Home ทิปเทคนิค ล้อฟอร์จ ดียังไง ทำไมรถแข่งและนักแต่งรถต้องใช้

ล้อฟอร์จ ดียังไง ทำไมรถแข่งและนักแต่งรถต้องใช้

0

ล้อฟอร์จ ดียังไง ทำไมรถแข่งและนักแต่งรถต้องใช้

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอบทความเกี่ยวกับล้อสปินฟอร์จไปแล้ว มาครั้งนี้เรามาพูดถึงเรื่องของ ล้อฟอร์จ กันบ้างว่ามันดียังไง ทำไมรถแข่งต้องใส่ นักแต่งรถสายสปอร์ตสายเรซซิ่งก็นิยมเลือกใช้กันครับ

ก่อนอื่นต้องแยกแยะกันนิดนึงนะครับเดี๋ยวจะเกิดความเข้าใจผิดกันครับ ล้อฟอร์จที่เรานิยมเรียกกันนั้นมีหลายประเภทนะครับ แต่ล้อฟอร์จที่เรานิยมเรียกกันอย่างติดปากเนี่ยคือล้อฟอร์จที่ใช้วิธีขึ้นรูปจากการใช้โลหะตั้งต้นทั้งก้อนใหญ่ ๆ นำมาให้ความร้อนจนโลหะนั้นอ่อนตัวและนำมากดหรือฟอร์จด้วยไฮดรอลิกด้วยแรงกดสูงตั้งแต่ 6 – 20 ตันกันเลยทีเดียว จนได้ลักษณะเป็นวงล้อก่อนที่จะนำมาผ่านขั้นตอนการทำฮีททรีทเมนต์เพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน จากนั้นไปผ่านขั้นตอนการ CNC เพื่อให้รูปทรงและดีไซน์ตามที่ได้ตั้งใจไว้นะครับ

ซึ่งขั้นตอนการผลิตดังกล่าวนี้เองทำให้ล้อฟอร์จมีคุณสมบัติที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับล้อประเภทอื่น ๆ โดยเฉพาะล้อแบบหล่อขึ้นรูปหรือ Cast Wheel นั่นเอง สำหรับข้อดีของล้อฟอร์จนั้นมีดังนี้

  • แข็งแรงทนทาน เนื่องด้วยกระบวนการขึ้นรูปของล้อประเภทนี้ ทำให้โมเลกุลของโลหะนั้นมีความหนาแน่นสูง ดังนั้นจึงทำให้ล้อนั้นมีความแข็งแรงสูงมาก

ตย. น้ำหนักของล้อหน้าเดิมของ ADV350 หนักประมาณ 4.8 กิโลกรัม

ตย. น้ำหนักของล้อหน้าฟอร์จสำหรับ ADV350 หนักประมาณ 3.8 กิโลกรัม

  • น้ำหนักเบา เนื่องจากล้อที่ผ่านการฟอร์จนั้นมีความหนาแน่นของโมเลกุลสูงมากจึงให้ความแข็งแรงมาก โดยใช้เนื้อโลหะน้อยกว่า นั่นทำให้มีน้ำหนักเบากว่านั่นเอง
  • ดีต่อการขับขี่ เมื่อตัวล้อมีน้ำหนักเบา ทำให้น้ำหนักใต้สปริงนั้นน้อยไปด้วย ส่งผลดีต่อการควบคุมรถ นอกจากนี้ยังทำให้น้ำหนักโดยรวมของรถเบาลงซึ่งดีต่อสมรรถนะของรถอีกด้วย
  • ปลอดภัยขึ้น และเมื่อมันแข็งแรงและทนทานแล้ว โอกาสที่ล้อจะเกิดการเสียหายจากการตกหลุมตกบ่อก็จะน้อยลง นั่นหมายถึงว่าจะขับขี่ได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ดีล้อฟอร์จก็มีข้อเสียอยู่บ้างคือ ราคาแพง และสำหรับบางกรณีที่เน้นเบามาก ๆ โดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องความทนทาน อาจจะได้ล้อที่ไม่แข็งแรงทนทานอย่างที่ควรจะเป็นอีกด้วยครับ ทั้งนี้ก็ต้องดูตามระบุเรื่องของการรับโหลดน้ำหนักที่วงล้อจะรับได้อีกด้วยครับ

สุดท้ายนี้ล้อฟอร์จอาจจะไม่ได้เหมาะกับคนขี่มอเตอร์ไซค์ทุกคน แต่คนที่ชอบซิ่ง มีงบ ต้องการแต่งรถ ล้อฟอร์จคือทางเลือกที่ดีครับ

ขอบคุณล้อฟอร์จ GP Racing

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

Exit mobile version