ฮีทสโตรก กับ 5 วิธีเลี่ยงสำหรับเหล่าไบเกอร์

ฮีทสโตรก กับ 5 วิธีเลี่ยงสำหรับเหล่าไบเกอร์

ฮีทสโตรก หรือโรคลมแดดนั้นไม่ใช่อาการที่เราควรมองข้าม อาการนี้อาจจะอันตรายถึงชีวิตได้ และสามารถเกิดขึ้นได้หากอุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นสูงจนถึงระดับอันตราย อาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับคนที่ออกกำลังกายกลางแจ้งเท่านั้น รู้มั้ยว่าเหล่านักบิดหรือไบเกอร์ธรรมดาอย่างเรา ๆ นั้นเองก็เสี่ยงที่จะเป็นอาการเหล่านี้ด้วยเช่นกัน เพราะบ่อยครั้งที่เหล่าไบเกอร์จะต้องอยู่ในที่กลางแจ้งกลางแดดร้อน ๆ เป็นเวลานาน ๆ และต่อไปนี้คือ 5 วิธีเลี่ยงสำหรับเหล่าไบเกอร์

ดื่มน้ำมาก ๆ

ฮีทสโตรก กับ 5 วิธีเลี่ยงสำหรับเหล่าไบเกอร์Image by Freepik

ควรดื่มน้ำมาก ๆ ทั้งก่อนและระหว่างขับขี่มอเตอร์ไซค์ เพื่อเลี่ยงอาการขาดน้ำซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นฮีทสโตรก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะต้องดื่มน้ำมาก ๆ หรือดื่มบ่อย ๆ ยิ่งอากาศร้อนมากก็ควรจะยิ่งดื่มให้ถี่มากขึ้น

แต่งกายให้เหมาะสม

ควรเลือกเสื้อผ้าสวมใส่สำหรับขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ควรที่จะเลือกเสื้อผ้าที่ช่วยไม่ให้ผิวหนังโดนแสงแดดโดยตรง และสามารถระบายอากาศได้ดี เพื่อมีการไหลเวียนของอากาศ รวมถึงเลือกสีอ่อน ๆ แทนที่จะเป็นสีเข้ม ๆ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อลดความร้อนนั่นเอง

จอดพักสักหน่อย

การจอดพักใต้ร่มเงาเป็นะระยะ ๆ หรือในที่มีแอร์เพื่อให้ร่างกายได้ระบายความร้อนออกและได้พักบ้างถือว่าเห็นผลดี และถ้าเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ในช่วงที่อากาศร้อนที่สุดของวัน

ใช้อุปกรณ์ช่วย

ลองใช้อุปกรณ์ที่ช่วยระบายความร้อนออกจากตัวเรา เช่น ผ้าพันคอที่มีช่องสำหรับใส่เจลเย็น หรือหมวกกันน็อกที่มีระบบระบายอากาศที่ดีเพื่อช่วยดึงความร้อนออกจากร่างกาย

รู้สัญญาณของฮีทสโตรค

ฮีทสโตรก กับ 5 วิธีเลี่ยงสำหรับเหล่าไบเกอร์Image by macrovector_official on Freepik

ให้รู้จักระวังอาการที่เป็นสัญญาณของฮีทสโตรค เช่น ปวดหัว มึนงง คลื่นไส้ และหัวใจเต้นเร็ว ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้ล่ะก็ให้รีบหยุดพักรถทันทีแล้วรีบปรึกษาแพทย์หรือขอความช่วยเหลือจากคนอื่นถ้าทำได้

เพียงทำตาม 5 วิธีนี้คุณก็จะสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดฮีทสโตรคขณะขับขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะช่วงที่อากาศร้อนเหมือนดั่งตกนรกของไทยเรานี้

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม