ใบขับขี่บิ๊กไบค์ มาแน่ หลัง 19 ก.พ. 64

ใบขับขี่บิ๊กไบค์ มาแน่ หลัง 19 ก.พ. 64

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกฎกระทรวงคมนาคม เรื่องการขอและการออกใบอนุญาตขับรถและการต่ออายุใบอนุญาต พ.ศ. 2563 ซึ่งเนื้อหาจะเป็นการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการต่างๆ ในการทำใบอนุญาตขับรถต่างๆ โดยจะมีผลบังคับใช้ 120 วันหลังจากลงในราชกิจจานุเบกษา หรือคือตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไปครับ

 

ดูเนื้อหาประกาศโดยละเอียดได้ที่ลิงก์นี้ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2563/A/088/T_0006.PDF

ใบขับขี่บิ๊กไบค์ มาแน่

สรุปคร่าวๆ ที่เกี่ยวกับชาวสองล้อก็คือ หลังจากที่ หลักๆ แล้วทำใบขับขี่แบบไหนก็ตามต้องมีใบรับรองแพทย์เสมอ และสำหรับคนที่จะขับขี่บิ๊กไบค์จะต้องอบรมและทดสอบเพิ่มเติม และรถคันที่จะนับเป็นบิ๊กไบค์คือมีแรงม้าตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไป (ประมาณ 47 แรงม้า) ขึ้นไป หรือมีความจุ 400 ซีซีขึ้นไป อย่างใดอย่างนึงถึงเกณฑ์ให้ถือว่าเป็นบิ๊กไบค์

ตัวอย่าง รถ A มีแรงม้า 47 แรงม้า แต่ 399 ซีซี ก็ถือว่าเข้าค่ายบิ๊กไบค์

หรือถ้ารถ B 400 ซีซี แม้แรงม้าจะไม่ถึงก็ถือเป็นบิ๊กไบค์

ทั้งนี้ต้องรอรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้งว่าจะต้องอบรมนานเท่าไหร่ มีการทดสอบขับขี่แบบไหนบ้างอีกครั้งครับ แต่จากการคาดการณ์แล้ว ทางค่ายรถน่าจะมีการดำเนินการอบรมและจัดทดสอบในส่วนนี้ให้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทางนึงครับ

หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมอย่างไร ทางเราจะรีบนำมาแจ้งให้ทราบกันทันทีครับ โดยเฉพาะเรื่องรายละเอียดของการอบรม และการทดสอบการขับขี่เพิ่มเติม ครับผม

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม