1290 SUPER ADVENTURE R 2023 ตัวดุสายลุยจากค่ายส้ม

1290 SUPER ADVENTURE R 2023 ตัวดุสายลุยจากค่ายส้ม

1290 SUPER ADVENTURE R 2023

KTM เคยสร้างคำนิยามใหม่ให้กับแอดเวนเจอร์ไบค์ไซส์เบิ้มมาแล้วเมื่อปี 2021 ด้วยการผสมผสานของเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง กับตัวรถที่มีน้ำหนักเบาและคล่องตัว มาครั้งนี้ทางค่ายกลับมาอีกครั้งด้วยความสดใหม่ของเจ้า 1290 SUPER ADVENTURE R 2023 ที่มีดีไซน์และสีสันสุดสปอร์ตพร้อมการปรับปรุงในอีกหลายจุด

ตัวรถยังคงใช้เครื่องยนต์ LC8 ที่เป็นเครื่องยนต์แบบ 2 สูบวีขนาด 1301 ซีซี ที่ให้แรงม้ามากถึง 160 แรงม้า กับแรงบิด 138 นิวตันเมตร เพียงพอที่จะให้คุณบุกตะลุยไต่เขาไปได้อย่างไม่ยากเย็น แต่น้ำหนักเบาลง 1.6 กก. ใช้เชื้อเพลิงจากถังน้ำมันแบบ 3 ชิ้น จุรวมถึง 23 ลิตร ยังออกแบบให้มีการระบายความร้อนให้ดีขึ้นรวมถึงออกห่างจากตัวผู้ขับขี่อีกด้วย ที่สำคัญคือมีระยะเซอร์วิสนานถึง 15,000 กม.กันเลยทีเดียว

1290 SUPER ADVENTURE R 2023

ช่วงล่างของรถยังคงจัดเต็ม ด้านหน้าจะเป็นโช้คหัวกลับ WP XPLOR ขนาด 48 ม.ม. แบบแยกการทำงานซ้ายขวา สามารถปรับแต่งได้เต็มระบบพร้อมระยะยุบมากถึง 220 ม.ม. ขณะที่ด้านหลังก็จะเป็นโช้คเดี่ยว WP XPLOR PDS ที่สามารถปรับเซ็ตได้เช่นกัน ในส่วนของล้อก็จะใช้ล้อซี่ลวดของ Alpina ที่ปรับปรุงมาใหม่ให้รองรับกับยางแบบไม่ต้องใช้ยางในได้ดีมากยิ่งขึ้น

มาที่เรื่องของความสามารถในการลุยของตัวดุสายลุยคันนี้กันต่อ ตอนนี้สามารถลุยได้ทุกสภาพผิวพร้อมความปลอดภัยที่มากขึ้นด้วยเซ็นเซอร์มุมเอียง Bosch 6D ที่ช่วยให้รถรับรู้ว่ากำลังอยู่ในสถานะใด ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแทร็คชันคอนโทรล ระบบควบคุมเสถียรภาพ โหมดการขับขี่ ระบบเบรก ABS และระบบอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ

 

ยังมีอีกหลายจุดที่ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชิลด์หน้าและแฮนด์บาร์ปรับระดับได้ แฟริ่งน้ำหนักเบาลง ซึ่งช่วยให้ควบคุมรถได้ดี ขับขี่ได้สบายมากยิ่งขึ้น ตัวสวิตช์ควบคุมมีการปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่าย ร่วมกับอินโฟกราฟิกที่แสดงผลผ่านหน้าจอสี TFT ขนาด 7 นิ้วก็ปรับปรุงให้เข้าใจและใช้งานได้ง่ายขึ้น ทั้งยังมีระบบกุญแจคีย์เลสและระบบตรวจวัดลมยางเข้ามาช่วยให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

1290 SUPER ADVENTURE R 2023

ในส่วนของระบบนำทางเองก็มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นเช่นกัน โดยฟังก์ชัน Turn-by-Turn+ ได้รับการปรับปรุงให้สามารถตั้งจุดเวย์พอยต์หรือจุดเช็ตอินและเปลี่ยนเส้นทางผ่านสวิตช์ที่แฮนด์บาร์และหน้าจอได้เลย ไม่ต้องจอดรถควานหามือถืออีกต่อไป ทั้งยังปรับปรุงการทำงานของการเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนให้สามารถรับสายเรียกเข้าและบันทึกหมายเลขโปรด 10 หมายเลขเพื่อโทรออกได้สะดวกอีกด้วย

เรียกได้ว่าเป็นการปรับปรุงให้เป็นรถพร้อมลุยที่ขับขี่ได้ดียิ่งขึ้นและใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งน่าจะตอบโจทย์การใช้งานของสายลุยฮาร์ดคอร์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ ส่วนจะนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราหรือไม่นั้นต้องลุ้นเอาครับ

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม