DRE Track Days 2020 งานมันพร้อมได้ลองรถใหม่ของ Ducati

DRE Track Days 2020 งานมันพร้อมได้ลองรถใหม่ของ Ducati

DRE Track Days

ล่าสุด Ducati จัดกิจกรรม DRE Track Days 2020 พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดสอบสมรรถนะรถดูคาติรุ่นใหม่ทั้ง Panigale V2, Panigale V4 S MY2020 และ Streetfighter V4 S ซึ่งเป็นโมเดลสำคัญ 3 รุ่นใหม่ในปี 2020 ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยมีสาวกดูคาทิสต้าทั่วประเทศ และกลุ่มสมาชิก Desmo Owners Club ใหม่อย่าง “DOC ISAN” เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 100 คน โดยแบ่งเป็นกรุ๊ปขับขี่ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของทีม DRE Instructor จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและดูคาติไทยแลนด์

DRE Track Days

สำหรับปี 2020 นี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ ที่ทางดูคาติ ไทยแลนด์ ได้นำรถโมเดลใหม่ออกมาให้ทดสอบกันแบบจัดเต็มกันในสนามระดับโลกอย่าง ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต โดยจัดไว้ให้ทั้งหมด 3 โมเดล ได้แก่ Panigale V2, Panigale V4S, StreetFighter V4S และทางเรา SuperBike Thailand ก็ได้มีโอกาสทดสอบครบทั้ง 3 โมเดลเลยครับ ขอเรียงไปเลยแล้วกัน ว่าสัมผัสแรกในสนามแข่งของแต่ละคัน เป็นยังไงกันบ้างครับ

 

Panigale V2

DRE Track Days - Panigale V2

มาเริ่มต้นกันที่ Ducati Panigale V2 มันเป็นสปอร์ตไบค์ระดับกลาง ที่มีพละกำลังพอตัวจากเครื่องยนต์ Superquadro แบบสองสูบขนาด 959 ซีซีที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ มีแรงม้าเพิ่มขึ้นมาอีก 5 ตัว และมีแรงบิดเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยที่ 2 นิวตันเมตร แต่ก็ขับขี่ได้ไม่ยาก และสามารถขับขี่ได้สนุกทั้งในสนามและนอกสนาม แต่คราวนี้เราได้มีโอกาสลองซิ่งในสนาม ก็ยังพบว่าเป็นรถที่ควบคุมได้ง่ายแม้ในความเร็วสูงๆ

DRE Track Days - Panigale V2

ตัวรถยังมาพร้อมระบบเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น อาทิ DTC EVO2 หรือแทร็คชั่นคอนโทรล และ DQS UP/Down EVO2 หรือควิกชิฟเตอร์แบบสองทาง ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่พัฒนาขึ้นมา ให้ความเสถียรและแม่นยำมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีการปรับเซ็ตช่วงล่างใหม่ ให้ดีขึ้น นิ่งกว่าเดิม ซึ่งจริงๆ แล้วยังมีอีกหลายระบบที่ไม่ได้กล่าวถึงนะครับ

จากการทดสอบขับขี่ในสนามช้าง เครื่องยนต์สูบวีของ V2 ยังให้คาแร็คเตอร์ที่ดุดัน รอบต้นมาได้ดี ทำความเร็วทางตรงในสนามช้างได้ทะลุ 220 กม./ชม. ขณะเดียวกันก็สามารถเบรกและเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ จึงรู้สึกได้ถึงความสบาย ขี่ง่ายและขี่ได้นานจนจบครบนาทีสุดท้ายในเซสชั่นที่ได้ทดลองขับขี่นั้น เรียกว่าขี่ได้ง่ายจริงๆ เหมาะสำหรับใครที่อยากจะเริ่มต้นขี่สปอร์ตไบค์ของทางดูคาติ ถือว่า Panigale V2 เป็นตัวเลือกที่ดีเลยล่ะครับ

 

Panigale V4 S 2020

มาต่อกันในช่วงก่อนเที่ยงที่แดดกำลังดี ฟ้าเปิดเป็นใจ อุณหภูมิแทร็คร้อนขึ้นเรื่อยๆ ผมก็ได้มีโอกาสทดสอบกันอีกช่วงกับสุดยอดรถซูเปอร์ไบค์โปรดักชั่นที่ร้อนแรงมากๆ ในตอนนี้อย่าง Panigale V4 S 2020 ที่มีแรงม้าทะลุ 200 แรงม้า ต้องบอกก่อนเลยว่า V4 ทุกรุ่นตอนนี้ ตั้งแต่ตัวเริ่มต้นจนถึง V4 R ก็จะมีปีกหรือวิงก์เล็ตติดมาให้จากโรงงานมาเลย ไม่ต้องซื้อเพิ่ม โดยปีกนี้มาพร้อมกับคุณสมบัติช่วยสร้างแรงกดมหาศาลที่ตัวรถด้านหน้า โดยทำได้มากถึง 30 กิโลกรัมเมื่อขับขี่ที่ระดับความเร็ว 270 กม./ชม.

