Pirelli Angel GT II ยางสปอร์ตทัวริ่งอันดับ 1 การันตีโดยนิตยสารดัง

Pirelli Angel GT II ยางสปอร์ตทัวริ่งอันดับ 1 การันตีโดยนิตยสารดัง

ในการทดสอบเปรียบเทียบที่ติพิมพ์ในนิตยสาร Motociclismo ฉบับเดือนมิถุนายน 2019 นั้น ซึ่งนักทดสอบได้ทำการทดสอบเปรียบเทียบกับยางต่างๆ จากอีก 4 แบรนด์ด้วยกัน ได้แก่ Metzeler ROADTEC 01, Bridgestone Battlax T31, Dunlop RoadSmart III และ Continental Road Attack 3 แต่จะไม่มียางแบรนด์ดังอย่าง Michelin เนื่องจากยาง Michelin Pilot Road 5 นั้นเก่าแล้ว และทางค่ายยางแดนน้ำหอมกำลังจะออกโมเดลใหม่มาแทนที่


โดยในการทดสอบที่จัดขึ้นนั้นจะใช้ยางขนาดเดียวกันทั้งหมดคือ ยางหน้าขนาด 120/70 ZR17 และยางหลังขนาด 180/55 ZR17 กับรถ BMW R 1250 RT ซึ่งเป็นที่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องสไตล์การขับขี่และเทคโนโลยีในแบบสมัยใหม่ และยังเลือกใช้ลมยางตามที่ทาง BMW แนะนำ เพื่อให้มีตัวแปรที่เข้ามาเกี่ยวข้องน้อยที่สุด

การทดสอบยังแบ่งออกเป็นหลายๆ การทดสอบด้วยกัน โดยการทดสอบในส่วนแรกทำการทดสอบด้วยรถนักเดินทาง 5 คนซึ่งจะออกเดินทางจากเมือง Milan ไปยังเมือง Sicily และเดินทางกลับ มีการสลับรถกันทุกๆ 50 กม. เพื่อให้ยางแต่ละตัวรับน้ำหนักและสไตล์การขับขี่ของแต่ละคนโดยเฉลี่ยใกล้เคียงกันมากที่สุด โดยพวกเขาจะขี่บนเส้นทางที่เลือกมาแล้วว่าเป็นเส้นทางที่เหมาะสมกับการขับขี่ในรูปแบบของสปอร์ตทัวริ่ง เช่น ไฮเวย์ ถนนที่คดเคี้ยว ผสมไปกับถนนในเขตชนบท จากนั้นนักเดินทางทั้ง 5 คนจะประเมินคะแนนตามเกณฑ์

จากนั้นนักทดสอบมืออาชีพ 5 คนจากกองบรรณาธิการนิตยสาร Motociclismo ก็จะขับขี่เดินทางเพิ่มอีก 1000 กม. เพื่อนำรถจากเมือง Milan มายังเยอรมนี ที่สนามทดสอบ Contidrom ซึ่งเป็นสนามทดสอบของทาง Continental ซึ่งจะทำการตรวจวัดและทดสอบถนนเปียก โดยการทดสอบทั้งหมดจะกินระยะทาง 7000 กม. โดย 5000 กม.จะเป็นบนทางชนบทและ 2000 กม.เป็นทางหลวงไฮเวย์ ซึ่งเราคาดว่าระยะทาง 7000 กม.นี้จะกินอายุการใช้งานของยางไปราวๆ 2 ใน 3 ของอายุการใช้งานประเภทนี้

Pirelli Angel GT II

และอีกส่วนคือการทดสอบภาคสนาม จะใช้นักทดสอบเพียงคนเดียวเพื่อป้องการความคลาดเคลื่อนจากมนุษย์ และเพื่อที่จะให้มีข้อมูลที่คงที่มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยมีเกณฑ์ดังนี้ ความคล่องตัวลื่นไหล การยึดเกาะ และระยะหยุดรถ (ทดสอบทั้งถนนเปียกและถนนแห้ง) กับยางที่ใช้งานมาแล้ว และการทดสอบในสนามนี้จะทำซ้ำอีกครั้งด้วยยางใหม่ในสภาพอากาศใกล้เคียงกันด้วย  เพื่อเปรียบเทียบกับยางใหม่ เพื่อจะดูความสม่ำเสมอของสมรรถนะของยางด้วย นอกจากนี้เรายังสุ่มลำดับการทดสอบยาง และไม่แจ้งให้นักทดสอบของเรารู้ด้วยว่าใช้ยางอะไรอยู่

Pirelli Angel GT II

ซึ่งเงื่อนไขหลักเกณฑ์ซับซ้อนทั้งหมดที่ทำมานี้ก็เพื่อให้การทดสอบนั้นมีความแม่นยำสูงที่สุด และได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

จากการทดสอบและวิเคราะห์ข้อมูล ผลการทดสอบพบว่ามีความน่าสนใจมากๆ ในเรื่องของสมรรถนะยาง โดยเมื่อเป็นยางใหม่เพิ่งลงพื้น สมรรถนะของยางแต่ละแบรนด์จะใกล้เคียงกัน แต่เมื่อยางผ่านใช้งานไประยะนึงแล้ว สมรรถนะของยางแต่ละแบรนด์จะเริ่มมีความแตกต่างกันมากขึ้น โดยในยางบางตัวนั้นจะเริ่มมีปัญหาเรื่องระยะเบรกแล้ว

คะแนนจากการทดสอบ

 

คะแนนจากนักเดินทางทั้ง 5 คน เบรก อัตราการเร่ง การสึกหรอ คะแนนเฉลี่ย
Pirelli 10 10 10 10 10
Metzeler 9 9.5 8.5 8.5 8.9
Bridgestone 8.5 8.5 10 7 8.5
Continental 7.5 8 8 9 8.1
Dunlop 6.5 7 7.5 9 7.5

 

จากตารางสรุปคะแนนจะเห็นได้ว่ายาง ANGEL™ GT II ได้รับการคะแนนเต็มจากนักเดินทางทั่วไป และยังได้รับคะแนนสูงสูดเป็นคะแนนเต็มในการทดสอบทุกด้าน ทั้งบนถนนเปียกและถนนแห้ง นอกจากนี้ยังได้เป็นยางที่สึกหรอน้อยที่สุดหลังจากผ่านการทดสอบไป 7000 กม. แล้วอีกด้วย

Pirelli Angel GT II

การตัดสินครั้งสุดท้ายนั้นตัดสินจากคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบในทุกๆ ด้านรวมไปถึงคะแนนจากนักเดินทางด้วย และนั่นทำให้เราไม่สงสัยในตัวยาง Angel GT ที่ได้คะแนนเต็มอีกต่อไป

1) Pirelli ANGEL GT II – ได้คะแนน 10/10 

2) Metzeler ROADTEC 01 – ได้คะแนน 8.9 / 10

3) Bridgestone Battlax T31 – ได้คะแนน 8.5 / 10

4) Continental Road Attack 3 – ได้คะแนน 8.1 / 10

5) Dunlop RoadSmart III – ได้คะแนน 7.5 / 10

สุดท้ายนี้ทีมงานบรรณาธิการของนิตยสาร Motociclismo ยังคอมเมนต์เกี่ยวกับคะแนนของ Angel GT II อีกว่า “สมรรถนะของยาง Pirelli นั้นยอดเยี่ยมในทุกๆ ด้านของการทดสอบของเราและทุกๆ ด้านในการให้คะแนนของนักเดินทาง สิ่งที่น่าสนใจมากที่สุดก็คือความจริงที่ว่า Angel GT II นั้นให้ฟีลลิ่งในการขับขี่ที่เยี่ยมยอดขณะเดียวกันก็สามารถทำลายสถิติเรื่องการสึกหรอของยางได้อีกด้วย”

Pirelli Angel GT IIที่มา: https://www.motociclismo.it/comparativa-gomme-sport-touring-brigestone-battlax-t31-continental-contiroadattack-3-dunlop-roadsmart-iii-metzeler-roadtec-01-e-pirelli-angel-gt-2-73164

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตามเราบนแฟนเพจคลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม