รีวิว Burgman 400 ABS แอบหรู ดูแพง ช่วงล่างแจ่มมาก

รีวิว Burgman 400 แอบหรู ดูแพง ช่วงล่างแจ่ม

Burgman 400

Burgman 400 คือสกู๊ตเตอร์ระดับกลางของ Suzuki (มีรุ่นใหญ่เป็น 650) ซึ่งเคยเปิดตัวในแบบทั่วโลกครั้งแรกในปี 1998 (บางประเทศเรียกว่า Skywave 400) และโมเดลล่าสุดนี้ถือว่าเป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 แล้ว เรียกได้ว่ามีอายุยาวนานไม่น้อยเลยทีเดียว

โมเดลที่เรานำมาทดสอบคราวนี้เป็นเจเนอเรชั่นล่าสุด ซึ่งทางค่ายจะโดดเด่นในเรื่องของความสปอร์ตที่มีมากขึ้น ในขณะเดียวกันตัวรถก็พัฒนาให้มีขนาดเล็กลงและเบามากขึ้น ท่านั่งเองก็ปรับเปลี่ยนใหม่ให้ฟีลสปอร์ตมากขึ้น เหมาะกับการขับขี่ที่คล่องตัวมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งความหรูหราและความสะดวกสบายตามแบบฉบับของสกู๊ตเตอร์

รูปลักษณ์

เบิร์กแมน 400 คันนี้มีดีไซน์ที่แตกต่างไม่เหมือนใครเลย เมื่อเทียบกับสกู๊ตเตอร์รุ่นใกล้เคียง ชิลด์หน้านั้นมีขนาดใหญ่ตามแบบฉบับของรถในสไตล์นี้ ระบบไฟส่องสว่างปรับเปลี่ยนมาเป็นระบบไฟ LED ตามแบบสมัยใหม่ ไฟเลี้ยวเป็นแบบฝังภายในตัวแฟริ่งซึ่งดูสวยงาม หรูหรา ไม่ออกมาเกะกะเป็นติ่งไฟเลี้ยวแยกออกมา ตัวรถเลือกใช้ล้อหน้าขนาด 15 นิ้ว ล้อหลังขนาด 13 นิ้ว ดีไซน์ 5 ก้านคู่ แบบตัว Y มีความลงตัวในเรื่องของมิติรถที่ดีเลยจากล้อที่ให้มา

Burgman 400

ตัวรถเองก็มีความเพรียวบาง แต่มีฐานล้อยาว ฟุตบอร์ดหรือที่วางเท้าส่วนปลายที่ตรงกลับที่เรานั่งนั้นจะอออกแบบมาเป็นพิเศษให้เว้าเข้าไป ซึ่งส่วนนี้ใกล้กับข้อเท้า ทำให้เวลาเอาขาลงแตะพื้นเวลาจะจอดรถ จอดติดไฟแดง นั้นทำได้ง่ายมากขึ้น ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้มากขึ้น ทำให้คนตัวเล็กก็สามารถขี่เจ้าเบิ้มคันนี้ได้ไม่ยาก เบาะเยาวแบ่งความสูงออกเป็น 2 ระดับ สำหรับคนขี่และคนซ้อน ส่วนของคนขี่นั้นมีที่พิงซึ่งสามารถปรับระยะให้เหมาะสมกับขนาดตัวของคนขี่ได้

ในส่วนฟังก์ชั่นของความสะดวกสบายนั้นหลักๆ ก็จะเป็นช่องเก็บสัมภาระที่ด้านหน้า 2 ช่อง พร้อมช่องจ่ายไฟสำหรับชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์ต่างๆ แน่นอนว่าช่องเก็บของใต้เบาะก็ใหญ่เบิ้ม ใส่หมวกกันน็อกได้ 2 ใบ (เต็มใบ 1 ใบ และครึ่งใบ 1 ใบ) โดยจะมีโช้คค้ำเบาะให้เปิดค้างได้ ซึ่งสะดวกดี และยังมีช่องสำหรับคล้องโซ่ไว้ล็อกรถกันหายได้ด้วย

ช่องสำหรับคล้องโซ่

 

ขุมพลัง

Burgman 400

เจ้าสกู๊ตเตอร์ระดับกลางพิกัด 400 ซีซีคันนี้ ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวขนาด 399 ซีซีแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ เคลมแรงม้ามาที่ 30.5 แรงม้าที่ 6,300 รอบ และ 26.5 ฟุตปอนด์ที่ 4,800 รอบ จากการทดสอบขับขี่นั้น เครื่องยนต์ตัวนี้ให้กำลังที่ดีตั้งแต่ในช่วงต้น – ช่วงกลาง ซึ่งเป็นช่วงของการออกตัวไปจนถึงช่วงของการเร่งแซงความเร็ว 60-100 กม./ชม. ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะกับการขับขี่ใช้งานในเมือง และจากการทดสอบหาความเร็วท็อปสปีดก็ทำได้ที่ราวๆ 140 – 142 กม./ชม. ที่รอบเครื่องยนต์ 8,500 รอบ/นาที (ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวผู้ขับขี่ด้วย)

นอกจากนี้เรายังได้ทดสอบเพื่อหาอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ได้ตัวเลขออกมาที่ 24 กม./ลิตร เมื่อคำนวณคร่าวๆ จากถังน้ำมันขนาด 13.5 ลิตร ก็จะสามารถไปได้ไม่ต่ำกว่า 300 กิโลเมตรต่อน้ำมัน 1 ถัง จึงถือว่าเป็นสกู๊ตเตอร์ที่จะใช้งานในเมืองและออกทริปได้อย่างสบายๆ

ช่วงล่าง

Burgman 400

พูดถึงเรื่องช่วงล่าง ต้องบอกเลย ส่วนนี้เป็นส่วนที่เด่นมากๆของการ รีวิว Burgman 400 เลยล่ะครับ เรื่องแรกเลยคือด้านหน้าจัดเต็มระบบเบรกแบบดิสก์คู่  ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง อีกทั้งยังมีระบบเบรกมือเพิ่มเข้ามา ช่วยให้สามารถจอดรถบนทางลาดชันได้อย่างปลอดภัย ฟีลลิ่งของเบรก ให้ความรู้สึกนุ่มนวล ไม่มีอาการฝืนของลูกสูบเบรก น่าจะมาจากการที่ระบบเรกสามารถกระจายแรงดันน้ำมันเบรนกได้อย่างเหมาะสม สร้างแรงกดลูกสูบเบรกได้ดี เบรกหลังเองก็สามารถใช้งานได้ดี ใช้ชะลอความเร็วได้ชะงัดนัก

Burgman 400
เบรกมือ

Burgman 400

ในส่วนของระบบกันสะเทือนนั้นด้านหน้าเป็นโช้คแบบเทเลสโคปิก ส่วนด้านหลังเป็นโช้คเดี่ยวที่ทำงานร่วมกับกระเดื่องทด ซึ่งทั้งด้านหน้าและด้านหลังออกแบบมาได้ดีมากๆ ขับขี่ได้มั่นใจให้ความหนึบ นิ่ง แต่ก็นุ่มนวล ซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี เรียกว่าได้ฟีลลิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่เคยขี่สกู๊ตเตอร์มาหลายๆ รุ่นเลยก็ว่าได้ โช้คหลังยังสามารถปรับค่าแข็งอ่อนได้อีก 7 ระดับ สำหรับผมบอกได้เลยว่า ตอบสนองได้ดีมากๆ ไม่ว่าจะทางตรงที่ต้องเจอกับรอยต่อของถนนคอนกรีตหรือคอสะพาน หรือเวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่ำหรือความเร็วสูงก็ทำได้ดี ทำได้นุ่มและเนียนอย่างเห็นได้ชัดจริงๆ

 

ขับขี่

Burgman 400

ตัวรถ Burgman 400 ออกแบบให้ท่านั่งขับขี่ออกมาในสไตล์ของสปอร์ต รู้สึกได้ถึงความกระชับ มั่นคงในการขับขี่ เป็นเพราะตัวเบาะที่มีซับเบาะหลังคนขับสามารถปรับเลื่อนขึ้นมาได้ (สำหรับคนที่แขนสั้น ขาไม่ถึง) ทำให้รู้สึกมั่นคงไม่ไหลถอยหลังขณะเปิดคันเร่ง แฮนด์บาร์อยู่ในระยะที่พอดิบพอดี ไม่สูงจนเกินไป การวางพักเท้าก็สามารถวางได้เหมาะสม ถูกต้องตามสรีระร่างกาย อันนี้ก็ต้องบอกเลยว่า อยากให้ไปลองนั่งคันจริงกันเองดีกว่า เพราะบางคนก็รูปร่าง ไม่เท่ากัน แต่สำหรับผมแล้วถือว่า ดีเลย นั่งนานก็ไม่เมื่อย ไม่เจ็บก้น ถือว่าผ่านเลยในจุดนี้

สรุป

Burgman 400 เป็นสกู๊ตเตอร์ระดับกลางที่ออกแบบมาได้โดดเด่น หรูหรา ไม่ซ้ำใคร ให้ฟีลลิ่งการขับขี่สไตล์สปอร์ต แต่ก็นุ่มนวล ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกสบายค่อนข้างที่จะครบ แม้จะไม่ได้เด่นเรื่องความแรงเป็นหลัก แต่เรียกได้ว่าตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่เน้นใช้งานในเมืองก็ดี ขี่ออกทริปทางไกลก็ทำได้ไม่เคาะเขิน คนขี่นั่งหล่อ คนซ้อนนั่งสบาย เดินทางใกล้ไกล ไม่มีปัญหา รถติดไม่ใช่อุปสรรค ประเมินเรื่องความคุ้มค่าก็จัดว่าคุ้มจริงๆ เพราะค่าตัวไม่แพงอยู่ที่ 214,000 บาทเท่านั้น คุ้มทั้งฟังก์ชั่นที่ให้มา ทั้งสมรรถนะเครื่องยนต์และช่วงล่าง มือใหม่ หรือคนร่างเล็กก็ขี่ได้ไม่ยากเย็น แต่อาจจะไม่ถูกใจสายแว้นที่เน้นแรงเป็นหลัก จะถูกใจกับคนมีสไตล์ คนที่เน้นใช้งานจริงในทุกๆ วันมากกว่าครับ

 

สเปกของ Burgman 400

Burgman 400 Burgman 400

Specifications

เครื่องยนต์ สูบเดียวระบายความร้อนด้วยน้ำ 4 จังหวะ
ปริมาตรกระบอกสูบ 399.9 ซีซี
ระบบวาล์ว 4 วาล์วต่อสูบ แบบ DOHC
ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก 81.0 X 77.6 มม.
อัตราส่วนการอัด 10.6:1
ระบบเกียร์ CVT
ระบบจุดระเบิด อิเล็กทรอนิกส์
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด
ระบบสตาร์ท สตาร์ทไฟฟ้า
ระบบคลัทช์ NA
ยาว X กว้าง X สูง 2,235 X 765 X 1,350 มม.
ขนาดยางหน้า 120/70-15M/C 56S, Tubeless
ขนาดยางหลัง 150/70-13M/C 64S, Tubeless
ระบบกันสะเทือนหน้า โช้คเทเลสโคปิก ขนาด 41 มม.
ระบบกันสะเทือนหลัง กระเดื่องและโช้คเดี่ยวแบบตั้งค่าพรีโหลดได้
เบรคหน้า ดิสก์เบรกคู่ขนาด 260 มม. พร้อมระบบเบรก ABS
เบรคหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยวขนนาด 210 มม. พร้อมระบบเบรก ABS
ระยะฐานล้อ 1,580 มม.
ความสูงเบาะ 755 มม.
น้ำหนักรถ 215 กก.
ความจุถังน้ำมัน 13.5 ลิตร
ราคา ราคา 214,000 บาท
ติดต่อ Facebook: https://www.facebook.com/SuzukiSociety

 

Burgman 400

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตามเราบนแฟนเพจคลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม