Home MOTOGP ทำไม Triumph ฝากอนาคต ของตัวเองไว้กับ Moto2 ?

ทำไม Triumph ฝากอนาคต ของตัวเองไว้กับ Moto2 ?

0

ทำไม Triumph ฝากอนาคต ของตัวเองไว้กับ Moto2 ?

ระหว่างการแข่งขัน MotoGP ที่อังกฤษซึ่งจบไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคม ทางไทรอัมพ์ได้ประกาศต่อสัญญาที่จะซัพพอร์ตเครื่องยนต์สำหรับการแข่งขันในคลาสโมโตทูไปอีกจนจบปี 2029 รู้มั้ยครับว่า ทำไม Triumph ฝากอนาคต ของตัวเองไว้กับ Moto2 ไม่ใช่รายการอื่น?

เริ่มเข้าซัพพอร์ตตั้งแต่ปี 2019

แฟน ๆ มอเตอร์สปอร์ตน่าจะรู้กันดีว่าตอนนี้ค่ายรถแดนผู้ดีจากเมือง Hinckley ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานย้อนหลังไปได้นับร้อยกว่าปี ได้ซัพพอร์ตเครื่องยนต์อยู่ในรายการโมโตทูมาระยะนึงแล้ว หลังจากเทคโอเวอร์มาจาก Honda ที่เคยซัพพอร์ตเครื่อง 4 สูบ 600 ซีซีในรายการเดียวกันนี้มาตั้งแต่ปี 2010 จนถึง 2018 โดยทางค่ายส่งมอบเครื่องยนต์ 3 สูบเรียงขนาด 765 ซีซีให้ใช้แทน

และเจ้าเครื่องที่ว่านี้ก็ช่วยทำลายสถิติเวลาของรายการนี้ในทุก ๆ สนามที่ใช้จัดแข่งขัน รวมถึงช่วยให้ Marco Bezzecchi, Raul Fernandez, Augusto Fernandez, Luca Marini และ Enae Bastianini ได้ไปต่อในการแข่งขัน MotoGP

สาเหตุของคำถามดังกล่าวนั้นมีหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์อย่าง Steve Sargent ได้ออกมากล่าวในทำนองว่า 5 ปีที่ซัพพอร์ตมานั้นไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของเราอย่างเดียว แต่มันแสดงให้เห็นได้ว่าเรามีความสามารถทางวิศวกรรมและพัฒนาสมรรถนะของเครื่องยนต์ได้ดีแค่ไหน รวมไปถึงการแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือและความทนทานของเครื่องยนต์ของเราได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้การได้เห็นเครื่องยนต์ของตัวเองทั้งหมด 32 เครื่องถูกเค้นจนหมดไส้อยู่ตลอด มันทำให้เราได้ข้อมูลที่มีมูลค่าแบบประเมินค่าไม่ได้จำนวนมากเลย ซึ่งมันช่วยให้เราพัฒนาเครื่องยนต์ของเราได้มากเลย และที่เราต่อสัญญาออกไปก็เพราะว่าเราต้องการที่จะพัฒนามันอย่างต่อเนื่องไปอีก ไม่หยุดเพียงเท่านี้นั่นเอง

อย่างไรก็ดีทางไทรอัมพ์ยังมีแผนพัฒนารถที่ใช้เชื้อเพลิงทางเลือกที่ไม่ใช่เชื้อเพลิงจากฟอสซิลอีกด้วย ซึ่งการแข่งขันก็เป็นไปในทางเดียวกันคือทุกการแข่งขันในรายการ MotoGP ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปจะใช้เชื้อเพลิงผสม โดยมาจากเชื้อเพลิงทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่ฟอสซิล 40% ผสมกับน้ำมันแบบเดิม และในปี 2027 เป็นต้นไปจะใช้เชื้อเพลิงทางเลือกอื่น 100% ซึ่งก็จะทิศทางการพัฒนาก็จะตรงกันกับของไทรอัมพ์นั่นเอง

และแม้ว่ารถไฟฟ้าจะถูกผลักดันอย่างมากจากภาครัฐ แต่มันเป็นเรื่องง่ายสำหรับรถยนต์ที่มีพื้นที่ให้ใช้งานมากกว่าในการผลิตและออกแบบ ตลอดไปจนถึงเรื่องของแบตเตอรี่ ขณะที่เทคโนโลยีในทุกวันนี้ พอนำมาใส่บนมอเตอร์ไซค์แล้วมันจำกัดกว่ามาก ดังนั้นเราก็จะพัฒนาทางเลือกอื่นไปด้วย เพื่อมุ่งหน้าสู่การเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างที่ทั่วโลกตั้งใจกัน

สุดท้ายนี้แฟน ๆ อย่างเราก็มีแต่ได้ประโยชน์นั่นล่ะครับ ก็ติดตามการพัฒนาของทางไทรอัมพ์และรอรถสปอร์ตจากเครื่องยนต์ตัวนี้ไว้ได้เลยครับ ยังไงเสียมันก็ต้องมาแน่ ๆ แค่เมื่อไหร่เท่านั้นล่ะครับ

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

Exit mobile version