WorldSBK 2020 จะเป็นปีแรกที่ทุกรุ่นใช้ยางสลิกจาก Pirelli 

WorldSBK 2020 จะเป็นปีแรกที่ทุกรุ่นใช้ยางสลิกจาก Pirelli 

การแข่งขัน MOTUL FIM Superbike World Championship ในฤดูกาล 2020 ถือเป็นการแข่งขันครั้งที่ 33 แล้ว และเป็นการแข่งขัน 17 ปีติดต่อกันโดยมี Pirelli เป็นผู้ซัพพอร์ตยางให้อย่างเป็นทางการในทุกรุ่นการแข่งขัน แต่ในปีนี้จะพิเศษกว่าทุกๆ ปี คือ การที่การแข่งขันทุกรุ่นภายใต้ WorldSBK จะเปลี่ยนมาใช้ยางสลิกทั้งหมด

การแข่งขันในฤดูกาลนี้จะเริ่มต้นเปิดฤดูกาลด้วยการทดสอบอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 – 25 ก.พ.นี้ และจะตามด้วยการแข่งขันจริงในช่วงสุดสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ไปจนถึงวันที่ 1 มี.ค. โดยจะมีแข่งในรุ่น WorldSBK และ WorldSSP

ปี 2020 จะเป็นปีแรกที่การแข่งขันในรุ่น WorldSSP และ WorldSSP300 จะใช้ยางสลิก โดยในรุ่น WorldSSP จะเริ่มใช้ครั้งแรกที่สนาม Phillip Island ส่วนทางด้านการแข่งขันในรุ่น WorldSSP300 จะเริ่มใช้ที่ Jerez

 

สนาม Phillip Island นั้นเป็นสนามที่โหดร้ายกับยางมากที่สุดในการแข่งขัน WorldSBK เพราะยางจะต้องเจอกับการใช้งานอย่างหนักและเกิดความร้อนเชิงกลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ด้านซ้าย ที่สนามแห่งนี้ ทาง Pirelli เคยบันทึกไว้ว่ายางนั้นเกิดการโอเวอร์ฮีทบนผิวยาง (ร้อนเกินไป) ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่กำลังเข้าโค้งที่องศาสูงสุด ซึ่งทำให้เกิดแรงเครียดบิดอย่างรุนแรง ลักษณะพิเศษเฉพาะของสนามในออสเตรเลียแห่งนี้ทำให้เกิดความเครียดทั้งในเชิงกลและในเชิงของความร้อนอย่างมากกับยางรถ

สนามที่ขึ้นชื่อแห่งนี้เป็นสนามที่มีโค้งแบบพาราโบลิกยาวที่สุดในการแข่งขัน WorldSBK (โค้งหักศอก) ซึ่งจำเป็นจะต้องเปิดคันเร่งจนหมดปลอกพร้อมใช้มุมแบนโค้งที่คงที่เป็นระยะเวลาที่นานกว่าปกติ และภายใต้สถานการณ์แบบนี้ ยางก็จะถูกบังคับให้ต้องเจอกับความเครียดเชิงกลกับหน้าหน้ายางส่วนเดิมอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลให้อุณหภูมิยางเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว

แน่นอนว่า Pirelli ได้พัฒนายางหลายสูตรมาเพื่อต่อกรกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับสนามแห่งนี้ และจะถูกทดสอบกับทั้งสองรุ่นการแข่งขัน ทั้ง WorldSBK และ WorldSSP ระหว่างการทดสอบทั้ง 2 วันก่อนการแข่งขันจริงจะเริ่มขึ้น

 

การทดสอบสูตรยางในรุ่น WorldSBK และรุ่น WorldSSP

WorldSBK 2020

โดยในรุ่น WorldSBK นอกจากยางแบบ Intermediate และยาง Wet แล้ว จะมียางสลิกเพิ่มเข้ามาให้อีก 4 สูตร เป็นด้านหน้า 2 สูตรและหลังอีก 2 สูตร ยางหน้าจะเป็น SC1 แบบซอฟต์คอมปาวด์ และ SC2 แบบมีเดียมคอมปาวด์ ขนาด 125/70 ซึ่งเป็นไซส์ใหม่และมีเพียงไซส์เดียวในฤดูกาลนี้ ส่วนยางหลังจะเป็น สองคอมปาวด์ที่มีแต่เฉพาะไซส์ 200/65 ได้แก่ สูตรที่กำลังพัฒนา SC1 W1049 โดยพัฒนาขึ้นมาใช้กับสนามแห่งนี้โดยเฉพาะ และสูตรที่กำลังพัฒนา SC1 Y1093 ซึ่งมีโครงสร้างที่ถูกเสริมความแข็งแรงให้มากขึ้น ช่วยให้เสถียรมากขึ้น และช่วยให้รถพุ่งทะยานขณะเร่งความเร็วได้ดีขึ้น

ส่วนในรุ่น WorldSSP นักแข่งจะได้ทดสอบยางสลิกเป็นครั้งแรก และจะมียางหน้าให้เลือก 2 สูตร และยางหลัง 1 สูตร สำหรับยางหน้าจะมีสูตรมาตรฐาน SC1 และ SC2 ในขนาด 120/70 ส่วนยางหลังจะใช้ยางสูตรกำลังพัฒนา SC1 Y1006 ส่วนขนาดยางจะเป็น 190/60 โดยมีไซส์เดียวสำหรับพิกัด 600 ซีซีนี้ โดยมันก็คือยางสลิกที่พัฒนามาจากยางสูตร SC1 U1149 โดยมีคอมปาวด์ที่การันตีว่าจะให้ความเสถียรมากขึ้นขณะที่เจอกับความร้อนสูงๆ และสุดท้ายอีกสูตรนึงคือสูตรพัฒนา SC1 Y1035 ที่มีโปรไฟล์และโครงสร้างยางใหม่เพื่อเพิ่มหน้าสัมผัสและความเสถียรขณะเร่งความเร็ว และเพิ่มความคงเส้นคงวาของสมรรถนะ

เนื่องจาก Pirelli ไม่เคยใช้ยางสลิกใหม่กับรถคลาส 600 มาก่อน ดังนั้นทางค่ายยางจะต้องทำการทดสอบและคิดคำนวณหาแผนการที่ดีที่สุดเพื่อให้ยางใช้ในการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะอาศัยข้อมูลที่ได้ระหว่างการทดสอบก่อนการแข่งขันจริง

งานนี้การแข่งขันรุ่นต่างๆ ที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ยางสลิกนั้นจะเป็นยังไงกันบ้าง ก็ต้องติดตามกันต่อไปนะครับ

 

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตามเราบนแฟนเพจคลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม