2025 KTM 1390 Super Adventure S EVO ดีไซน์ใหม่ ไร้คลัตซ์

2025 KTM 1390 Super Adventure S EVO ดีไซน์ใหม่ ไร้คลัตซ์

2025 KTM 1390 SUPER ADVENTURE S EVO 
ดีไซน์ปรับใหม่ หล่อกระชาก ไร้คลัตซ์

2025 KTM 1390 SUPER ADVENTURE S EVO เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการกับอีกหนึ่งโมเดลที่เรียกได้ว่าเป็นตัวสุดของวงการสายลุย บ้าพลัง ที่ได้รับการออกแบบดีไซน์ใหม่ และมาพร้อมขุมกำลังที่พัฒนาใหม่ และไฮไลท์เด็ดคือมาพร้อมเกียร์ตัวใหม่ของค่ายอย่าง AMT ที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ขับขี่

เครื่องยนต์พัฒนาใหม่ ซีซีเพิ่มขึ้น

เครื่องยนต์ขยายซีซีมาพร้อมเกียร์ใหม่ของค่ายอย่าง AMT

เครื่องยนต์แบบสองสูบวีที่ขยายปริมาตรกระบอกสูบ จาก 1,301 ซีซี เป็น 1,350 ซีซี สามารถรีดกำลังได้ถึง 170 แรงม้าที่ 9,500 รอบ และแรงบิด 145 นิวตันเมตรที่ 8,000 รอบ นอกจากนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยี CAMSHIFT ใหม่ที่ช่วยให้ยกวาล์วไอดีได้สองระดับตามช่วงรอบเครื่องยนต์ ส่งผลให้กำลังและแรงบิดเพิ่มขึ้นตลอดช่วงรอบ และทำให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งหมดนี้ช่วยให้การทำงานของเครื่องยนต์เป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษใหม่ผ่านมาตรฐาน EURO 5+

2025 KTM 1390 SUPER ADVENTURE S EVO 
เครื่องยนต์พร้อมระบบเกียร์ใหม่

โดยในเครื่องยนต์นี้จะมาพร้อมกับระบบเกีบร์ใหม่ของค่ายอย่าง AMT (สามารถเกี่ยวกับระบบเกียร์ใหม่ได้ที่นี่) ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องกำคลัตซ์เมื่อเข้าในโหมด M หรือสามารถขับขี่ในโหมดเกียร์อัตโนมัติได้ในโหมด A ที่สำคัญมาพร้อมเกียร์ P หรือเกียร์สำหรับการจอด ช่วยป้องกันไม่ให้ไหลเคลื่อนที่ในเวลาจอด ทั้งนี้ ระบบเกียร์จะถูกควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน ECU และชุดควบคุมระบบส่งกำลัง ปรับเปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบไฟฟ้าเชิงกล โดยใช้เวลาเพียง 50 มิลลิวินาทีเท่านั้น ซึ่งใช้เวลาเทียบเท่ากับระบบควิกชิฟเตอร์ในรถเกียร์แมนนวลนั่นเอง

ช่วงล่างไฟฟ้าเต็มระบบ

2025 KTM 1390 SUPER ADVENTURE S EVO 
โช้คอัพหน้า และหลังจาก WP SAT ปรับไฟฟ้าเต็มระบบ

ในส่วนของระบบกันสะเทือนด้านหน้าให้โช้คอัพแบบ Upside Down จาก WP SAT (WP Semi Active Technology) หรือโช้คแบบปรับไฟฟ้าที่สามารถปรับได้แบบเต็มรูปแบบ ทั้งพรีโหลด รีบาวด์และคอมเพรสชัน ในส่วนของโช้คอัพด้านหลังเป็นโช้คอัพเดี่ยว จาก WP SAT (semi-active technology) ปรับไฟฟ้า ซึ่งสามารถปรับได้เต็มรูปแบบเช่นเดียวกับด้านหน้า โดยทั้งคู่มีระยะยุบตัวเท่ากันที่ 200 มม.

ระบบเบรกด้านหน้าให้มาแบบดิสก์เบรกคู่แบบเรเดียล เมาท์ 4 พอต จาก Brembo และจานเบรกขนาด 320 มม. พร้อมด้วยล้อขนาด 120/70-19 ในส่วนของเบรกหลังแบบดิสก์เบรกเดี่ยว 2 พอต จาก Brembo เช่นเดียวกับเบรกหน้าพร้อมจานเบรกขนาด 267 มม. พร้อมด้วยล้อขนาด 170/60-17

เทคโนโลยีเต็มพิกัด

จอกลางใหญ่สะใจ 8.8 นิ้ว

ไม่เพียงแค่ขุมพลังที่ให้มาแบบเต็มพิกัด แต่ในส่วนของเทคโนโลยีที่มาพร้อมรถคันนี้เองก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นจอกลางที่เด่นเป็นสง่าด้วยขนาดจอ 8.8 นิ้ว ระบบสัมผัสที่สามารถสัมผัสได้ทั้งตอนใส่ถุงมือ และถอดถุงมือ โดยจอนี้เป็นเสมือนจุดศูนย์กลางของรถคันนี้ เพราะเป็นจุดที่ควบคุมทุกอย่าง เช่น การหน่วง SAT, การตั้งค่า Preload และการบอกข้อมูลสถานะต่าง ๆ ของรถ อาทิ โหมดการขับขี่ 5 โหมด, ระบบเบรก ABS, Traction Control, Adaptive Cruise Control ที่สามารถทำได้จากจุดที่รถหยุดนิ่ง

