ปะยาง รถมอเตอร์ไซค์ด้วย “วิธีแทงไหม” ง่ายๆ ใครก็ทำได้

ในครั้งนี้จะมาสาธิตวิธี ปะยาง ล้อรถมอเตอร์ไซค์แบบฉุกเฉิน ด้วยวิธีการแทงไหม หรือบางคนก็เรียกว่า ปะยาง แบบแทงหนอน เป็นวิธีที่มีค่าใช้จ่ายน้อย สามารถได้ทำง่าย และสะดวกรวดเร็วกว่าวิธีอื่นๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบออกทริปเดินทางไกลๆ ไปเป็นกลุ่ม ควรมีอุปกรณ์และความรู้ติดตัวไว้สบายใจกว่าแน่นอน

ปะยาง

เรามาเข้าเรื่องในส่วนของวิธีการทำกันเลยดีกว่า กับสิ่งที่ต้องมีก่อนเลยคือ ปัญหา ใช่ครับอ่านไม่ผิด ถ้าไม่มีปัญหาก็จะไม่เกิดการแก้ไข เช่น ตะปูตำ เหล็กแทง ลวดจิ้ม หรือโดนของมีคมทิ่มทั้งหลา่ยจนเกิดยางรั่ว ลมไหลออกมา เราจึงสมมติปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเอาตะปูทิ่มเข้าไปที่ตัวยาง แล้วคาไว้ ลมไม่ออกถ้าไม่ดึงตะปูออก

อุปกรณ์ที่ต้องมี 
1.ชุดแทงไหมฉุกเฉิก (Air Supply)
– เข็มทะลวง
– เข็มร้อยไหม
– เส้นไหม
– กาวทาเส้นไหม
2. ที่เติมลม
3. คีมคีบ (ไม่ต้องมีก็ได้)

ปะยางมอเตอร์ไซค์

วิธีการทำ

ขั้นตอนที่ 1
หารอยรั่วหรือส่วนที่ลมออก ด้วยตาเปล่าหรือเอาน้ำผสมน้ำยาล้างจานลูบๆ ตัวยางถ้ามีลมออกตรงไหนจะเกิดฟองตรงนั้น ทำจุดสังเกตไว้ แล้วเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ถ้าเป็นตะปูก็สามารถใช้คีมดึงออกได้เลย แต่ของให้ดึงใกล้ๆ ปั๊มที่มีที่เติมลมนะจะได้ไม่ลำบากหาที่เติม

ขั้นตอนที่ 2
ใช้เข็มทะลวงที่เป็นเกลียวเสียบเข้าไปที่เราระบุตำแหน่งไว้ ดึงเข้าดึงออกถี่ๆ เหมือนกับเรากำลังทำความสะอาดรูรั่วของตัวเนื้อยาง เตรียมเพื่อที่จะทำขั้นตอนต่อไป

ปะยาง

ขั้นตอนที่ 3
เตรียมเส้นไหมและใช้กาวในหลอดทาๆ ให้ทั่วเส้นไหม ร้อยเส้นไหมเข้าไปในรูเข็มร้อยไหมโดยจัดตัวเส้นไหมให้อยู่กึ่งกลางพอดีของรูเข็มเท่าๆ กัน

ขั้นตอนที่ 4
หลังจากเตรียมรู ด้วยเข็มทะลวงเรียบร้อย นำเข็มที่ร้อยไหมไว้แทงๆ หมุนๆ กดๆ ค่อยๆ ดันลงตรงเนื้อยางที่มีรู โดยมีความลึกพอประมาณ แล้วชักเข็มออก เส้นไหมก็จะหลุดออกติดคาอยู่ตรงเนื้อยางที่รั่ว

ปะยาง

ขั้นตอนที่ 5
เติมลมเข้าไป ก็อย่างที่บอกไปข้างต้นก่อนจะแทงไหมให้หาปั๊มหรือที่เติมลมใกล้ๆ เพราะหลังจากแทงไหมเรียบร้อยแล้วเราต้องเช็กรูรั่วด้วยการเติมลมยางเข้าไปและสังเกตว่า มีลมออกมาจากรูที่แทงรึป่าว ซึ่งปั๊มน้ำมันสมัยใหม่เวลาเติมก็จะมีบอกแรงดันกันหมดแล้ว หรือปั๊มไหนไม่มีก็ลองเอาน้ำยาล้างจาน มาลูบๆ ดูถ้าไม่มีฟองถือว่าผ่าน ส่วนไหมที่ยื่นออกมาจะตัดหรือปล่อยไว้ก็ได้เพราะเดียวก็หลุดออกไปเอง

สรุปเลยแล้วกัน สำหรับการสาธิตนี้เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ผู้ชายทำก็ได้ ผู้หญิงทำก็ดี ที่สามารถทำได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว และมีค่าใช้จ่ายที่น้อยเพราะชุดนี้ผมซื้อมาในราคาเพียง 150 บาท ถือว่าเป็นราคาที่รับได้ เมื่อแลกกับการเสียเวลาตอนยางรั่ว เสียบรรยากาศในการออกทริปซะเปล่า ถือซะว่าซื้อความอุ่นใจเวลาเดินทางไปเที่ยวไหนไกลๆ หมดห่วงได้เลย

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -

บทความยอดนิยม