Piaggio MP3 310 สามล้อ แม่บ้านอิตาลี

Piaggio MP3 310 สามล้อ แม่บ้านอิตาลี

ผู้หญิงขับง่ายไม่ต้องกังวลเรื่องล้มเพราะมีถึง 3 ล้อ

2025 Piaggio MP3 310 สกูตเตอร์สามล้อรุ่นใหม่ ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากรุ่นพี่อย่าง MP3 400 และ MP3 530

สไตล์ตัวรถที่โดดเด่น

Piaggio MP3 310
โดดเด่น ขับไปไหนก็หล่อ

แฟริ่งด้านหน้ารถได้รับการออกแบบใหม่ โดยมีขนาดที่กว้างขึ้น มาพร้อมกับไฟหน้าแบบ LED เต็มระบบ ตรงกลางแผงหน้ามีช่องดักอากาศขนาดเล็กที่ดูสปอร์ต พร้อมกับกระจังหน้าแบบรังผึ้งสามมิติ พร้อมสปอยเลอร์แนวตั้งซึ่งเป็นผลจากการค้นคว้า ด้านอากาศพลศาสตร์อย่างพิถีพิถัน ร่วมกับแผ่นบังลมด้านข้างใหม่ ให้ความเสถียรมากขึ้น

Piaggio MP3 310
มุมหน้าตรงของรถคันนี้

ชิลด์บังลมได้รับการออกแบบใหม่ ที่มีขนาดใหญ่และสามารถกันลมได้เป็นอย่างดี ส่วนหน้ามีความสปอร์ตและดุดัน ไปจนถึงบังโคลนที่มีองค์ประกอบสีเดียวกับตัวรถในรุ่น Sport ล้อที่มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่แบบก้านแยก 5 ก้าน ให้ความรู้สึกเหมือนรถสปอร์ตหรู ส่วนหน้าที่ดูเด่นสะดุดตานั้นตัดกับท้ายรถที่ดูเพรียวลม ซึ่งออกแบบอย่างลงตัวด้วยแถบจับด้านท้าย สำหรับผู้โดยสารที่สะดวกสบาย และจบด้วยไฟส่องสว่าง Full LED รอบคัน

Piaggio MP3 310
ด้านข้างดีไซน์เรียบ ๆ เรียบที่แปลว่าไม่มีลวดลายอะไรเลย

เบาะนั่งที่มีระดับสองชั้นได้รับการออกแบบใหม่ นั่งสบาย และมีรูปทรงที่ช่วยให้เท้าผู้ขับขี่สามารถสัมผัสกับพื้นได้ง่ายและปลอดภัย พร้อมตำแหน่งของผู้โดยสารได้รับการออกแบบให้มีความสบายขึ้น โดยมีแผ่นพักเท้าพับได้ที่ใช้งานง่าย ซึ่งเมื่อพับเก็บแล้วจะผสานเข้ากับแฟริ่งของตัวรถอย่างลงตัว ช่องเก็บของใต้เบาะมีพื้นที่กว้างขวาง สามารถใส่หมวกกันน็อคเต็มใบได้หนึ่งใบ หรือหมวกแบบครึ่งใบสองใบ รวมถึงสิ่งของอื่น ๆ 

เครื่องยนต์ใหม่ ใหญ่ขึ้น แถมรักษ์โลก

Piaggio MP3 310
ขุมกำลังของพิอาจิโอ

เครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดในตระกูล HPE (High Performance Engine) ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน Euro 5+ เมีความจุกระบอกสูบเพิ่มขึ้น จากเดิม 278 ซีซี เป็น 310 ซีซี รวมถึงมีคุณสมบัติต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การขับขี่ ไม่เพียงแค่ด้านสมรรถนะเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสะดวกสบายในการขับขี่และความคล่องตัว ทั้งหมดนี้ยังช่วยให้รถประหยัดน้ำมันขึ้นอีกด้วย โดยอยู่ที่ 32.2 กม./ลิตร

Piaggio MP3 310
เห็นตัวใหญ่แบบนี้ วิ่งทะลุร้อยนะจ๊ะ

โดยเครื่องยนต์ใหม่นี้ เป็นเครืองยนต์สูบเดียว 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ให้พละกำลังเเรงม้าสูงสุดที่ 26.4 แรงม้า ที่ 7,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 27.3 นิวตันเมตร ที่ 6,000 รอบต่อนาที ความเร็วสูงสุดก็เพิ่มขึ้น จากการปรับปรุงด้านอากาศพลศาสตร์ของตัวรถ โดยจากเดิมที่เคยทำความเร็วได้ 120 กม./ชม. เพิ่มเป็น 129 กม./ชม

ช่วงล่างปรับใหม่ อัพเกรดความปลอดภัยเต็มขั้น

 

ระบบเบรกมาพร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อกที่ผสานกับระบบควบคุมการลื่นไถล ASR (Acceleration Slip Regulation) ระบบ ASR (ซึ่ง Piaggio เป็นผู้ริเริ่มนำมาใช้ในสกู๊ตเตอร์) สามารถปิดการใช้งานได้ง่าย และช่วยรับประกันความปลอดภัยโดยป้องกันไม่ให้ล้อหลังลื่นไถลบนพื้นผิวที่อันตราย เช่น แอสฟัลต์เปียก ระบบ ABS แบบสามช่อง ซึ่งพัฒนาร่วมกับ Continental ช่วยเพิ่มความปลอดภัยเชิงป้องกัน โดยป้องกันไม่ให้ล้อล็อกเมื่อเบรกและให้การควบคุมรถที่สมบูรณ์ตลอดเวลา Piaggio MP3 ติดตั้งระบบเบรกแบบดิสก์ทั้งสามล้อ โดยมีขนาดดิสก์ 258 มม. ที่ล้อหน้า และ 240 มม. ที่ล้อหลัง ความปลอดภัยที่มากขึ้นและการขับขี่ที่ราบรื่นขึ้นยังมาจากล้อหน้าขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 13 นิ้ว ส่วนล้อหลังขนาด 14 นิ้ว

ระบบล็อคช่วงล่างด้านหน้า ซึ่งเป็นจุดเด่นของสกู๊ตเตอร์สามล้อสัญชาติอิตาลีรุ่นนี้ ช่วยเปลี่ยนสมดุลแบบไดนามิกเป็นสมดุลแบบสแตติก เมื่อสตาร์ทรถแล้ว มันจะรักษาสมดุลอยู่บนล้อทั้งสามโดยไม่ต้องใช้ขาตั้ง (แม้ว่าจะติดตั้งมาให้) เมื่อต้องการกลับสู่การทำงานปกติ เพียงแค่เร่งความเร็วหรือใช้ปุ่มกดเฉพาะ นั่นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องวางเท้าลงพื้น และสามารถจอดได้ทุกที่อย่างง่ายดาย

เทคโนโลยีจัดเต็มพร้อมอำนวยความสะดวก

Piaggio MP3 310
หน้าจอตระกูลเดี๋ยวกันในเครือ Piaggio

มาพร้อมกับ หน้าจอ LCD ขนาด 5 นิ้ว ที่แสดงข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัล มาตรวัดรอบที่อยู่ตรงกลาง พร้อมกับตัวบอกระยะทางรวม และระยะทางทริป อุณหภูมิอากาศ นาฬิกาดิจิทัล ตัวบอกระดับน้ำมันเชื้อเพลิง และตัวบอกอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น

 

ซึ่งสามารถเลือกดูได้โดยใช้ปุ่ม MODE บนแผงควบคุมด้านขวา เช่น ความเร็วสูงสุด ความเร็วเฉลี่ย การใช้เชื้อเพลิงแบบทันที การใช้เชื้อเพลิงเฉลี่ย ระยะทางแบตเตอรี่ และระดับการชาร์จ ส่วนไฟเตือนจะแสดงการทำงานต่าง ๆ เช่น “ตรวจสอบการฉีดเชื้อเพลิง” น้ำมันสำรอง ความดันน้ำมัน การทำงานของ ABS และระบบป้องกันการโจรกรรม การควบคุมบนแฮนด์และแผงหน้าปัดได้รับการจัดตำแหน่งใหม่ให้ใช้งานได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น หนือแผงหน้าปัด มีช่องเก็บของที่ใช้งานสะดวกพร้อมติดตั้งช่อง เชื่อมต่อ USB ภายใน ซึ่งเหมาะสำหรับการชาร์จสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่น ๆ

รีโมทอัจฉริยะแบบสมัยนิยม

มาพร้อมกับ ระบบรีโมทอัจฉริยะ (keyless system) ที่ช่วยให้สามารถเปิดการทำงานของเครื่องยนต์ได้โดยไม่ต้องเสียบกุญแจแบบดั้งเดิม ทำให้การทำงานต่าง ๆ สะดวกขึ้น เช่น การสตาร์ทเครื่องยนต์ การเปิดเบาะ การเปิดฝาน้ำมัน และการล็อคคอรถ 

ระบบเชื่อมต่อ PIAGGIO MIA ซึ่งเป็นมาตรฐานในรุ่น Sport ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตัวรถ ผ่านทาง Bluetooth ซึ่งจะมีฟีเจอร์พิเศษที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์การขับขี่ให้สนุกมากยิ่งขึ้น

สีสันที่วางจำหน่ายของ Piaggio MP3 310 

Bianco-Luna (สีขาว)
Grigio Grafite (สีดำ)

 

สีสันที่วางจำหน่ายของ Piaggio MP3 310 Sport 

Nero Meteora (สีดำด้านเมทัลลิก)
Grigio Mercurio (สีเทาประกาย)
Blu Zaffiro (สีน้ำเงินด้าน)

 

ในรุ่น Sport มีการตกแต่งเพิ่มเติม เช่น การเย็บด้วยด้ายสีตัดกันบนเบาะ และสติกเกอร์บนล้อสีดำ การตกแต่งสลับระหว่างสีดำเงา และด้าน ช่วยเน้นเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวของตัวรถ รวมถึงระบบเชื่อมต่อ Piaggio MIA​ ระบบที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่

ในส่วนของราคาวางจำหน่ายทั้งสองรุ่นนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยราคาอย่างเป็นทางการออกมาติดตามข่าวคราวกันต่อไปกับ Piaggio MP3 310 และในบทความถัดไปจะมีรถมอเตอร์ไซค์คันไหนที่น่าสนใจมานำเสนออีก ติดตาม Superbike Thailand ไว้ได้เลย

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่