2025 KTM 1390 SUPER ADVENTURE S EVO 
เรดาห์เพิ่มระบบความปลอดภัย

ไม่เพียงแค่ระบบเทคโนโลยีบางส่วนที่ได้กล่าวถึง แต่รถคันนี้ยังมาพร้อมกับเรดาห์ด้านหน้ารถที่พัฒนาโดย Bosch (อ่านข้อมูลเกี่ยวกับเรดาห์ความปลอดภัยได้ที่นี่คลิ๊ก) โดยมีการปรับปรุงประสิทธิภาพ การตรวจจับรถวัตถุรอบข้างที่ดีขึ้น รวมถึงเพิ่มโหมดการขับขี่เป็นกลุ่ม (Group Ride) อีกทั้งเรดาห์นี้เพิ่มฟังก์ชันใหม่ เช่น ระบบช่วยรักษาระยะห่าง การสตาร์ท และหยุดอัตโนมัติด้วยเกียร์ AMT, ระบบช่วยเบรก, การเตือนการชน และการเตือนระยะห่าง โดยเซ็นเซอร์เรดาร์จะถูกติดตั้งใต้ไฟหน้า และรวมอยู่ในดีไซน์ของรถ

2025 KTM 1390 Super Adventure S EVO รายละเอียดอื่น ๆ

เครื่องยนต์ 2 สูบ V-Twin ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,350 ซีซี
แรงม้า (เคลม) 170 แรงม้าที่ 9,500 รอบ
แรงบิด (เคลม) 145 นิวตันเมตรที่ 8,000 รอบ
ระบบวาล์ว DOHC 8 วาล์ว
ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก 110 x 71 มม.
อัตราส่วนการอัด 13 : 1
ระบบเกียร์ 6 สปีดพร้อมระบบ AMT
ระบบจุดระเบิด N/A
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด
ระบบสตาร์ท Electric starter
ระบบส่งกำลังสุดท้าย โซ่
ขนาดล้อและยางหน้า 120/70 ZR-19
ขนาดล้อและยางหลัง 170/60 ZR-17
ระบบกันสะเทือนหน้า โช้คอัพหน้าแบบหัวกลับ WP SAT (semi-active technology) ปรับไฟฟ้า ขนาดแกน 48 มม. ระยะยุบ 200 มม. ปรับได้เต็มรูปแบบ
ระบบกันสะเทือนหลัง โช้คอัพเดี่ยวจาก WP SAT (semi-active technology) ปรับไฟฟ้า ระยะยุบ 200 มม. ปรับได้เต็มรูปแบบ
เบรกหน้า ดิสก์เบรกคู่หน้าแบบเรเดียลเมาท์  4 พอต จาก Brembo พร้อมจากเบรกขนาด 320 มม.
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยว 2 พอตจาก Brembo พร้อมจานเบรกขนาด 267 มม.
กว้าง X ยาว X สูง N/A
ระยะฐานล้อ 1,558 มม.
ระยะห่างจากพื้นถึงตัวรถ 223 มม.
ความสูงเบาะ 847 มม.
น้ำหนักรถ 245 กิโลกรัม
ความจุถังน้ำมัน 23 ลิตร
ประเภทของน้ำมันที่เติมได้ N/A
เทคโนโลยี
  • ระบบไฟ LED รอบคัน
  • ระบบเบรก ABS
  • ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน
  • ระบบ AMT (เกียร์อัตโนมัติ)
  • ระบบควบคุมการยกตัวของล้อหน้า
  • โหมดการขับขี่ 5 โหมด ได้แก่ Rain, Street, Sport, Offroad และ Rally และยังมีส่วนที่สามารถให้ผู้ขับขี่ปรับแต่งได้เองอีก 3 โหมด
  • ระบบ Adaptive Cruise Control 
  • ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง
  • Bluetooth
  • หน้าจอ TFT ขนาด 8.8 นิ้ว พร้อมระบบสัมผัส
  • ระบบคันเร่งไฟฟ้า
  • ระบบกุญแจรีโมทอัจฉริยะ

 

สีสันที่วางจำหน่าย

2025 KTM 1390 SUPER ADVENTURE S EVO  สีส้ม
2025 KTM 1390 SUPER ADVENTURE S EVO  สีดำ

 

เป็นอีกหนึ่งรถสายแอดเวนเจอร์ที่มีความน่าสนใจ เพราะมีการปรับขนาดเครื่องยนต์ใหม่ อีกทั้งยังอัดแน่นมาด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย ในโมเดลใหม่ที่เปิดตัวจะยังไม่มีราคาที่วางขายออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ให้สเปคมาแบบจัดเต็มขนาดนี้แฟนคลับค่ายส้มอดใจรอหน่อย เผื่อมีลุ้นมาวางขายในไทย

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Watcharit Yosprasith
Watcharit Yosprasith
นักเขียนสายคอนเทนต์จากสนามบอล สู่ สนามแข่ง

บทความยอดนิยม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่