 

เจ้า V4 จะมาพร้อมกับเฟรมใหม่ที่ออกแบบมาให้ขับขี่คอลโทรลรถได้ง่ายขึ้นในความเร็วสูงๆ อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีการควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ด้วยเซ็นเซอร์และตัวประมวลผล IMU แบบ 6 แกน และอัพเกรดเทคโนโลยีใหม่จากปีก่อนที่เป็น EVO เป็น EVO2 ทั้งในของ DTC, DQS ทำให้การเปิดคันเร่งในโค้งทำได้ดีขึ้นและการใส่เกียร์ที่รอบเครื่องยนต์สูงสามารถใส่ได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น เป็นการพัฒนาที่ดีขึ้นเพื่อรองรับเครื่องยนต์ที่มีความจัดจ้าน และมีกำลังแรงม้าสูงถึง 214 ตัว ซึ่งถือเป็นรถที่มีกำลังเครื่องยนต์ที่แรงมหาศาลที่สุดของทางค่ายเลยหากไม่รวมเจ้า Superleggera V4

สำหรับช่วงล่างก็มีปรับเซ็ตมาให้ใหม่ ตัวรถมีความสูงเพิ่มขึ้นจากเดิม 5 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้การเข้าโค้งได้ดีขึ้นและเนียนขึ้นกว่าเดิมเหมาะสำหรับสายซิ่งได้ฟีลรถแข่งมากยิ่งขึ้น และล้อที่ให้ Marchesini และยาง Pirelli มาจากโรงงานเป็นอะไรที่เลิศมากๆ

DRE Track Days - Panigale V4 S

 

สำหรับฟีลลิ่งการขับขี่ในสนามอย่างแรกที่สัมผัสได้เลยคือความแรง ความแรงแบบที่ให้มาเต็มพิกัด ตัวรถนั้นมีโหมดการขับขี่หรือ Riding Mode (Street, Sport และ Race) เนื่องจากเวลาขับขี่มีน้องจึงได้ทดลองเพียงแค่โหมด Sport ซึ่งก็รู้สึกได้ถึงความแรงของเครื่องยนต์แบบ V4 และคันเร่งไฟฟ้าทำงานได้ดี ช่วยควบคุมกำลังเครื่องยนต์ได้แม่นยำ

ความเร็วสูงสุดทางตรงในสนามช้างที่ได้ลองยาวที่สุดทำได้ 270+ กม./ชม. ซึ่งตัวรถก็ยังคงนิ่งเสถียรด้วยคุณสมบัติของปีกหรือวิงก์เล็ต ซึ่งช่วยสร้างแรงกดด้านหน้าของรถไว้อีกด้วย เรียกว่าใช้ได้จริงไม่ได้มีเพียงแค่ความสวยงาม จริงๆ แล้วเครื่องยนต์ยังไปได้อีกนะ แต่ทางหมดแล้ว

DRE Track Days - Panigale V4 S

หลังจากหมดทางตรงก็ได้ลองระบบเบรก Brembo ซึ่งก็ทำได้ดีเยี่ยมสมกับเป็นรถซูเปอร์ไบค์ระดับท็อปคลาส การทำงานของช่วงล่าง และกันสะบัด Ohlins แบบไฟฟ้า และยาง Pirelli ที่เป็นของเดิมที่ติดมาจากโรงงาน ก็ถือว่าไร้ที่ติ ทำงานได้อย่างสุดยอด

การเข้าโค้ง 4 ในสนามช้างที่ความเร็ว 175+ กม/ชม. ก็ทำได้เนียนไม่มีออกอาการอะไร ซึ่งก็ถือได้เลยว่าส่วนประกอบต่างๆ ทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และเทคโนโลยีตัวใหม่ล่าสุดอย่าง EVO2 ที่ให้มาจากโรงงาน ช่วยให้ทำเวลาต่อรอบในสนามได้ดีขึ้นและรองรับความเร็วระดับสูงๆ ได้อย่างปลอดภัย

 

Streetfighter V4

DRE Track Days - Streetfighter V4 S
DRE Track Days – Streetfighter V4 S

คันนี้ต้องบอกเลยว่ามันคือสุดยอดซูเปอร์เน็กเก็ต คล้ายๆ กับว่าเอาเจ้า Panigale V4 มาถอดแฟริ่งเลยก็ว่าได้ มันมีรูปร่างที่ดูน่าขี่ หน้าตาดุดัน ดูละม้ายคล้ายคลึงกับตัวตลกอย่าง Joker ที่ยิ้มให้กับทุกคน แต่ทุกคนไม่ยิ้มให้กับเขา มาพร้อมกับปีกด้านหน้า 2 ชั้นสร้างแรงกดมหาศาลในย่านความเร็วสูงๆ ที่จะช่วยสร้างความนิ่งและเสถียรของตัวรถให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

DRE Track Days - Streetfighter V4
Streetfighter V4 S

แต่ต้องขอบอกไว้ก่อนว่าตัวผมเอง ได้ทดสอบแค่ตัว Streetfighter V4 นะครับ คันนี้จะแตกต่างจาก ตัว V4 S คือ ระบบช่วงล่างที่เป็น Showa ส่วน V4 S จะเป็น Ohlins และกันสะบัดด้วยที่เป็นไฟฟ้า แล้วก็ยังมีที่ต่างกันอีก 1 จุดนั้นก็คือ ล้อ Marchesini ที่จะอยู่ใน Streetfighter V4 S เท่านั้น

Streetfighter V4 S

ทว่าก็ยังให้ยาง Pirelli มาเหมือนกัน ทำให้น้ำหนัก Streetfighter V4 อยู่ที่ 180 กิโลกรับ และตัว V4S จะอยู่ที่ 178 กิโลกรัม ซึ่งก็ต่างกันเล็กน้อย ในส่วนของเครื่องยนต์สูบวี Desmosedici Stradale ขนาด 1,103 ซีซี ให้กำลังสูงถึง 208 แรงม้า ถือว่าเป็นเน็กเก็ตอีกหนึ่งคันที่มีแรงม้าทะลุสองร้อย

DRE Track Days - Streetfighter V4

สำหรับการขับขี่ Streetfighter V4 คันนี้ นับเป็นรถเน็กเก็ตไบค์คันแรกในชีวิตผมเลยที่ได้ขับขี่ความเร็วสูงทะลุ 240 กม/ชม. ความแรงของเครื่องยนต์และเทคโนโลยีเหมือนถอดแบบมาจาก Panigale V4 มาแบบครบทุกอย่างที่บอกไปข้างต้น แต่มีท่านั่งการขับขี่ที่มีการปรับมาใหม่ ให้รู้สึกว่าหลังผู้ขับขี่จะตรงขึ้นกว่า Streetfighter รุ่นก่อนๆ ทำให้ขับขี่ในเมืองได้สบายมากขึ้น

แต่ครั้งนี้ทดสอบในสนามจึงมีแรงลมปะทะมากกว่า เพราะความเร็วที่ใช้ในสนามนั้นสูงมาก รู้สึกได้เลยว่าเหมือนมีหมอนนุ่มๆ ตีเข้าที่หน้าอกแบบแรงๆ แต่ต่อเนื่อง เรื่อยๆ จนกว่าเราจะเบาคันเร่งลงเอง แต่ทำไงได้ละครับ ตอนนี้อยู่ในสนาม มีเท่าไหร่ ไหวเท่าไหนใส่ไปครับ ใส่ให้เต็มที่

DRE Track Days - Streetfighter V4

ตัวรถคอนโทรลได้ง่ายกว่าเดิม ด้วยการปรับท่านั่งให้ดูสบายมากขึ้น แฮนด์บาร์กว้างทำให้การเลี้ยวดีขึ้น และช่วงล่าง Showa ที่ให้มาก็ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ระยะเวลา 25 นาที ในเซ็สชั่นนั้นรู้สึกได้เลยว่าเป็นรถที่ขี่ง่ายจริงๆ แต่ก็ยังไม่ขี่ง่ายเท่ากับ Panigale V2

 

กิจกรรมอื่นๆ ใน DRE Track Days

DRE Track Days

นอกจากกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้หวดรถในสนามกันอย่างเมามันแล้ว ในงานนั้นยังมีกิจกรรมอย่างอื่น อาทิ การเปิดให้นำรถของตัวเองมาทดสอบสมรรถนะในรูปแบบที่เหมาะสมและปลอดภัย อีกทั้งยังมีโซนถ่ายภาพ มีการจัดแสดงสินค้าเครื่องแต่งกายและแอ็คเซสซอรี่คอลเลคชั่นใหม่จากทาง Ducati อีกด้วย และในงานยังมีทาง Pirelli ประเทศไทย มาเป็นพันธมิตรที่คอยช่วยให้การสนับสนุนทางด้านเทคนิคแก่ลูกค้าในงานครั้งนี้อีกด้วย เรียกว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมีสีสัน ได้ความรู้ เทคนิค และความสนุกสนานดีทีเดียวครับ

DRE Track Days

สาวกดูคาติหรือ Ducatista ทั้งหลายสามารถติดตามกิจกรรมของดูคาติเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/DucatiThailand/

Special Thank
หมวกกันน๊อคใส่รีวิวทดสอบ X-lite X-803 RS จาก X-lite Thailand 
อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม