Yamaha V4 สูบเรียงถึงทางตัน ได้เวลาสูบวี

Yamaha V4 สูบเรียงถึงทางตัน ได้เวลาสูบวี

ยามาฮ่าออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาเครื่องยนต์ Yamaha V4 สำหรับการแข่งขันรายการ MotoGP 

ลิน จาร์วิส กรรมการผู้จัดการบริษัท ยามาฮ่า เรซซิ่ง ยืนยันข่าวนี้ในการให้สัมภาษณ์กับ MotoGP.com เกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องยนต์ V4 ของทางยามาฮ่า

Yamaha V4
ลิน จาร์วิส กรรมการผู้จัดการบริษัท ยามาฮ่า เรซซิ่ง

“ ผมยืนยันได้ว่าเรากำลังมุ่งมั่นในการพัฒนาเครื่องยนต์ V4 และในเรื่องของการเปิดตัวก็อาจจะไม่สามารถบอกได้อย่างแน่ชัดว่าจะเปิดตัวเครื่องยนต์นี้ตอนไหน เพราะมันต้องมีความแรงกว่าเรื่องยนต์ที่เรามีปัจจุบัน (เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง)”

“และตอนนี้เราก็อยู่ในขั้นตอนของการ Engine bench test (การทดลองเครื่องก่อนติดตั้ง) บางทีมันอาจจะพร้อมในกลางปีหน้าก็ได้”

Yamaha V4
ภาพตัวอย่างการ engine bench test ที่มีสายโยงระยางเหมือนผู้ป่วยติดเตียง

“ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อตอนที่ Suzuki ยังไม่ถอนตัวจากการแข่งขัน MotoGP ก็จะมีผู้ผลิตสองค่ายที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง และแน่นอนว่าค่ายอื่นได้เริ่มใช้เครื่องยนต์แบบ V4 กันแล้ว มันทำให้เราได้เห็นพัฒนาการอย่างมากของกีฬาชนิดนี้”

“ในความคิดเห็นของเรา คิดว่าเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียงยังมีศักยภาพอีกมากมายที่ต้องพัฒนา และปรับปรุง แต่ในเมื่อคู่แข่งทั้งหมดของเราตอนนี้ใช้เครื่องยนต์ V4 และเราได้มองถึงกฎกติกาของการแข่งขันรายการ MotoGP ในปี 2027 เราจึงเริ่มพัฒนาเครื่องยนต์ V4”

“ซึ่งในการแข่งขัน MotoGP ในปี 2027 มันก็ยังอีกไกลสำหรับเรา เราจึงต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์เกี่ยวกับเครื่องยนต์ V4 ตั้งแต่ตอนนี้ ผมก็ยังไม่รู้ว่าจะได้เห็นเครื่องยนต์นี้ลงแข่งขันเมื่อไหร่ แต่สำหรับการทดสอบในสนามคงไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อมแล้ว”  

Yamaha V4
Monster Energy Yamaha MotoGP™ 2024

“และจากการพัฒนาของเรา ตอนนี้ทุกอย่างมีพัฒนาการไปในทางบวก บางทีในกลางปีหน้าคุณอาจได้เห็นเครื่องยนต์นี้สู่สนาม ตอนนี้เราสิ่งที่ต้องทำอีกมากมาย แต่เรามีทีมที่แข็งแกร่ง ทั้งนักแข่ง และทีมวิศวกรที่ดีมากอีกหลายคนที่ทำงานให้กับเรา ผมคิดว่าเราต้องกลับมาอยู่ในแถวหน้าอีกครั้ง”

หลังจากที่ Suzuki ถอนตัวจากการแข่งขันรายการ MotoGP เมื่อปลายปี 2022 จึงทำให้เหลือเพียง Yamaha ที่เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวที่ยังคงใช้เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียงเพื่อแข่งขันกับเครื่องยนต์ V4 ของ Ducati, Aprilia, KTM และ Honda

โดยจุดสำคัญข้อดีของเครื่องยนต์แบบสูบวีคือ ไม่กว้างออกทางด้านข้าง เพราะลูกสูบถูกแยกออกเป็นสองฝั่ง และการใช้เครื่องยนต์ V4 มีจุดที่น่าสนใจคือ เครื่องยนต์แบบ V4 จะใช้รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง โดยที่แรงบิดนั้นจะมาไวกว่า ทำให้ออกตัวได้ง่ายกว่า

โดยส่วนมากจะมีการวางองศาที่ 35, 60 และ 90 องศา โดยที่การวางองศาของชุดลูกสูบสองชุดนั้นจะเป็นการกำหนดคาแรกเตอร์ของเครื่องยนต์ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่เน้น แรงบิด หรือ แรงปลาย ซึ่งส่วนมากแล้วการวางเครื่องยนต์แบบ V4 จะมีการเลือกวางตามแนวยาวของตัวรถ

และเครื่องยนต์ V4 นั้นสามารถรักษาระดับความเร็วได้อย่างคงที่ ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางโค้ง รวมไปถึงการเปิดใช้งาน Engine Brake ก็จะมีประสิทธิภาพที่สูงกว่า เพราะเครื่องยนต์นั้นสามารถทนทานต่อแรงตึงได้สูงกว่า

ทีมที่ใช้เครื่องยนต์ “V4” ในการแข่งขัน MotoGP24

Model ทีม
Yamaha V4 Aprilia racing RS-GP24 Aprilia Racing
Yamaha V4 Ducati Desmosedici GP24 Ducati Lenovo Team
Ducati Desmosedici GP Gresini Racing MotoGP™
Yamaha V4 Honda RC213V LCR Honda
Ducati Desmosedici GP Pertamina Enduro VR46 Racing Team
Ducati Desmosedici GP Prima Pramac Racing
Yamaha V4 KTM RC16 Red Bull GASGAS Tech3
KTM RC16 Red Bull KTM Factory Racing
Honda RC213V Repsol Honda Team
Aprilia racing RS-GP24 Trackhouse Racing

 

Yamaha MotoGP ใช้ “4 สูบเรียง” ในการแข่งขัน MotoGP24

Model ทีม
Yamaha V4 Yamaha YZR-M1 Monster Energy Yamaha MotoGP™

 

สรุป

เป็นเรื่องน่าสนใจอย่างมากของค่ายส้อมเสียงที่จะทำการพัฒนาเครื่องยนต์ V4 เพื่อนำไปชนกับเหล่าบิ๊กทีมในการแข่งขัน ไม่เพียงแค่การพัฒนาเครื่องยนต์ แต่เพื่อเป็นการให้สอดคล้องกับกฎการแข่งขันรายการ MotoGP ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2027 ได้ออกมาแล้วว่าจะมีการลดขนาดเครื่องยนต์จาก 1000 ซีซี เหลือเพียงแค่ 850 ซีซีเท่านั้น

ในอดีตถึงแม้ว่ายามาฮ่าจะสามารถคว้าชัยในการแข่งขันรายการ MotoGP World Championship ได้เมื่อปี 2021 ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมาพวกเขาก็ไม่เคยชนะการแข่งขันรายการใดอีกเลย ต้องมาติดตามกันต่อว่าทาง Yamaha จะพัฒนาเครื่องยนต์ V4 แล้วสามารถกลับมาทวงบัลลังก์ในการแข่งขัน MotoGP World Championship ได้หรือไม่ แฟน ๆ ทีมนี้ต้องติดตามต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ จาก Yamaha คลิกที่นี่

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Watcharit Yosprasith
Watcharit Yosprasith
นักเขียนสายคอนเทนต์จากสนามบอล สู่ สนามแข่ง

บทความยอดนิยม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่