สเปค Yamaha Tmax Tech Max 560 แรงขึ้นกว่าเดิม!!

เปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับ Yamaha Tmax Tech Max 560 ปี 2020 ภายในงาน Eicma show 2019 ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ต้องบอกเลยว่า สเปค นี้ได้รับความสนใจจากสายสกู๊ตเตอร์อย่างล้นหลาม เพราะมีเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น ดีไซน์ไฟท้ายสวยขึ้นกว่าเดิม

Tmax Tech max 560

สเปค Yamaha Tmax Tech Max 560 ที่บอกว่าแรงขึ้นนั้นเพิ่มเติมจากของเดิม 530 เป็น 560 ถ้าตามสเปคเครื่องยนต์ที่แท้จริงแล้ว นั้นก็คือ 560 ซีซี เครื่องยนต์ที่กำลังอัดที่ 10.9:1 สามารถให้แรงม้าได้ 46 แรงม้าที่รอบเครื่องยนต์ 7500 รอบ/นาที พร้อมกับแรงบิด 55.7 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องยนต์ 5250 รอบ/นาที ขับเคลื่อนด้วยสายพาน

เครื่องยนต์ตัวนี้สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ได้ 4.8 ลิตร/ 100 กิโลเมตร เท่ากับว่า น้ำมัน 1 ลิตร สามารถเดินทางได้ 20.8 กิโลเมตร ในความเร็วปกติ สำหรับ Tech max คันนี้ สามารถที่จะบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงในถัง ได้ 15 ลิตร ก้สามารถที่จะเดินทางได้ถึง 300 กิโลเมตร ต่อการเติมน้ำมัน 1 ถัง ถือว่าไปได้ไกลเลยทีเดียว แถมจะยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเครื่องยนต์ตัวที่ให้เสียงเครื่องที่ดูดีขึ้นกว่าเดิม และผ่านมาตรฐาน Euro 5 

ช่วงล่างระบบโช้คหน้าที่เป็นแบบ Up side Down ตัวกระบอกโช้คสีทอง และโช้คหลังเป้นโช้คเดี่ยวที่วางอยู่ระหว่าง สวิงอาร์มและตัวโครงรถ สามารถที่ปรับพรีโหลดได้ ความสูงจากพื้นถึงเบาะ 800 มม.

ระบบเบรคหน้าที่ให้มาแบบดิสคู่ขนาด 267 มิลลิเมตรพร้อมคาลิปเปอร์ 4 พอร์ท และเบรคหลังที่ให้มา ขนาด 282 มิลลิเมตร คาลิบเปอร์ 1 พอร์ทพร้อมกับตัวเบรคมือแบบสาย  ในส่วนของล้อและยาง ขนาดของวงล้อหน้า 120/70R15 และล้อหลัง 160/60R15 ทั้งล้อหน้าและล้อหลังมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 นิ้ว

มีระบบความปลอดภัย Traction Control ป้องกันการหมุนของล้อหน้าและหลังไม่พร้อมกัน สามารถปรับตัว Tractionได้ 2 ระดับ ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ยังมี D-Mode ที่จะเพิ่มกำลังเครื่องยนต์อย่างนุ่มนวลมากขึ้นและปรับเป็น Sports เพื่อที่จะต้องการแรงบิดแบบมหาศาลเร่งแซง ทันใจ

Tech Max คันนี้ยังมีเทคโนโลยี Cruise Control ควบคุมความเร็วได้ตลอดทาง พร้อมกับ เทคโนโลยี Tmax connect เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเดินทางไกลๆ พร้อมชิวหน้าแบบไฟฟ้าปรับ ขึ้น-ลง สบายๆ มีเพิ่มเติมอีกคือ อุ่นเบาะ และ อุ่นแฮนด์ แต่ฟังก์ชั่นนี้ดูๆแล้วยังไม่เหมาะกับประเทศไทยเท่าไร แต่ก็ขอให้ใส่มาด้วย มีไว้ดีกว่าไม่มี (ถ้าเข้าไทยนะ)

เรือนไมล์แบบ MonoTone TFT ผสมผสาน ดิจิทัลกับเข็ม ได้อย่างลงตัวตัวเรือนไมล์ให้แสงโทนสีขาวและน้ำเงิน ดูสปอร์ต บอกรอบเครื่องยนตื ความเร็ว ดิสเพลตรงจอ TFT ก็จะแสดงผลครบถ้วนทั้งอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ทริป น้ำมันในถัง ความร้อน ไฟสถานะเครื่องยนต์ ไฟเลี้ยว ไฟสูง สถานะ ABS TCS และD-Mode

มาดุกันที่รูปร่างหน้าตาเจ้า Tech Max กันบ้าง มีการออกแบบบอดี้ใหม่ ตามหลักการ “บูมเมอแรง” ที่มีหลักอากาศพลศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้นเพราะ Sports scooter คันนี้มีรูปร่างที่ใหญ่ ต้องมีส่วนที่โฉบเฉี่ยวลู่ลม และมีชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบา ส่วนไหนควรหนักก็ต้องหนัก ส่วนไหนควรเบาก็ทำให้เบา เหมือนอย่าง “บูมเมอแรง” จะมีความสมดุลและขับขี่ได้อย่าง สนุก สปอร์ต มากยิ่งขึ้น

ใส่ส่วนของไฟท้ายที่มีการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยการออกแบบครั้งนี้ยึดหลักการออกแบบ T Shaped ที่ดูแล้วเหมือนตัวอักษรตัว T ดูล้ำสมัย เด่น เป็นเอกลักษณ์ของ TMax ในส่วนของไฟหน้าก็จะมี เดยืไลท์เพิ่มขึ้นมาทางด้านข้างของโคมไฟ สำหรับตัวไฟส่องสว่างทั้งหมด จะเป็น LED ทั้งคันสามารถที่จะมองเห็นได้ ทั้งกลางวันและกลางคืน

มาพูดถึงสิ่งที่น่ากังวลสำหรับคนที่จะเลือกซื้อ Tmax คำถามแรกๆเลยที่จะเจอ คือน้ำหนัก ถ้าเราต้องบอกเวลาว่า น้ำหนักทั้งหมดทั้งมวลรวมน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมดแล้ว มีน้ำหนักอยู่ที่ 220 กิโลกรัม ซึ้งก็ถือว่าเป็นน้ำหนักที่ไม่มากจนเกินไป

สำหรับ Tmax ตัวที่ผ่านมาก็ขี่ง่ายอยู่แล้ว ตัวนี้ง่ายกว่าเดิม ทั้งระบบความปลอดภัย เครื่องยนต์แรงขึ้น มี ABS ระบบกันลื่น Traction control  2 ระดับ

ตัวช่วยเพิ่มเติมอีกเพียบทางด้านบน ค่อนข้างที่จะทำให้ ตัดสินใจไม่ยากเลย ถ้าจะเลือกซื้อ Sports Scooter สักคันถือว่าเป็นตัวเลือกอันดับ 1 เลยก็ว่าได้ที่จะครองใจสายบิ๊กสกู๊ตเตอร์ ทั้งดีไซน์ กำลังเครื่องยนต์ เลยครับ ตัวนี้ละสุดจัดเลย จะมีเพียงแต่เรื่องเดียวที่จะทำให้ทุกคนหยุดชะงักพิจารณานั้นก็คือ

มิติตัวรถที่มีขนาดใหญ่ซอกแซกในเมืองลำบากหน่อยเท่านั้นละครับ ที่จะเป็นเพียงข้อเดียวที่จะทำให้ตัดสินใจยากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่แนะนำให้ลองก่อนซื้อเป็นเรื่องที่ดีทุกอย่างจะง่ายขึ้นเมื่อผ่านการทดสอบด้วยมือเราเอง (ส่วนมากลองแล้ว ติดใจ)ชินมือเมื่อไรเดียวก็พริ้ว

อีก 1 คำตอบที่ผมบอกทุกคนถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ สำหรับเจ้า Tech max 2020 พักใหญ่ๆเลยที่จะเข้าไทยอาจจะมีให้เห็นก็น่าจะช่วงกลางๆปีหน้าเลย สำหรับใครที่สนใจก็อดใจไว้หน่อย แต่ถ้าใครไม่ไหวแล้ว โมเดลนี้ตอนนี้โปรโมชั่นก็แรงไม่แพ้กันเลยละครับ

 

อ่านข่าวสารเพิ่มเติม คลิกที่นี้ 
ติดตามเพจ Facebook คลิกทีนี้

- Advertisement -

บทความยอดนิยม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่