Home Honda News เครื่องยนต์ eSP+ 4 วาล์วกับ 6 จุดเด่นที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อรถ

เครื่องยนต์ eSP+ 4 วาล์วกับ 6 จุดเด่นที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อรถ

0
เครื่องยนต์ eSP+

เครื่องยนต์ eSP+ 4 วาล์วกับ 6 จุดเด่นที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อรถ

มาถึงตอนนี้หลายๆ คนน่าจะทราบแล้วว่า Honda Forza 350 นั้นมีความแรงเพิ่มขึ้นจริง แรงแบบเห็นได้ชัด ซึ่งแน่นอนว่าสาเหตุของความแรงหลักๆ ก็จะมาจากเครื่องยนต์ใหม่อย่าง eSP+ 4 วาล์ว ขุมพลังความแรงใหม่จากฮอนด้า ที่ไม่ใช่มีดีแค่ความแรงจากการเพิ่มความจุของเครื่องยนต์เท่านั้น แต่มีการปรับเปลี่ยนทางเทคนิคหลายส่วนๆ เข้าไปจนทำ Forza 350 นั้น แรงขึ้น ลื่นขึ้น และขับขี่ได้นุ่มนวลมากขึ้น

เครื่องยนต์ eSP+ 4 วาล์ว คือเทคโนโลยีความแรงใหม่ล่าสุดจากทาง Honda ซึ่งจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของมอเตอร์ไซค์แบบออโตเมติกหรือสกู๊ตเตอร์นั่นเอง พูดง่ายๆ ว่าในอนาคตเราจะได้พบกับโมเดลใหม่ๆ จากเครื่องตัวนี้อย่างแน่นอนครับ

 

แรงขึ้นจริง

สิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์ใหม่นี้แรงขึ้นนั้นเกิดจากการปรับเปลี่ยนหลายๆ ส่วนด้วยกัน อย่างแรกคือความจุของเครื่องยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยการเพิ่มความกว้างของกระบอกสูบและระยะชักใหม่ จากเดิม 72 X 68 ม.ม. เป็น 77 X 70 ม.ม. เรียกว่าทั้งลูกโตขึ้นทั้งยังมีช่วงชักยาวมากขึ้น แน่นอนว่าก็ต้องแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังเผาไหม้ได้หมดจดและใช้เชื้อเพลิงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจากการวางตำแหน่งหัวเทียนไว้บริเวณกลางลูกสูบ

ซึ่งพอเครื่องยนต์แรงขึ้นก็ทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น เพราะช่วยให้เร่งแซงได้ง่ายขึ้น ขับขี่ได้สนุกขึ้นอีกด้วย เรียกว่าได้อารมณ์สปอร์ตมากขึ้นครับ

 

 

ลื่นไหลกว่า

Piston Oil Jet

สิ่งที่น่าสนใจมากอย่างนึงคือการใช้ Piston Oil Jet หรือระบบฉีดน้ำมันหล่อลื่นเข้าทางใต้ลูกสูบและปั๊มน้ำมันเครื่องแบบ 2 ห้อง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากสนามแข่ง มีการเพิ่มการเคลือบลูกสูบด้วยโมลิบดีนัมช่วยลดแรงเสียดทานได้มากขึ้น ตัวแหวนลูกสูบเองก็มีการออกแบบดีไซน์ใหม่ให้สามารถกวาดน้ำมันหล่อลื่นทั้งขึ้นและลงได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยลดแรงเสียดทานและระบายความร้อนในเครื่องยนต์ได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

เพิ่มการเคลือบลูกสูบด้วยโมลิบดีนัม

เมื่อแรงเสียดทานเครื่องยนต์น้อยลง ก็ส่งผลให้เครื่องยนต์ก็ทำงานลื่นไหลมากขึ้น ทำให้แรงดีขึ้น ชิ้นส่วนต่างๆ สึกหรอน้อยและช้าลงกว่าเดิม

 

ส่งกำลังได้เนียนและนุ่มนวลมากขึ้น

เพลาข้อเหวี่ยงใหม่

โดย Honda มีการเปลี่ยนก้านสูบให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับกับขนาดความจุที่เพิ่มจากลูกสูบที่ใหญ่ขึ้น พร้อมกับเปลี่ยนเพลาข้อเหวี่ยงใหม่ ทั้งยังมีการนำเพลาบาลานเซอร์ที่เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ใน Honda Goldwing พี่ใหญ่เบิ้มของทางค่ายมาใส่ด้วย ซึ่งเจ้าเพลานี้จะช่วยลดการสั่นของเครื่องยนต์

ตัวดันโซ่ไทมิ่งแบบไฮดรอลิค

นอกจากนี้ยังมีตัวดันโซ่ไทมิ่งแบบไฮดรอลิค ยิ่งทำให้เครื่องยนต์นั่นนิ่งและนุ่มนวลมากขึ้น จึงไม่ต้องห่วงเรื่องเครื่องสั่นจากการที่เครื่องยนต์มีพละกำลังมากขึ้นครับ

 

ระบายความร้อนดีขึ้น

เปลี่ยนตำแหน่งหม้อน้ำใหม่

นอกจากระบบฉีดน้ำมันหล่อลื่นใต้ลูกสูบที่จะช่วยให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้นแล้ว Honda ยังได้มีการออกแบบปลอกเสื้อสูบแบบ Spiny Sleeve ซึ่งตัวปลอกเสื้อสูบจะมีพื้นผิวที่ขรุขระ ทำให้มีพื้นที่ผิวบริเวณปลอกเสื้อสูบมากขึ้นกว่าแบบเรียบตามปกติ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการระบายความร้อนให้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้มีการเปลี่ยนตำแหน่งหม้อน้ำใหม่ จากที่เคยอยู่ด้านข้าง ให้มาอยู่ที่ด้านหน้าซึ่งจะช่วยให้แผงหม้อน้ำนั่นได้รับลมขณะขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้สามารถระบายความร้อนได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

อากาศไหลเวียนดีขึ้น

เพิ่มขนาดของหม้อกรองอากาศให้ใหญ่ขึ้นเป็น 5.5 ลิตร

แน่นอนว่าเมื่อขนาดความจุของเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้นก็จำเป็นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนในส่วนของการจ่ายน้ำมันและอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ Honda จึงได้เพิ่มการไหลเวียนของฝั่งไอดีให้มากขึ้น เพิ่มขนาดของหม้อกรองอากาศให้ใหญ่ขึ้นเป็น 5.5 ลิตร และออกแบบให้อากาศไหลเข้าระบบได้เร็วขึ้น ทั้งยังปรับขนาดกรองอากาศให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น และปรับขนาดลิ้นปีกผีเสื้อให้ใหญ่ขึ้นจากเดิม 34 ม.ม. เป็น 36 ม.ม. เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการอากาศที่จะเข้าไปผสมกับน้ำมันของเครื่องยนต์ที่มีความจุมากขึ้นครับ

ปรับขนาดลิ้นปีกผีเสื้อให้ใหญ่ขึ้นจากเดิม 34 ม.ม. เป็น 36 ม.ม.

นอกจากนี้เมื่อการระบายความร้อนดีขึ้นแน่นอนว่าการขับขี่ออกทริปทางไกลก็ทำดีขึ้น ไม่ต้องจอดพักบ่อยๆ ไม่ต้องกลัวเครื่องจะโอเวอร์ฮีทง่ายๆ

ส่งกำลังได้ดีขึ้น

ชุดคลัตช์ใหม่ จากเดิม 3 ก้อนเป็น 5 ก้อน

วิศวกรของทาง Honda ได้มีการเปลี่ยนชุดคลัตช์ใหม่ จากเดิม 3 ก้อนเป็น 5 ก้อน ทำให้มีหน้าสัมผัสที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึง 230% หรือเกือบๆ 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า จึงสามารถส่งกำลังได้อย่างแม่นยำและนุ่มนวลมากขึ้น ยังมีการเปลี่ยนชุดชามคลัตช์ใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และปรับน้ำหนักเม็ดตุ้มถ่วงเพิ่มเป็น 21 กรัม และสุดท้ายคือการเปลี่ยนสายพานใหม่ให้มีขนาดใหญ่และยาวขึ้นเพื่อให้ตอบสนองกับกำลังเครื่องยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น

เม็ดตุ้มถ่วงเพิ่มเป็น 21 กรัม

และทั้งหมดนี้คือ 6 จุดเด่นของเครื่องยนต์ eSP+ 4 วาล์ว ที่ไม่ได้มีดีแค่เพิ่มความจุหรือแรงขึ้นเท่านั้น แต่ยังลื่นไหล นุ่มนวล อึดและถึกยิ่งกว่าที่ผ่านมา ช่วยให้ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การขับขี่ ไม่ว่าจะใช้งานในชีวิตประจำวัน ออกทริปใกล้หรือไกล หมดปัญหาเครื่องร้อน เครื่องสั่น ทำให้ชีวิตไบเกอร์ของคุณสนุกกว่าที่เคยครับ และในอนาคตแฟนๆ Honda อาจจะได้เห็นเครื่องยนต์สุดจี๊ดตัวนี้ในโมเดลใหม่ๆ อีกแน่นอนครับ

อ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับ Honda คลิก

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

Exit mobile version