KTM 1290 SUPER ADVENTURE S ปรับใหม่หมด เน้นสบายและไฮเทค

KTM 1290 SUPER ADVENTURE S ปรับใหม่หมด เน้นสบายและไฮเทค

KTM 1290 SUPER ADVENTURE S

ตลาดรถแอดเวนเจอร์ไซส์ใหญ่ต้องลุกเป็นไฟอีกครั้งหลังจากที่ KTM ได้เปิดตัวโมเดลแอดเวนเจอร์ระดับเรือธงลำใหม่ออกมาหลังจากซุ่มพัฒนานานนับปี โดยมุ่งเน้นไปที่ตัวผู้ขับขี่และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ดีขึ้น 

KTM 1290 SUPER ADVENTURE S

KTM 1290 SUPER ADVENTURE S เป็นโมเดลแอดเวนเจอร์ไบค์ที่มีความสปอร์ตและทันสมัยที่สุดเท่าที่ทางค่ายรถจากออสเตรียผลิตขึ้นมา โดยหวังว่าจะเป็นรถที่ให้ความคล่องตัวสูง ให้ความสบายแก่ผู้ขับขี่ในทุกสภาพเส้นทาง ตลอดไปจนถึงสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมถึงขีดสุด 

ในเรื่องของความสบายที่เรากล่าวไปในตอนต้นนั้น ทางเคทีเอ็มได้โฟกัสไปในการปรับเปลี่ยนเรื่องสรีรศาสตร์ โดยเปลี่ยนแชสซีใหม่หมด ปรับเรื่องการกระจายน้ำหนักและความฉับไวในการควบคุม มีการปรับให้คอบังคับเลี้ยวให้เข้าใกล้ตัวผู้ขับอีก 15 ม.ม. และย้ายตำแหน่งเครื่องส่วนของสูบหน้า

นอกจากนี้ยังมีสวิงอาร์มที่ยาวขึ้นเพื่อให้เพิ่มความเสถียร์เวลาเร่งความเร็ว ซับเฟรมออกแบบใหม่ให้ได้เบาะนั่งที่ต่ำลงโดยยังคงความแข็งแรงไว้ได้ ทั้งยังออกแบบแฟริ่งใหม่ก็ดีไซน์ใหม่ให้เพรียวบาง ให้ความรู้สึกปราดเปรียว เบาะนั่งเองก็สามารถปรับระดับได้ 20 ม.ม. แฮนด์บาร์และวินด์ชิลด์ก็สามารถปรับระดับได้เช่นกัน เรียกว่าออกแบบมาให้ผู้ใช้งานปรับตำแหน่งส่วนสำคัญต่างๆ ให้ได้ท่านั่งที่สบายและเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด 

KTM 1290 SUPER ADVENTURE S

ในส่วนของเทคโนโลยีก็จัดเต็มระดับเรือธงโดยมีทีเด็ดที่ระบบอะแด็ปทีฟครูซคอนโทรลจากทาง Bosch ปรับได้ 5 ระดับ โดยอาศัยเรดาห์ด้านหน้าตัวรถ (ใต้ไฟหน้า) นอกจากนี้ก็ยังมีระบบอิเล็กทรอนิกส์ครบถ้วน แต่มาในแบบที่อัปเกรดให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแทร็คชั่นคอนโทรล โหมดการขับขี่ต่างๆ ระบบเบรก Cornering ABS หน่วยประมวลผลแรงเฉื่อยแบบ 6 แกน และอื่นๆ อีกมากมาย 

KTM 1290 SUPER ADVENTURE S

นอกจากนี้ยังมีหน้าจอเรือนไมล์ใหม่ เป็นหน้าจอ TFT 7 นิ้วที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้เช่นเคย แต่มีขนาดใหญ่ขึ้นและสว่างชัดเจนแม้แสงจ้าซึ่งด้านใต้ยังมีช่องเก็บของพร้อมกับพอร์จจ่ายไฟแบบ USB อีกด้วย และเพื่อให้ใช้งานเทคโนโลยีต่างๆ ได้ง่ายดายมากขึ้นทางค่ายได้ออกแบบสวิตช์ควบคุมต่างๆ ขึ้นใหม่ ให้ใช้งานได้มากขึ้น และปรับเปลี่ยนได้แบบไม่ต้องจอดเลยหากคุ้นเคยแล้ว 

ส่วนขุมพลังเครื่องยนต์นั้นไม่ได้เป็นจุดเด่นมากนักสำหรับโมเดลนี้ เพราะไม่ได้แรงขึ้น ยังคังมีแรงม้าและแรงบิดเท่าเดิมที่ 160 แรงม้าและ 138 นิวตันเมตรตามลำดับ แต่มีน้ำหนักเบาลง 1.6 กิโลกรัมจากการปรับเปลี่ยนเคสเครื่องให้บางลงและเดินระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมันเครื่องใหม่ และแน่นอนว่าเครื่องยนต์ใหม่ผ่าน Euro5 แล้ว อีกทั้งยังปรับมาใช้เกียร์จาก PANKL ที่ปรับปรุงมาใหม่ รวมถึงท่อไอเสียแบบดีไซน์ใหม่อีกด้วย 

KTM 1290 SUPER ADVENTURE S

ส่วนของช่วงล่างนั้นใช้ระบบกันสะเทือน WP APEX แบบปรับไฟฟ้า ซึ่งทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์วัดมุมเอียงแบบ 6D เพื่อให้ปรับค่าแเดมปิ้งได้อัตโนมัติและเหมาะสมกับทุกสภาพการขับขี่ 

สรุปสั้นๆ สำหรับโมเดลใหม่นี้คือไม่เน้นเพิ่มความแรง แต่เน้นเพิ่มความสะดวกสบายและการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมมากขึ้น จากการปรับปรุงมิติของรถและเพิ่มเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไป ให้การขับขี่ที่ยอดเยี่ยมกว่าที่เคยครับ ซึ่งก็เหมาะสมกับรถในสไตล์ทัวริ่งแอดเวนเจอร์แล้ว และหากยังไม่สุดพอก็มีของแต่งพาวเวอร์พาร์ทจาก KTM ที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อีกด้วยครับ

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม