่าง ๆ หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ระบบแทร็คชันคอนโทรลแบบอิงมุมเอียง ระบบควบคุมการสไลด์ของล้อหลัง ระบบควบคุมการลอยตัวของล้อ ระบบควบคุมเอ็นจิ้นเบรก ระบบควบคุมเบรกหรือระบบเบรก ABS แบบใช้งานในโค้งได้ ระบบควบคุมการขับขี่

Yamaha MT-10 2022 Yamaha MT-10 2022 Yamaha MT-10 2022

สุดท้ายนี้จะมีจำหน่ายด้วยกัน 3 เฉดสี ได้แก่ สีฟ้า Cyan Storm, สีน้ำเงิน Icon Blue และสีดำ Tech Black

อ่านข่าว Yamaha อื่นๆ คลิกที่นี่

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม