Endurance World Championship อีกหนึ่งรายการแข่งที่ควรติดตาม

Endurance World Championship อีกหนึ่งรายการแข่งที่ควรติดตาม

การแข่งขัน Endurance World Championship (EWC) เป็นการแข่งขันที่น่าตื่นเต้นเร้าใจ เพราะทั้งรถและนักแข่งต่างก็ถูกทดสอบในการแข่งขันอย่างทรหดต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่ 8 ชม. ถึง 24 ชม.ด้วยกัน ซึ่งการแข่งขันแบบนี้แสดงให้เห็นถึงความทนทานของรถและความอึดตลอดไปจนถึงฝีมือนักแข่งที่ฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดีได้มากแค่ไหน

Endurance World Championship
ปฏิทินการแข่งขันฤดูกาล 2019-2020

ยกตัวอย่างการแข่งขันในฤดูกาลล่าสุด ฤดูกาล 2019-2020 จะจัดการแข่งขันทั้งหมด 5 สนามใน 4 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี มาเลเซียและญี่ปุ่น โดยเริ่มแข่งไปแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปี 2019 และจะสิ้นสุดฤดูกาลในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2020 (แข่งไปแล้ว 2 สนามด้วย) การแข่งขัน EWC จะจัดขึ้นในสนามแข่งขันระดับโลกอาทิเช่น Paul Ricard Circuit ในเมือง Castellet และ Bugatti ที่ Le Mans ในประเทศฝรั่งเศส และ Suzuka ในประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีจัดแข่งในยุโรปตะวันออกเช่นที่ Oschersleben ในเยอรมัน

 

TEAM SRC KAWASAKI FRANCE
TEAM SRC KAWASAKI FRANCE แชมป์โลกฤดูกาลล่าสุด

โดยฤดูกาลที่แล้ว 2018-2019 แชมป์โลกตกเป็นของทีม TEAM SRC KAWASAKI FRANCE ซึ่งแน่นอนว่าใช้ Kawasaki ZX-10R ที่ใส่ยาง Pirelli แข่งขัน โดยมีนักแข่งในสังกัดทีมดังนี้ Jérémy Guarnoni, David Checa และ Erwan Nigon

TEAM SRC KAWASAKI FRANCE

ในประเทศมาเลเซียก็จะมีการจัดการแข่งขันที่สนาม Sepang International Circuit ซึ่งจะเป็นการจัดการแข่งขัน 8 Hours of Sepang (แข่ง 8 ชม.) โดยจะมีการแข่งขันทั้งรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ ในฤดูกาลนี้จัดไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคมปี 2019 นอกจากนี้การแข่งขันในรายการนี้จะนับเป็นการแข่งขันเพื่อควอลิฟายเข้าไปแข่งในสนามสุดท้ายรอบแกรนด์ไฟนอลในรายการ Suzuka 8 Hours Grand Finale 2020 อีกด้วย

นับตั้งแต่ที่ Eurosport Events เข้ามาเป็นผู้จัดการแข่งขัน EWC คู่กับทาง FIM ในปี 2015 การแข่งขันรายชิงแชมป์โลกรายการนี้ก็เป็นที่นิยมและแพร่หลายมากขึ้นทั้งในหน้าสื่อและมีการถ่ายทอดสดออกไปทั่วโลก ตลอดไปจนถึงจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขันเองก็เพิ่มขึ้นมาก ผลก็คือการแข่งขันในรูปแบบนี้เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ การแข่งขันเองก็เริ่มดึงดูดนักแข่งจากประเทศต่างๆ และนักแข่งชื่อดังมากขึ้นตามไปด้วย และยิ่งส่งผลให้มีทีมที่เก่งๆ แข่งขันกันมากขึ้นในแต่ละปี

 

ทำไมถึงน่าติดตาม

Endurance World Championship

การแข่งขัน EWC ยังมีกิมมิคที่ทำให้การแข่งขันในรายการนี้แตกต่างจากการแข่งขันรายการอื่นๆ อีกด้วย เช่น การแข่งขันบางส่วนนั้นจะกินเวลาในช่วงกลางคืน การแข่งขันประเภท 8 ชม.เองก็ยังมีช่วงแข่งในเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังเป็นการแข่งขันเพียงไม่กี่รายการในโลกที่แต่ละทีมสามารถเลือกใช้ยางแบรนด์ใดก็ได้ และอีกเรื่องก็คือการออกสตาร์ทแบบ Le Mans สไตล์ คือการที่นักแข่งทุกคนจะต้องวิ่งข้ามแทร็กและไปกระโดดขึ้นควบรถแข่งของตัวเองนั่นเอง

การเริ่มต้นการแข่งขันที่ไม่เหมือนใคร

การแข่งขันที่กินระยะทางไกลในรายการนี้เป็นเหมือนบททดสอบความทรหดของทั้งนักแข่งและรถแข่ง ซึ่งในแต่ละทีมจะต้องใช้นักแข่ง 2 ถึง 3 คน ผลัดกันลงแข่งโดยใช้รถคันเดียวกัน โดยส่งต่อรถกันเหมือนส่งต่อไม้ในการแข่งวิ่งผลัด โดยรถแข่งที่ใช้แข่งนั้นก็จะใกล้เคียงกับรถโปรดักชั่นที่ค่ายรถผลิตขายให้กับคนทั่วไป

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รุ่นด้วยกัน

รุ่น Formula EWC สำหรับแข่งขันชิงแชมป์โลก FIM EWC Endurance World Championship

จุดสังเกตของรถ ด้านหลังเบอร์แข่งของรถใช้สีดำ ไฟหน้าสีขาว และน้ำหนักรถอย่างน้อย 175 กก.

รุ่น Formula EWC คือรุ่นสูงสุดของการแข่งขัน การปรับปรุงสมรรถนะรถระหว่างการแข่งขันนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ หน้าตาของรถโดยรวมจะไม่แตกต่างไปจากรถโปรดักชั่น แต่ว่าโช้คหน้า กันสะบัด สวิงอาร์ม เบรก แผงหม้อน้ำ และท่อไอเสียนั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้ ทีมแข่งยังสามารถปรับแต่งสมรรถนะของเครื่องยนต์ได้ นอกจากนี้ตัวรถยังจะติดตั้งระบบเปลี่ยนยางแบบรวดเร็วไว้อีกด้วย

รุ่น Superstock สำหรับแข่งขันชิงแชมป์โลก FIM World Endurance Cup

จุดสังเกตของรถ ด้านหลังเบอร์แข่งของรถใช้สีแดง ไฟหน้าสีเหลือง และน้ำหนักรถอย่างน้อย 168 กก.

สำหรับรุ่น Superstock รถแข่งนั้นจะเหมือนกับรถโปรดักชั่นเลย เครื่องยนต์นั้นทางค่ายรถจะจัดเตรียมให้ โดยมีอนุญาตให้ดัดแปลงได้จำกัดมากๆ (หัวฉีดและการจ่ายน้ำมัน คลัทช์ และปลายท่อไอเสีย เป็นต้น) ล้อเองก็ต้องเหมือนเดิม ดังนั้นทีมจะต้องใช้มีการวางแผนการเปลี่ยนล้อที่ดีเวลาเข้าพิท

หมายเหตุ การแข่งขันทั้งสองรุ่นจะมีถังน้ำมันขนาดไม่เกิน 24 ลิตรและมาพร้อมกับระบบเติมน้ำมันแบบเร็วพิเศษ

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตามเราบนแฟนเพจคลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

 

- Advertisement -

บทความยอดนิยม