Home ข่าวมอเตอร์ไซค์ 2020 KTM 1290 Super Duke R อสูรร้ายตัวใหม่ที่ดุดันกว่าเดิม

2020 KTM 1290 Super Duke R อสูรร้ายตัวใหม่ที่ดุดันกว่าเดิม

0
2020 KTM 1290 Super Duke R

2020 KTM 1290 Super Duke R คือซูเปอร์เน็กเก็ตที่หลายๆ คนตั้งตารอคอยและคาดหวังกันมานาน ซึ่งมันก็เปิดตัวให้เราได้เห็นโฉมหน้ากันตั้งแต่ช่วง Eicma ปลายปีที่แล้วแหละครับ แต่ทางเราเพิ่งจะมีข้อมูลรายละเอียดมาให้พิจารณากัน และบ้านเราก็เพิ่งประกาศตัวแทนจำหน่ายใหม่ได้ไม่นาน แน่นอนว่าคราวนี้มันแรงกว่าเดิม แล้วก็เบายิ่งกว่าเดิม จากการใช้แชสซีใหม่ 

ฉายา The Beast หรือสัตว์ร้ายนั้นคือฉายาที่ทาง KTM ตั้งให้กับมัน เจ้า 1290 คันนี้ใช้เฟรมถักที่ดีไซน์ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยใช้เฟรมแบบท่อที่มีขนาดใหญ่ขึ้นแต่ว่ามีความบางกว่าเดิม ทำให้น้ำหนักเฟรมนั้นลดลงไปได้มากถึง 2 กก. เมื่อเทียบกับ Super Duke โมเดลแรกที่ใช้เฟรมแบบเดียวกันกับ 1190 Adventure

โดยเจ้า 2020 KTM 1290 Super Duke R นั้นจะออกไปคล้ายกับเจ้า 790 Duke มากกว่า เนื่องจากใช้ซับเฟรมอลูมิเนียมเช่นกัน ส่วนสวิงอาร์มเป็นแบบสวิงอาร์มเดี่ยว ปรับให้ยาวขึ้นและมีจุดหมุนสูงขึ้นกว่าเดิม 5 มม.เพื่อการยึดเกาะที่ดีขึ้น

นอกจากการยึดเกาะที่ดีขึ้นแล้ว KTM ยังกล่าวว่ารถคันใหม่นี้ยังทนต่อแรงบิดได้สูงกว่าเดิม 3 เท่าจากการใช้เครื่องยนต์มาเป็นส่วนนึงในการรับแรงเครียด

 

ระบบกันสะเทือนใช้ชุดคิท Apex ใหม่ของ WP ส่วนระบบเบรกใช้คาลิเปอร์เบรก Stylema จาก Brembo ที่ด้านหน้า ส่วนยางนั้นมีการปรับไซส์ยางที่ด้านหลังเป็นขนาด 200 ตามแบบหลายๆ ค่ายทำกัน

นอกจากการรีดน้ำหนักและอัพเดตส่วนอื่นๆ แล้ว KTM ยังมีการปรับจูนเครื่องยนต์วีทวินขนาด 1301 ซีซีอีกด้วย มีการใช้ระบบแรมแอร์ใหม่ที่มีช่องรับอากาศผ่านทางรอยแยกของไฟหน้า LED เพื่อป้อนอากาศเข้าแอร์บ็อกซ์ที่ออกแบบมาใหม่

ฝาเครื่องยนต์บางลงช่วยให้น้ำหนักเครื่องเบาลงมา 800 กรัม และท่อไอเสียใหม่ก็มีตัวแคทาลิติกคอนเวอร์เตอร์หรือแคทฯ 2 ตัวเพื่อให้ผ่านมาตรฐาน Euro5

การปรับจูนเครื่องยนต์นั้นทำให้เจ้า Super Duke R นั้น มีกำลังแรงมากขึ้นอีก 3 ตัวเป็น 177 แรงม้า แต่แรงบิดลดลงเล็กน้อยจาก 104 เหลือ 103 ฟุตปอนด์ อย่างไรก็ดีตัวรถนั้นมีน้ำหนักรถเปล่า 189 กก. เบากว่าเดิม 6 กก. แต่ถังน้ำมันของรถเองก็มีขนาดเล็กลงเหลือเพียง 16 ลิตรจากเดิม 18 ลิตร

งานนี้ก็ต้องรอดูตัวแทนใหม่ว่าจะเปิดราคาขายที่เท่าไหร่ จะเข้าสูตรซีซีละพันแบบที่ตัวแทนในอดีตยุคแรกเคยทำไว้หรือไม่ หรือจะทำราคาออกมาได้เร้าใจเพียงใด ติดตามกันต่อไปครับ

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตามเราบนแฟนเพจคลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

Exit mobile version